Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Những con đường du học Nhật Bản

Trong bài này SAROMA JCLASS sẽ giới thiệu với các bạn các con đường đi du học Nhật Bản. Khi bạn biết tất cả mọi con đường rồi thì bạn sẽ chọn được con đường phù hợp nhất với mình.

Con đường thứ nhất: Du học tự túc qua trường tiếng Nhật (tại Nhật Bản)
Các bước như sau:
Bước 0: Học và lấy bằng tiếng Nhật ít nhất cấp 4 (hay sơ cấp).
Bước 1: Tìm một chương trình du học tự túc, thường qua một trung tâm môi giới du học nào đó. Trung tâm sẽ giới thiệu trường tiếng Nhật cho bạn.
Bước 2: Bạn làm hồ sơ, đóng tiền học và vào học trường tiếng Nhật. Bạn sẽ vừa học và vừa làm thêm để trang trải học phí, cuộc sống. Bạn sẽ học tiếng Nhật trong 1 năm - 2 năm.
Bước 3: Bạn sẽ thi vào các trường đại học, các trường cao đẳng hay trường dạy nghề. Nếu đỗ bạn sẽ vào đó học. Khi vào trường học các bạn sẽ được giới thiệu học bổng, để nhận được học bổng bạn phải thi.
Bước 4: Nếu bạn học cao đẳng xong, bạn có thể chuyển tiếp lên học đại học nếu bạn đỗ kỳ thi vào trường đại học đó. Nếu bạn học xong đại học bạn có thể thi lên và học tiếp cao học nếu đỗ.
Điều kiện đi học theo cách này:
- Đã tốt nghiệp cấp 3
- Có điểm tiếng Nhật sơ cấp
- Đủ tài chính cho khóa học tiếng Nhật (6 tháng, 1 năm)
Xem thêm: Tổng quan du học tự túc Nhật Bản

Con đường thứ 2: Kỳ thi Du học Nhật Bản EJU
Bạn sẽ thi kỳ thi đại học Nhật Bản ngay tại Việt Nam gọi là kỳ thi Du học Nhật Bản (EJU). Bạn sẽ phải thi cả tiếng Nhật lẫn các môn khác (toán, lý, hóa, văn hóa Nhật Bản,... tùy ngành học). Có một số trường sẽ chấp nhận cho bạn vào học căn cứ trên điếm thi của bạn, và cũng có trường sẽ yêu cầu bạn thi thêm kỳ thi nữa.
Điều kiện để đi theo cách này:
- Đã tốt nghiệp cấp 3
- Khả năng các môn học tốt
- Trình độ tiếng Nhật tốt (phải đọc hiểu nghe nói được để làm đề thi tiếng Nhật và đề thi các môn)
Xem thêm: Kỳ thi Du học Nhật Bản

Con đường thứ 3: Học bổng chính phủ Nhật (học bổng MEXT hay học bổng Monbukagakusho)
Chính phủ Nhật cấp học bổng cho:
- Sinh viên sang Nhật học đại học, cao đẳng: Phải là sinh viên đại học chính quy tại Việt Nam, độ tuổi 16-21, điểm kỳ I trên 7
- Sinh viên sang Nhật học trung cấp chuyên nghiệp: Phải là học sinh năm thứ nhất trung cấp chuyên nghiệp tại Việt Nam, độ tuổi 16-21, điểm kỳ I trên 7
Bạn sẽ phải nộp hồ sơ lên trường của bạn, trường của bạn sẽ chọn theo thứ tự điểm kỳ I từ cao xuống thấp theo chỉ tiêu được giao. Danh sách sẽ phải qua bộ Giáo dục và Đào tạo rồi chuyển qua đại sứ quán Nhật. Các bạn được chọn sẽ thi tuyển tại đại sứ quán Nhật, nếu đỗ sẽ được cấp học bổng sang Nhật.
Sau khi sang Nhật:
- Học một năm tiếng Nhật tại trường mà Monbukagakusho chỉ định
- Các bạn học đại học tại Nhật nếu điểm học trên một mức nó đó sẽ được cấp tiếp học bổng lên cao học (nếu đỗ vào trường cao học). Thời gian nhận học bổng: Tối đa 7 năm (1 năm tiếng Nhật, 4 năm đại học, 2 năm cao học)
- Các bạn học cao đẳng sẽ nếu điểm học đủ trên một mức nào đó sẽ được cấp tiếp học bổng chuyển tiếp lên đại học (nếu đỗ vào trường đại học). Thời gian nhận học bổng: Tối đa 6 năm (1 năm tiếng Nhật, 3 năm cao đẳng, 2 năm chuyển tiếp lấy bằng đại học)
Điều kiện:
- Bạn phải học ở trường đại học chính quy Việt Nam và có điểm kỳ I cao
- Thi đỗ kỳ thi học bổng MEXT tại đại sứ quán Nhật tại Việt Nam
Tham khảo: Thông tin học bổng MEXT bậc đại học

Con đường thứ 4: Học bổng MEXT cho bậc sau đại học
Điều kiện:
- Tốt nghiệp đại học chính quy trong đó 70% số điểm môn học là trên 7, điểm tốt nghiệp trên 8
- Dưới 35 tuổi
- Ưu tiên người công tác tại các trường đại học, học viện, các cơ quan và doanh nghiệp nhà nước
Trong hồ sơ bạn sẽ phải làm bản kế hoạch nghiên cứu khi làm cao học tại Nhật, bạn cũng phải thường xuyên liên lạc trước với giáo viên hướng dẫn tại Nhật của bạn.
Tham khảo:
Học bổng chính phủ Nhật dành cho bậc sau đại học (học bổng MEXT) năm 2011 - Lãnh sự quán Nhật Bản
Thông báo tuyển sinh đi học sau ĐH tại Nhật Bản theo học bổng Chính phủ Nhật Bản cấp năm 2011 - Bộ GDĐT

Con đường thứ 5: Nghiên cứu sinh (kenkyusei)
Bạn có thể tham khảo nội dung trên trang web lãnh sự quán Nhật:
"Nghiên cứu sinh (kenkyusei) là cơ chế riêng của Nhật Bản, theo đó sinh viên không thuộc diện sinh viên chính quy, được phép tiến hành nghiên cứu một đề tài nào đó dưới sự hướng dẫn của một giáo sư trong một học kỳ hoặc một năm và không được cấp một loại bằng nào vào cuối khoá học. Tiêu chuẩn làm nghiên cứu sinh ở mỗi trường đại học không giống nhau; một số trường có thể nhận người đã tốt nghiệp đại học, một số trường nhận người có bằng Thạc sĩ. 
Có ba loại hình nghiên cứu sinh sau:
(1) Du học sinh không có mục đích lấy bằng cấp và chỉ làm nghiên cứu trong một thời gian ngắn
(2) Du học sinh ngắn hạn của Khoa sau đại học, trong khuôn khổ trao đổi sinh viên giữa các trường đại học
(3) Làm nghiên cứu sinh để chuẩn bị thi vào cao học.
Rất nhiều du học sinh thuộc diện thứ ba nói trên, nghiên cứu khoảng 1 năm và chuẩn bị ôn thi vào cao học. Tuy nhiên, không phải tất cả các du học sinh sau khi tham dự khoá nghiên cứu sinh này đều thi đỗ vào cao học, một số du học sinh thi trượt đã phải về nước."
Tham khảo: Nghiên cứu sinh là gì? - Lãnh sự quán Nhật Bản
Bạn có thể xin vào một phòng thí nghiệm (lab) của một giáo sư hướng dẫn nào đó làm nghiên cứu sinh nếu họ đồng ý. Sau đó bạn sẽ thi vào cao học, thường là vào chính lab đó. Nếu bạn quan hệ tốt với giáo sư thì nhiều khả năng bạn sẽ được vào đó vì giáo sư bên Nhật có tiếng nói rất quan trọng. Tuy nhiên bạn cũng có thể thi sang lab khác.
Như vậy bạn có thể học tiếng Nhật tại Việt Nam trước rồi xin làm nghiên cứu sinh, hoặc bạn sang Nhật học tiếng Nhật (đi du học theo dạng tự túc) rồi xin làm nghiên cứu sinh. Tuy nhiên, nếu bạn giỏi tiếng Anh và lab mà bạn xin vào cũng dùng tiếng Anh thì bạn có thể không cần trình độ tiếng Nhật.
Điều kiện:
- Đủ tài chính cho khóa học
- Đủ trình độ tiếng Nhật
- Được thầy hướng dẫn chấp nhận vào lab

Con đường thứ 6: Sang Nhật theo visa học tiếng Nhật rồi thi vào cao học
Bạn đi du học tự túc sang Nhật theo dạng học tiếng Nhật rồi tham dự kỳ thi vào cao học của Nhật.
Điều kiện:
- Đăng ký du học tự túc một khóa tiếng Nhật (6 tháng, 1 năm)
- Trong thời gian học tiếng Nhật dự thi cao học
- Đủ tài chính để theo học (bạn có thể vừa học tiếng Nhật vừa đi làm thêm kiếm tiền, mang tiền từ VN qua, kiếm việc làm thêm, v.v...)
- Đỗ kỳ thi cao học (sẽ thi chung với người Nhật)

Con đường thứ 7: Đi theo chương trình trao đổi sinh viên
Một số trường Việt Nam (thường là các trường lớn) và trường bên Nhật có thỏa thuận trao đổi sinh viên hàng năm. Thường sẽ dành cho các bạn học tiếng Nhật và có trình độ tiếng Nhật tốt. Bạn phải xem trường đại học bạn đang học có chương trình đó không và điều kiện thế nào. Thường khóa học trao đổi sẽ là 1 năm (năm cuối tại đại học của bạn) và khi về bạn được cấp bằng của trường đại học tại Việt Nam.
Ví dụ: Chương trình YSEP giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Công nghiệp Tokyo

SAROMA JCLASS 2012

4 nhận xét:

  1. Bạn cho mình hỏi kỳ thi lên cao học ở Nhật Bản là như thế nào? Thi bằng tiếng NHật hay Anh?
    Hiện tại mình đã tốt nghiệp đại học ngành Tài chính và m muốn học tiếp ở Nhật. Mình đang băn khoăn "Sang Nhật theo visa học tiếng Nhật rồi thi vào cao học" hay là "Du học tự túc". Bạn có thể cho mình biết chi tiết hơn 1 chút được không? Cái nào thì tiết kiệm chi phí hơn?
    Cảm ơn bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn cũng phải đi thi viết và thêm vào là phỏng vấn (nếu có), ví dụ trường đại học công nghiệp Tokyo sẽ có hướng dẫn đầy đủ ở đây:
      http://www.titech.ac.jp/admission/graduate/when.html
      Bạn phải sang Nhật rồi và đăng ký bên đó. Tùy trường và tùy khoa của trường mà có thể cho bạn thi bằng tiếng Anh. Nói chung là bạn phải tìm trường bạn muốn vào và sau đó lên trang web trường đó tìm hiểu. Để học cao học thì bạn bắt buộc phải sang Nhật rồi thi vào trường, có thể sang theo dạng học tiếng hoặc theo dạng nghiên cứu sinh (nếu có lab nào nhận bạn vào).

      Xóa
  2. Các công ty du học Nhật giờ mọc lên như nấm, bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm về cty tư vấn tin cậy và uy tín được ko?
    Jem

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn chung thì tôi nghĩ công ty du học nào cũng gần gần như nhau thôi, bản thân bạn hiểu rõ cách thức làm và nắm rõ thông tin là được. Nếu nhờ công ty nào làm hồ sơ thì bạn phải hỏi rõ họ sẽ làm thế nào, tại sao lại làm như vậy, chi phí cụ thể, trường tiếng họ tới thiệu....
      JCLASS biết một chương trình do một người bạn làm khá hay, khi nào tiện sẽ giới thiệu nhé ^^ Nhưng bạn cứ nghiên cứu dần đi nhé, JCLASS sẽ giới thiệu thêm với các bạn về vấn đề du học trên trang web này.

      Xóa