Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Cần học tiếng Nhật trong bao lâu?

Chào các bạn,
SAROMA JCLASS nhận được nhiều lời phàn nàn rằng các bạn học tiếng Nhật mãi mà không tiến bộ mấy. Phải chăng là bạn không có năng khiếu học ngoại ngữ? Hay là bạn đã "quá tuổi" để học ngoại ngữ dễ dàng? Thật ra thì không phải như vậy, ngoại ngữ không hẳn là năng khiếu. Bản thân tôi cũng chẳng có năng khiếu gì. "Quá tuổi" thì lại càng không, vì càng nhiều tuổi thì học ngoại ngữ lại càng dễ. Tôi nghĩ là những bạn cảm thấy mình không tiến bộ có chút vấn đề về mục tiêu và phương pháp. Vậy điều gì là quan trọng khi học tiếng Nhật? SAROMA JCLASS sẽ giúp bạn xóa bỏ những định kiến sai lầm trong việc học ngoại ngữ.

Sai lầm 1: Cần nhiều năm để sử dụng thành thạo một ngoại ngữ
Sự thực: Bạn cần học 6 tháng là có thể giao tiếp bằng một ngoại ngữ mới. Tuy nhiên, để hiểu sâu một ngôn ngữ thì bạn cần phải có khả năng hệ thống hóa và khả năng so sánh với ngôn ngữ mẹ đẻ và có thể cần nhiều thời gian hơn. Đừng quên là để hệ thống hóa được ngôn ngữ mẹ đẻ (tiếng Việt) có khi bạn cũng phải mất cả chục năm! Ngay từ khi sang Nhật là tôi đã học 2000 chữ kanji, nhờ thế mà không có biển hiệu nào ở nước Nhật mà tôi không đọc được.

Sai lầm 2: Trẻ em học ngoại ngữ dễ hơn người lớn
Sự thực: Người lớn học ngoại ngữ dễ hơn trẻ em rất nhiều. Người lớn có khả năng hệ thống hóa, so sánh với ngôn ngữ tiếng Việt. Người lớn là những người đã nắm rõ được ngôn ngữ mẹ đẻ, nên khả năng hệ thống hóa sẽ lớn hơn trẻ em rất nhiều, giúp họ dễ dàng nắm hết hệ thống ngữ pháp, văn tự trong một thời gian ngắn. Bạn có thể học 2000 chữ kanji trong 1 tháng. Trẻ em Nhật cần tới 6 năm để học hết kanji.

Sai lầm 3: Tiếng Nhật là một ngôn ngữ khó
Trên thế giới không có ngôn ngữ nào khó hơn ngôn ngữ nào. Tất cả ngôn ngữ đều có chung một vai trò: Diễn đạt sự vật, sự việc cho người khác và truyền tải cảm xúc. Bạn thấy khó vì bạn chưa tìm ra quy luật, chứ không phải vì nó thực sự khó. Phần lớn người Nhật cũng đều ảo tưởng tiếng Nhật khó, cũng như nhiều người Việt tưởng rằng ngữ pháp, phát âm tiếng Việt khó. Thực chất thì không phải như vậy. Tiếng Việt và tiếng Nhật thậm chí còn gần gũi nhau (và rất khác so với ngôn ngữ châu Âu) ở chỗ: Phân biệt chủ thể hành động và chủ đề, ví dụ:
行くかどうかは決めてください。Có đi hay không thì xin hãy quyết định.
Chủ đề ở đây là "Có đi hay không" (行くかどうか), trong khi chủ thể hành động là "anh/chị" (nhân xưng thứ 2). Vì học sinh Việt Nam bị áp hệ thống ngữ pháp châu Âu một cách máy móc nên ít người phân biệt được 2 thứ này (mà trong sách giáo khoa thời tôi học thì xếp tất cả vào dạng câu đặc biệt hay tỉnh lược => Hóa ra người Việt Nam cứ mở miệng ra là lại nói câu đặc biệt và chẳng mấy ai nói câu thông thường?!).
Đoạn hội thoại sau cũng tương tự:
A: 何かを食べる? Bạn có ăn gì không?
B: バナナは食べる。Chuối thì (tôi) ăn.
"Chuối" ở đây là chủ đề, chứ không phải chủ thể (chủ thể là "tôi"). Tiếng Việt hay tiếng Nhật thường nhấn mạnh chủ đề và nhiều khi ẩn chủ thể của hành động đi.
Ngoài ra, tiếng Nhật và tiếng Việt cũng giống nhau ở cách nói ước lệ (vốn rất khác so với ngôn ngữ châu Âu): 黄粱一炊の夢 (kouryou issui no yume = hoàng lương nhất xuy no yume) = mộng hoàng lương (chỉ giấc mộng đẹp nhưng ngắn ngủi về vinh hoa phú quý).

Sai lầm 4: Giao tiếp giỏi tiếng Nhật nghĩa là giỏi tiếng Nhật
Đây cũng là một sai lầm phổ biến của người học tiếng Nhật. Người giỏi thực sự là người diễn đạt nội dung bằng tiếng Nhật giỏi, còn giao tiếp giỏi chỉ là bạn nắm được một số ít từ giao tiếp, một ít mẫu ngữ pháp giao tiếp và nói sao cho giống người Nhật. Để đánh giá mức độ hiểu tiếng Nhật thì phải dựa vào khả năng đọc hiểu, phán đoán ý nghĩa, khả năng diễn đạt tiếng Nhật (sao cho dễ nghe, dễ hiểu). Đương nhiên là bạn cũng nên học cả giao tiếp nữa. Tuy nhiên, để hiểu rõ tiếng Nhật thì bạn phải hệ thống hóa được ngữ pháp và từ vựng tiếng Nhật (nhất là chữ kanji).

Điều bạn nên làm để giỏi tiếng Nhật
(1) Hệ thống hóa được ngữ pháp tiếng Nhật
Bạn học và công thức hóa được chúng. Ví dụ khi nói tới "Vて" là bạn sẽ chia được ngay tùy theo động từ nhóm 1 (食べて) hay nhóm 2 (話して, 飲んで) và bạn hiểu được vai trò của nó (ở đây là "yêu cầu ai làm gì" và "nối câu").  Và bạn cũng phải học được với số lượng lớn, ví dụ qua các bài về ngữ pháp sơ cấp tiếng Nhật được giới thiệu trên SAROMA JCLASS. Ít nhất bạn cũng phải lướt qua một lượt để có thể tra cứu sau này.
(2) Học được chữ kanji
Bạn cần phải nhớ được các chữ kanji. Hiện tại đã có sẵn các bảng kanji để bạn học. Bạn nên học ý nghĩa và âm Hán Việt của chúng trong một thời gian ngắn. Bắt đầu là 100 chữ, sau đó là 200, 500, 1000,....
(3) Luyện thi tiếng Nhật
Đã có sẵn rất nhiều đề trên trang web tài liệu của JCLASS (web.saromalang.com), bạn có thể luyện trên đó, chuyển câu ra tiếng Việt,...
Nhìn chung luyện thi là cách để đo mức độ tiến bộ của bạn.
(4) Nhìn thấy được sự tiến bộ của bản thân
Nếu qua 1 ngày bạn biết thêm được ý nghĩa của 1 câu tiếng Nhật hay biết thêm 1 chữ kanji thì bạn đã tiến bộ. Tuy nhiên, bạn nên học các mẫu ngữ pháp và kanji với số lượng lớn tới mức tối đa để rút ngắn thời gian phải học chúng. Bạn có thể đo sự tiến bộ bằng cách tự kiểm tra xem mình có nhớ không.
(5) Tới lớp học: Bạn thường gặp vấn đề là chần chừ không bắt đầu. Việc buộc mình tới lớp có thể bắt bạn phải học tốt hơn là tự học.
Tóm lại, để nhanh tiến bộ tiếng Nhật thì bạn nên học một số lượng lớn (sau đó có thể quên), hãy tạo ra cơ chế để bạn không trì hoãn việc học tiếng Nhật của bạn.

P.S: Hiện tại JCLASS đang có lớp luyện thi N1, N2 vào chủ nhật. JCLASS đang nỗ lực để có các tài liệu tốt hơn để học sinh có thể tự mình nâng cao khả năng tiếng Nhật sau khi tới lớp. Lớp đang ở trong quá trình thử nghiệm để có thể lên một giáo trình tốt giúp người học tiếng Nhật có khả năng tự học tại lớp và tự ôn lại tại nhà. Mục tiêu của JCLASS là tạo ra một nơi để các bạn yêu thích tiếng Nhật có thể tự học một cách dễ dàng thông qua sự hướng dẫn. Tất nhiên, quá trình chuẩn bị tài liệu sẽ cần nhiều thời gian và công sức. Và hiện tại JCLASS cũng phải mướn địa điểm là quán cà phê nên bạn nào học cũng phải trả tiền cà phê của quán nữa. Tương lai hi vọng JCLASS sẽ có địa điểm riêng và giáo trình hoàn chỉnh để giảm chi phí và nâng cao hiệu quả học tập tiếng Nhật. Các tài liệu ở lớp sẽ chỉ được phân phát dưới dạng in ấn thành các bài nhỏ để tránh tình trang vi phạm bản quyền trên internet. Những kiến thức chung, nguyên lý về ngôn ngữ, các tài liệu về ngữ pháp, kanji,... vẫn sẽ được cập nhật trên trang web nhưng những bài học cụ thể ở lớp học sẽ không có trên trang web để tránh làm loãng trang web - vốn có mục đích là cung cấp công cụ để các bạn tự học tiếng Nhật. JCLASS xin khẳng định là bạn hoàn toàn có thể tự học qua trang web của SAROMA! Chỉ khi nào bạn muốn được hướng dẫn cụ thể, muốn rút ngắn thời gian học, rút ngắn thời gian luyện thi hay tìm một nơi có không khí để học thì mới nên tới lớp offline.

17 nhận xét:

  1. Mình đang rất băn khoăn, nên học thế nào để thi 2kyu? Mình rất lo, từ vựng thì tàm tạm, ngữ pháp cũng hay quên và hay lộn, kanji học sao cũng quên lên quên xuống. Xin bạn hãy chỉ cho mình cách học thế nào để hiệu quả cho việc thi cử.
    Hiện tại mình ko ở TpHCM nên ko tham gia được lớp luyện thi, chỉ có thể tự ngâm cứu thôi. Mong bạn cho lời khuyên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nên luyện thi bằng các đề 2kyu, trên trang web.saromalang.com có đó. Bạn làm đúng và hiểu các câu 2kyu là được. Nhìn chung nếu bạn tự học thì bạn có thể đỗ 2kyu được.

      Xóa
    2. minh dang hoc tieng nhat
      minh da va dang co gang hoc lam
      nhung sao minh thay tieng Nhat cua minh co cu lung cug sao do.dich cau khong duoc hay va nghe suon tai duoc. phai chang minh co van de ve ngon ngu? lam sao de khac phuc day???? Giup minh voi!!!!!!!!!!!!11

      Xóa
  2. mình mê tiếng Nhật lắm, mình đã lấy N4, định học lên nữa nhưng vì hoàn cảnh không cho phép mình buộc bỏ 1 năm không học gì. Bây giờ trong đầu mình nửa có nửa không, mình không biết phải làm sao hết. Chỉ mình với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dung qua lo, cai gi cung phai quen neu de lau, nguoi chu dau phai la thanh dau ma cai gi cung nho mai duoc, ban chiu kho ngoi on lai va phai dac biet BINH TINH thi hoc moi vo chu minh thay ban thap thom the cang lam tinh trang ban kho khan hon thoi lai con hai suc khoe than kinh nua

      Xóa
  3. Mình thấy tiếng Nhật rất cần thiết, bây giờ minh có thể bắt đầu học t.Nhật ở đâu.....quan tâm chỉ bảo.Nó giúp ích cho công việc sắp tới của mình!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu ở HN thì bạn học ở Núi Trúc hay Nguyễn Thị Thập ý, mình thì đang học ở Nguyễn Thị Thập

      Xóa
  4. luyện thi bằng các đề 2kyu.minh chua an tam lam.

    Trả lờiXóa
  5. tất cả nhận xét trên, là hoàn toàn không có cơ sở. Tư duy của mỗi người khác nhau, vì vậy mà cách tiếp xúc với ngôn ngữ mới cũng khác nhau. Có người vì đam mê, có người có năng khiếu ngoại ngữ. Học cách nào cũng được, miễn là phát huy hết khả năng bản thân. Cách chỉ điềm của trung tâm chỉ là xúc tác thôi. Học thì học thôi, giao tiếp, học thuật..., học cả đời cũng không hết được.

    Trả lờiXóa
  6. Người viết bài này thật là nông cạn. Phán như là thanh' vay. Là người lớn thì dễ học hơn trẻ e ah. Haha, mắt cười thiệt. trẻ e từ nhỏ đã nge rất nhiều tuy ít nói nhưng hiểu hết ý nghĩa đằng sau ký' tự ngôn ngữ. Cho dù bạn biết hết Kanji, giao tiếp thành thạo. Thì khi đọc một tập truyện nước ngoài bạn có cảm nhận được không ( cuoi, khoc, buon, vui....)

    Trả lờiXóa
  7. cho mình hỏi là mình k có điều kiện đi học... mình muốn học trên mạng thế có hiệu quả k? nếu có thì mình nên học tiếng nhật ở trang web nào?

    Trả lờiXóa
  8. Cho mình hỏi nếu học thật tập trung thì liệu có thể có kyu 2 trong bao lâu nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. cho em hỏi tiếng nhật ba giờ mới được đi.

    Trả lờiXóa
  11. Em là học sinh lớp 9 mới học bảng chữ cái Nhật thôi,theo bạn thì mấy năm nữa thì mới học xong.Em rất mến mộ nước Nhật nên em học tiếng nhật mà chẳng biết ?năm học xong.Hãy em cách học đi!

    Trả lờiXóa
  12. Em học sinh lớp9 đây !Em nói lại "hãy bày em cách học đi!

    Trả lờiXóa