Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Vì sao bạn chưa giỏi tiếng Nhật?

Nhiều bạn học tiếng Nhật với ước mơ, hoài bão to lớn, thậm chí là quyết tâm sắt đá và ... kẹt ở trong vòng xoáy tiếng Nhật sơ cấp. Nhưng đúng ra, học sơ cấp là tốt nhất, tôi cũng mới chỉ tốt nghiệp sơ cấp thôi. Trung cấp và cao cấp tôi không học mấy (không có nghĩa là tôi không giỏi vì tôi đọc rất nhiều và có nền tảng rất chắc).

Điều khác biệt là: NỀN TẢNG TIẾNG NHẬT CHẮC CHẮN.

Trước hết, tại lớp Cú Mèo thì tôi phân ra hai loại là người học tiếng Nhật và người giỏi tiếng Nhật. Ai học tiếng Nhật ít nhất? Người giỏi tiếng Nhật!

Nỗ lực và sẽ thành công thường không mấy khi song hành với nhau (tất nhiên, nếu bạn là người thành công thì bạn sẽ nỗ lực ĐÚNG CÁCH và đó cũng chẳng phải nỗ lực mà là niềm vui chơi game).

Dưới đây tôi tổng kết các lý do bạn chưa giỏi tiếng Nhật:


PHÁT ÂM SAI

Vì được dạy phát âm kiểu Việt Nam ngay từ đầu! Ví dụ đặt dấu sắc ở trợ từ kiểu rất Việt Nam và chỉ hiểu được ở trong lớp VN còn sang Nhật thì ít ai hiểu và thấy rất ... kỳ!

Nhưng ngay cả giáo viên người Nhật cũng không sửa cho bạn vì họ cũng bị cuốn theo phong cách VN (vì thật sự, sửa cho bạn rất mệt).

Tại lớp Cú Mèo thì tôi không đơn giản là sửa, tôi chỉ nói cho các bạn biết cách phát âm của người Nhật và cách sử dụng cơ miệng (cụ thể thì là PHÁT ÂM VÒM MIỆNG). Nếu không luyện cách phát âm này, bạn sẽ không bao giờ phát âm chuẩn và kiểu phát âm VN sẽ đi theo bạn mãi để chứng tỏ cho mọi người thấy rằng ... bạn không giỏi tiếng Nhật. Bạn chỉ là người học tiếng Nhật.

CÁCH LUYỆN PHÁT ÂM SAI

Thay vì luyện âm tiết và từ thì luyện cả câu trong khi phát âm âm tiết và từ sai (đặt dấu tùm lum). Bạn phải phát âm từ vựng đúng, trước khi phát âm câu đúng!


KHÔNG LUYỆN TẬP ĐÚNG CÁCH

Lúc luyện quá nhiều tới phát chán, lúc thì lại không luyện. Nhưng đa số các lớp đại trà là không luyện gì mấy. Vì thế, dù các bạn đậu N5, N4 thì bị hổng kiến thức rất nhiều (theo tôi thấy là 50%, nhưng 50% còn lại cũng không đúng ví dụ không biết nó là loại từ gì!). Đặc biệt là hổng về từ vựng.

Tại lớp Cú Mèo thì luyện từ vựng là ưu tiên hàng đầu. Sự thật là người giỏi tiếng Nhật là người có vốn từ vựng phong phú. (Và nếu bạn làm việc liên quan tiếng Nhật thì thu nhập có thể nói là TỶ LỆ THUẬN với vốn từ).

Tôi làm việc dịch thuật thì lương cao, vì dịch phải chính xác và nhanh (nhanh hơn gấp 3, 4 lần người khác). Tất cả là do vốn từ còn giao tiếp không liên quan gì. Nhưng phải nói là, tôi vẫn phát âm kiểu người Nhật (mà tôi học được hồi còn du học ở bển chứ hồi đầu phát âm cũng không khá - may mắn là tôi KHÔNG HỌC TIẾNG NHẬT tại Việt Nam).

ĐẶT MỤC TIÊU XA VỜI, KHÔNG THIẾT THỰC

Cái này tôi gọi là "hư học" (虚学) chẳng thiết thực gì. Ví dụ làm sao giao tiếp tiếng Nhật như gió, trong khi vốn từ không có và cũng chẳng có mục đích gì để nói. Chỉ để thể hiện bạn giỏi tiếng Nhật. Bởi vì bạn ... không giỏi tiếng Nhật.

Tại lớp Cú Mèo thì tôi chú trọng "thực học" (実学 jitsugaku), những kiến thức được hệ thống hóa và ứng dụng được ngay cũng như những hiểu biết về ngôn ngữ (qua sự so sánh với tiếng Việt).

Quá trình học của tôi hoàn toàn là THỰC HỌC, vì thế, tôi luôn vượt xa mà trông thì có vẻ không cố gắng mấy (đến mức các thầy cô trong trường tưởng tôi là trường hợp cá biệt ^^, họ đã rất lo lắng cho tôi - phải công nhận là thầy cô ở Nhật tốt thật). Trông thì như vậy còn thực tế thì ... đúng như vậy!

Vì sao bạn trả tiền học phí?

Bạn không cần trả tiền học phí! Bạn có thể học tại Saroma Lang với hầu hết (99%) những thứ bạn cần để học tiếng Nhật. Bạn không cần học trang khác hay like đủ loại Page (mà không ít là lấy từ Saroma Lang rồi xào xáo lại). Nếu bạn học không tập trung, bạn chẳng thu được gì mà chỉ "tẩu hỏa nhập ma". Tất nhiên, nếu thế thì bạn là người học tiếng Nhật, không phải là người giỏi tiếng Nhật.

Nhưng bạn trả tiền học phí là vì tại lớp có những kiến thức nho nhỏ giúp thay đổi "vận tiếng Nhật" của bạn. Có khá nhiều kiến thức như thế nhưng không được viết lên trang web (vì quá nhiều sẽ bị loãng, và vì bạn học không đúng cách thì chúng sẽ VÔ ÍCH - bạn phải có nền tảng trước).

Ngoài ra, phần quan trọng nữa là LUYỆN TẬP. Phải có người làm các bài luyện tập cho bạn và việc này tốn chi phí.

... cho bạn một lý do giỏi tiếng Nhật

Bạn tới lớp vì bạn LỰA CHỌN như vậy. Vì bạn muốn giỏi tiếng Nhật. Ở trên mạng tài liệu tự học rất nhiều, trừ các tài liệu do Saroma Lang biên soạn thì rất thượng vàng hạ cám không biết đâu mà lần. Những tài liệu miễn phí thường do những người không giỏi tiếng Nhật soạn ra, vì thế, có nhiều chỗ sai. Những chỗ sai này dần dần sẽ lớn dần lên và khiến bạn bị bế tắc.

Bạn phải có một lý do để giỏi tiếng Nhật! (Trả tiền đầu tư cho việc du học Nhật Bản cũng là như vậy!)

Kết luận là, hẹn gặp bạn tại lớp Cú Mèo!!

3 nhận xét:

  1. Đọc đoạn đầu hay đoạn kết nhảm quá, cái j mà tài liệu miễn phí do ng k giỏi tuếng nhật soạn :/

    Trả lờiXóa
  2. Saroma viết rất hay nhưng tiếc là những người có thể thực sự hiểu được những điều mà Saroma muốn nói thì lại quá ít. Saroma mà dán các bài viết của mình tại các trường đại học ngoại ngữ chắc chắn Saroma sẽ rất nổi tiếng đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dear bạn, thời gian tới lớp Cú Mèo sẽ tạo điều kiện để các bạn học một cách hiệu quả. Bản thân người học khi thay đổi thì họ sẽ giỏi thôi. Nhưng học với cách tiếp cận đúng là bước đầu quan trọng. Vì thế Saromalang mở ra lớp Cú Mèo. Hi vọng việc HỌC GIỎI tiếng Nhật sẽ ngày càng dễ hơn.

      Xóa