Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

Hướng dẫn cách học bằng sách giáo khoa

Hôm qua tôi có giới thiệu bộ sách Soumatome N3 gồm 5 cuốn, hi vọng các bạn đã lóe lên niềm hạnh phúc và sau đó lại đau khổ như thường lệ rồi. Nhưng không nhất thiết cứ phải sống đau khổ thì mới là NGƯỜI TỐT. Quan điểm của tôi là: Người giỏi tiếng Nhật là người tốt!

Trong bài này thì tôi sẽ hướng dẫn cách TỰ HỌC BẰNG SÁCH GIÁO KHOA.
Trước hết hãy dùng toán học để tính toán: Mỗi cuốn khoảng 6 tuần x 7 ngày = 42 ngày. Nếu mỗi buổi tới lớp bạn học được 2 bài (tôi đã thử nghiệm trên lớp và dạy tốt lắm thì cũng được 2 bài/buổi 2 tiếng là cùng, đấy là không làm bài test) thì một cuốn cần tới 21 buổi. Nếu học 3 cuốn HÁN TỰ, NGỮ PHÁP, TỪ VỰNG thì cần 21 x 3 = 63 buổi. Nếu tuần học 3 buổi thì sẽ cần tới 21 tuần tức là khoảng 5 tháng để học N3. Nếu học tuần 5 buổi thì sẽ cần khoảng 13 tuần tức là khoảng 3 tháng.

Nhưng đấy là học liên tục chẳng luyện tập (practice) gì. Học xong kiến thức đọng lại là tầm 20% - 30%. Bạn sẽ không hạnh phúc đâu. Học kiểu này thì đúng là:

"Ném tiền qua cửa sổ" tiếng Nhật nói thế nào?

Bạn có muốn ném tiền qua cửa sổ không? Tôi không muốn bạn tốn thời gian và tiền bạc CHỈ ĐỂ HỌC VẸT những cái đã có sẵn trong sách giáo khoa. Tôi không muốn bạn ném tiền qua cửa sổ và hiệu quả lại thấp. Vì thế, bạn cần phải tự học và làm bài tập ở nhà. TỰ HỌC QUA SÁCH GIÁO KHOA. Đây là bộ sách khá tốt để học hội thoại và từ vựng sinh hoạt hàng ngày nhưng rõ ràng là không hay ho gì khi đưa lên lớp.

Vì vấn đề là THỜI GIAN. Mà THỜI GIAN = SINH MỆNH. Tiền thì không sao, bạn có thể ném qua cửa sổ rồi kiếm lại sau. Nhưng sinh mệnh thì không kiếm lại được. Và tôi cũng không muốn mất sinh mệnh để dạy cái đã có trong sách giáo khoa. Cách làm của tôi là chỉ sử dụng cuốn ĐỌC HIỂU và cuốn NGHE HIỂU để luyện Đọc và Nghe cho học viên trên lớp.

Kanji, từ vựng, ngữ pháp thì tôi tự soạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

CÁCH TỰ HỌC HÀNG NGÀY

Nếu các bạn mua bộ sách này thì hãy học nó hàng ngày, tốt nhất là mỗi ngày nên học như sau.
Thứ 2 đến thứ 6:
  • 01 bài kanji (cuốn Hán tự)
  • 01 bài từ vựng (cuốn Từ vựng)
  • 01 bài ngữ pháp (cuốn Ngữ pháp)
Thứ 7: Luyện 02 bài đọc hiểu (cuốn Đọc hiểu)
Chủ nhật: Luyện 02 bài nghe hiểu (cuốn Nghe hiểu) 

Đây là cách học đúng đắn và PHẢI TỰ HỌC. Còn ĐỌC HIỂU và NGHE HIỂU thì nên có người hướng dẫn (instructor/coach) vì nếu không thì bạn sẽ khó mà hiểu được dù sách có đáp án. (Tôi có coi qua và thấy là tôi giải thích còn hay hơn.)

Nhưng mà để học số lượng lớn với hiệu quả cao thì cần có một BẢNG KANJI/TỪ VỰNG/NGỮ PHÁP để học một cách máy móc nữa.

機械的に勉強しましょう!
きかいてきに べんきょうしましょう!
"Chúng ta hãy học một cách máy móc!"

Takahashi @ Saromalang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét