Thứ Tư, 17 tháng 2, 2016

Cách học tiếng Nhật năm 2016

Làm sao để học tiếng Nhật hiệu quả kể từ giờ trở đi?

Trong bài viết này, Saromalang sẽ viết về cách học đối với các bạn mới bắt đầu học tiếng Nhật. Để học tiếng Nhật, hãy chắc chắn bạn có sách giáo khoa tiếng Nhật, hiện nay, sách phổ biến nhất là Minna no Nihongo IMinna no Nihongo II. Với các bạn bắt đầu, hãy mua sách Minna no Nihongo I (gồm tổng cộng 25 bài). Quan trọng là bạn ĐỌC HIỂU được hết cuốn này.

"Minna no Nihongo" có nghĩa là "Tiếng Nhật cho mọi người (Japanese for everyone)", trong đó "minna" là "mọi người, tất cả" và "nihongo [nhật bản ngữ]" nghĩa là "tiếng Nhật" còn trợ từ "no" là để tạo bổ nghĩa cho danh từ (cũng là sở hữu cách "của" nên có thể dịch nôm na là "tiếng Nhật của mọi người"). Mọi người thường gọi tắt giáo trình này là "Minna", cuốn 1 gọi là "Minna 1" và cuốn 2 là "Minna 2".

Về mua sách bản quyền
Đây là sách có bản quyền, các bạn hãy mua sách có bản quyền đừng mua sách photo để tránh tiếp tay cho việc vi phạm bản quyền. Mua sách có bản quyền là sự tôn trọng tác giả và tôn trọng bản thân. Nếu bạn đã dùng sách photo thì giờ mua lại sách có bản quyền cũng không sao. Ngoài ra, cầm sách xịn thì học thường tiến bộ hơn.


Sách Minna no Nihong I gồm có 2 cuốn là "Bản tiếng Nhật", giá bìa 74k và "Bản dịch và giải thích ngữ pháp", giá bìa 50k. Các bạn có thể mua online tại tiki.vn với giá chiết khấu, chỉ cần tìm "Minna no Nihongo" là ra. So với tiền đi học các khóa học tại trung tâm thì tiền mua sách không đáng mấy. Không hiểu sao nhiều bạn sẵn sàng bỏ nhiều tiền đi học trung tâm, mà lại tiếc vài chục ngàn mua sách? ^^

Nội dung Minna no Nihongo I:
  • Cuốn "Bản tiếng Nhật": Chỉ có tiếng Nhật
  • Cuốn "Bản dịch và giải thích ngữ pháp": Chỉ có phần dịch và giải thích ngữ pháp, không có tiếng Nhật
  • Đĩa CD: Rất tiếc hiện chưa có bán đĩa CD chính thức (nếu bạn biết nơi bán đĩa chính thức xin hãy thông báo)


Minna no Nihongo I và Minna no Nihongo II

Minna no Nihongo II là cuốn sách tiếp nối Minna no Nihongo I:
  1. Minna no Nihongo I: Bài 1 tới bài 25 (tổng 25 bài)
  2. Minna no Nihongo II: Bài 26 tới bài 50 (tổng 25 bài)

Học Minna no Nihongo tới bài mấy thì thi được năng lực Nhật ngữ (JLPT) cấp độ N5 và N4?
Thật sự thì Minna no Nihongo không đảm bảo bạn đậu N5 hay N4 nhưng về cơ bản thì:
  • Học hết 25 bài Minna no Nihongo I: Có thể thi JLPT cấp độ N5
  • Học hết 50 bài Minna no Nihongo sách 1 và 2: Có thể thi JLPT cấp độ N4

Bắt đầu học tiếng Nhật thế nào?


Các bạn bắt đầu sẽ cảm thấy khó khăn không biết phải làm thế nào và quan trọng hơn là học thế có đúng không. Đặc biệt là vấn đề phát âm (phát âm sai coi như việc học tiếng Nhật hỏng ngay từ đầu). Trước hết hãy học bảng chữ hiragana và katakana. Mới học mà bạn không có người hướng dẫn thì sẽ khá khó khăn nên tốt nhất là bạn nên tới trung tâm dạy tiếng Nhật nào đó để học sơ cấp. Để luyện đủ 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết các bạn có thể tới các trường sau đây:
  • Trường Nhật ngữ Sakura: Thế mạnh về giao tiếp tiếng Nhật
  • Trường Nhật ngữ Đông Du: Thế mạnh về ngữ pháp và kanji
  • Trường Ngôn ngữ Sài Gòn (Saigon Language School): Chất lượng tổng hợp tốt
  • Trường Nhật ngữ Đông Kinh
  • Trung tâm tiếng Nhật đại học KHXH và nhân văn
Đánh giá trên chỉ là chủ quan và mang tính chất tham khảo (đánh giá dựa trên ý kiến các bạn đã học và các trường Nhật ngữ đã nhận các bạn du học sinh có học ở trên). Bạn không nên quyết định dựa trên đánh giá trên mà phải tự mình tới mỗi nơi và tìm hiểu cũng như tham khảo ý kiến các bạn đã học tại đó.

Cách đi học tại trung tâm tiếng Nhật và giá học phí tham khảo

Hãy chọn khóa học có mức học phí và thời gian học phù hợp với bản thân. Cần mua sách học (thường đều là Minna no Nihongo) và phải học bài trước khi tới lớp. Nếu tới lớp để chờ giáo viên nhồi kiến thức vào đầu bạn thì chắc chắn bạn sẽ thất bại. (Và giáo viên cũng mệt và chán ngán bạn.)

Ngoài ra, sách chỉ là một phần nên hãy đi học đầy đủ và nhớ ghi chép những điều mới. Nếu bạn học bài trước ở nhà thì sẽ có nhiều điều để hỏi và hi vọng bạn sẽ được giải đáp thỏa đáng. Nếu không, bạn có thể hỏi tại Saromalang.

Các khóa học hiện nay có lẽ tầm 4800k / khóa 2 tháng rưỡi (10 tuần x 6 buổi/tuần x 90 phút/buổi = 60 buổi). Giá cả thì tầm 80k - 100k/buổi.

Khóa 2 tháng rưỡi thì thường học được tầm 12 bài, nên để học hết 25 bài thì sẽ cần khoảng 6 tháng. Tóm lại, để học 25 bài tức là hết quyền Minna 1 thì tốn tầm 10,000k. Vì thế, tiền sách không đáng mấy và lại thêm lý do để mua sách có bản quyền. ^^

Thời gian trên chỉ là để học hết sách tại trung tâm, còn bạn học được bao nhiêu % thì lại tùy thuộc vào bạn. Nếu bạn học sơ cấp mà bị hổng thì bạn sẽ bị hổng mãi mãi. Vì thế, hãy học cẩn thận sách giáo khoa mà bạn có.

Ghi chú: Tôi học sách giáo khoa rất kỹ nhưng không phải cuốn Minna no Nihongo.

Học trực tuyến với Saromalang

Saromalang không dạy lớp sơ cấp từ đầu (vì lý do thời gian ngoài ra là đã có các trường dạy khá tốt rồi cũng không nên cạnh tranh nữa) mà sẽ chỉ dạy lớp luyện thi. Tuy nhiên, trong năm 2016, Saromalang sẽ dạy trực tuyến hoàn toàn miễn phí lớp sơ cấp tiếng Nhật. Về hình thức dạy sẽ liên lạc sau. Nhưng các bạn phải nhớ là: Hãy tới trung tâm để học tiếng Nhật sơ cấp. Nếu bạn chỉ học trực tuyến sẽ không thể giỏi được (một phần vì thiếu tương tác cũng như không có động lực, ý chí để học). Ngoài ra, hãy đảm bảo là bạn có sách giáo khoa để học.

Học tiếng Nhật thì cũng dễ thôi nếu bạn biết vài mẹo ^^ Saromalang sẽ chia sẻ một số mẹo học tiếng Nhật với điều kiện bạn chăm chỉ đọc sách.

Bạn học xong sơ cấp tiếng Nhật, hãy nói đúng hơn là bạn học xong phương pháp học tiếng Nhật sơ cấp thì tôi tin là một chân trời mới sẽ mở ra. Trong tiếng Nhật và cuộc sống nói chung, hãy vượt qua khó khăn ban đầu. Bạn sẽ cần một thứ gọi là LÒNG NHIỆT TÂM. Nhưng làm sao để tìm thấy lòng nhiệt tâm? Chỉ có một thứ thôi: SÁCH HỌC.

Good luck!

Takahashi

ĐĂNG KÝ LỚP CÚ MÈO ONLINE (SƠ CẤP)

2 nhận xét:

  1. Chừng nào mở lớp sơ cấp online vậy anh?

    Trả lờiXóa
  2. Ghi chú: Tôi học sách giáo khoa rất kỹ nhưng không phải cuốn Minna no Nihongo.
    Xin lỗi anh học giáo trình nào vậy?
    Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa