Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Phương pháp học tiếng Nhật thành công năm 2017

"Làm thế nào để thành công trong việc học tiếng Nhật" có lẽ là câu hỏi quan trọng nhất của các bạn đã và đang học tiếng Nhật. Hiện nay thì cũng có khá nhiều phương pháp phổ biến như:
Phương pháp phản xạ (đốp chát)
Phương pháp shadowing (học vẹt)
Học ngày 8 tiếng
Tới lớp học 3 tiếng/ngày
Tự học ở nhà bằng sách vv

Trong bài này, Saromalang sẽ giới thiệu cách học tiếng Nhật cho năm 2017. Làm thế nào để học tiếng Nhật thành công? Nếu nói tóm gọn lại "bí quyết" thì đây:

MÁY MÓC + MƠ MỘNG

Nếu chỉ máy móc hoặc chỉ mơ mộng thì sẽ không thành công. Để thành công thì phải học một cách máy móc, đồng thời cũng phải mơ mộng.


Học một cách máy móc (機械的に勉強する)

Ví dụ học bảng kanji, nếu không học một cách máy móc thì không biết bao giờ mới xong. Bảng kanji là thứ bạn phải giải quyết sớm vì có tới 2000 chữ. Nếu học kanji xong sớm thì học từ vựng sẽ dễ hơn nhiều. Để học kanji thì học từng chữ cũng ổn nhưng sẽ cực kỳ mất thời gian. Ví dụ nếu ngày học 3 chữ thì để học hết 2136 chữ cần 2136/3 = 712 ngày, tức là gần 2 năm trời. Như thế là quá chậm. Nếu đi du học mà học với tốc độ như thế thì sẽ hết hai năm mới học xong không có thời gian ôn thi đại học nữa.

Vì thế, tại lớp Cú mèo luyện thi JLPT thì Saromalang sẽ phát một số tài liệu để các bạn có thể tự học ở nhà, lên lớp chỉ hỏi và giải đáp.

Việc luyện thi cũng là cách học hiểu tiếng Nhật nhanh nhất. Vì bạn vừa phải hiểu ngữ pháp vừa phải biết từ vựng cũng như kanji.

Ở lớp luyện thi Cú Mèo thì sẽ yêu cầu học viên dịch câu ra tiếng Việt cho đúng ngữ nghĩa, sắc thái. Bằng việc luyện đi luyện lại các bạn sẽ hiểu cũng như nhớ từ vựng và mẫu ngữ pháp.

Học một cách mơ mộng

Thông qua việc quiz về ngữ nghĩa và sắc thái. Tôi thích quiz để các bạn hiểu hơn. Đồng thời, các bạn phải dịch được câu ra tiếng Việt một cách "trơn tru", tức là đúng sắc thái của người nói. Một câu có thể có nghĩa đen và nghĩa bóng, có nhiều thông tin ẩn đi. Do đó, bạn phải hiểu hết thông tin ẩn chứa trong câu nói.

Ngoài ra, để dịch đúng thì cần năng lực diễn đạt tiếng Việt tốt. Do đó, đôi khi sẽ quiz cả về ngữ nghĩa và sắc thái tiếng Việt nữa.

Ngoài ra, trên lớp luyện thi thì còn yêu cầu viết câu tiếng Nhật hoặc dịch câu tiếng Việt ra câu tiếng Nhật theo mẫu ngữ pháp đã học để các bạn có thể mơ mộng.

Kết hợp máy móc + mơ mộng mới giúp bạn học hiểu tiếng Nhật với thời gian ngắn nhất.

Quiz (vấn đáp) mới giúp hiểu sâu mẫu ngữ pháp

Việc quiz giúp các bạn phân biệt loại từ, phân tích được câu, phân tích được chủ ngữ/chủ thể của câu hay mệnh đề (vế câu), từ đó hiểu rõ và nắm chắc ngữ pháp tiếng Nhật.

Đặc trưng của tiếng Nhật là chủ ngữ bị ẩn đi và trong một câu chủ ngữ có thể thay đổi liên tục. Nếu không hiểu nguyên lý này của tiếng Nhật thì sẽ không hiểu hoàn toàn được câu nói và do đó dịch không tốt.

Tại lớp luyện thi Cú Mèo tôi cũng quiz cả về ngữ nghĩa, sắc thái để giúp các bạn học viên tư duy liên tục trên lớp.

Cách học đúng: Tự giác, tự chủ trong việc học ở nhà

Học trên lớp 90 phút thì đòi hỏi các bạn phải tự học ở nhà 90 phút. Nếu đi du học thì học trên lớp là 3 tiếng và do đó, về nhà các bạn cũng phải tự học 3 tiếng. Nếu chỉ học trên lớp mà không tự giác học ở nhà thì kiến thức sẽ quên rất nhanh (do chỉ là học thụ động). Thậm chí ngay sau giờ học là phần lớn kiến thức đã quên.

Do đó, tăng số giờ học trên lớp không giúp bạn giỏi tiếng Nhật. Để giỏi thì phải tự giác và tự chủ học ở nhà và học trước khi tới lớp. Tới lớp chỉ nên tập trung vào việc hỏi đáp và tư duy tiếng Nhật.

Công thức tối ưu: Học trên lớp 90 phút, về nhà học thêm 90 phút (gồm 45 phút đọc trước bài mới, 45 phút ôn lại bài cũ).
(Với các bạn du học sinh thì thay 90 phút bằng 3 tiếng = 180 phút)

Học 8 tiếng/ngày trên lớp sẽ không bao giờ hiệu quả vì phần lớn kiến thức sẽ bị quên chỉ sau vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng vì không có tự chủ, tự giác mà chỉ là học thụ động. Nếu bạn tự chủ, tự giác thì không nên học quá 3 tiếng/ngày trên lớp.

Luyện thi tiếng Nhật là cách học nhanh và hiệu quả hàng đầu

Đây là cách nhanh nhất tăng cả vốn kanji, ngữ pháp lẫn từ vựng. Hơn nữa, thông qua luyện thi bạn biết được điểm yếu và rút kinh nghiệm làm bài sai. Ngoài ra, trong khi luyện thi thì Saromalang cũng yêu cầu các bạn đọc và dịch ra tiếng Việt để:
- Sửa phát âm (phải học cách phát âm vòm miệng và có bí quyết phát âm của người Nhật)
- Hiểu đúng về ngữ nghĩa của từ vựng
- Hiểu và phân tích đúng ngữ pháp của câu
- Học cách dịch đúng sắc thái thông qua so sánh

Như vậy, việc luyện thi tại Saromalang không chỉ là giải đề mà bạn hoàn toàn có thể học được cách dịch đúng, điều quan trọng nhất khi học ngoại ngữ cũng như khi đi làm trong công ty nước ngoài.

Mục đích cao nhất của học ngoại ngữ là dịch đúng (ngữ nghĩa, ngữ pháp, sắc thái)

Chứ không phải là giao tiếp. Giao tiếp thì chỉ cần ở đúng  môi trường và có kiến thức cơ bản thì ai cũng giao tiếp được. Nhưng để trở nên xuất sắc trong tiếng Nhật thì chỉ có một cách là hiểu đúng và dịch đúng.

Trong năm 2017 này, để học tiếng Nhật hiệu quả và thành công thì bạn có thể đăng ký Lớp luyện thi JLPT Cú Mèo Saromalang.

6 nhận xét:

  1. takahashi a mở lớp cú mèo online cho e theo vs muốn tham gia lớp cú mèo lắm mà e ở nhật ngày ngày chỉ biết mò lên saromalang đọc đi đọc lại bài viết trên này của a thôi đọc nhiều cũng học hỏi được rất nhiều muốn được học hỏi từ a nhiều hơn nữa :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, lớp online không thật sự hiệu quả đâu. Bạn muốn học online thì nên học hoàn toàn miễn phí ở trang của NHKJPLANG có giới thiệu và link trên Saromalang nhé. Cảm ơn vì luôn ủng hộ!

      Xóa
  2. Chào Takahashi, mình rất thích cách học và tư duy của bạn nên đã follow trang này từ lâu rồi. Có rất nhiều điểm đồng ý với cách học từ vựng, ngữ pháp, nhưng có một thắc mắc là phương pháp dịch thì có thật sự tốt không? Bởi việc vừa học vừa dịch có thể giảm việc đặc thụ ngôn ngữ một cách tự nhiên và giảm tốc độ đọc hiểu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dịch là cách học tốt nhất, tại lớp Cú Mèo học dịch đúng sắc thái và mọi người đều vui vẻ vì hiểu được BẢN CHẤT CỦA NGÔN NGỮ. Nhưng phải là DỊCH ĐÚNG, DỊCH CHUẨN.

      Còn nếu DỊCH ẨU, DỊCH SAI thì lại rất tai hại. Đây là khác biệt tại lớp Cú Mèo (chuyên gia dịch thuật tiếng Nhật từ 2007) và các nơi khác.

      Thật ra nếu đã DỊCH SAI thì thà không dịch còn tốt hơn. Cũng giống như lỗi phát âm, nếu giáo viên phát âm sai thì thà không phát âm chỉ nghe băng thì tốt hơn. Tại lớp Cú Mèo Saromalang thì tôi chỉ các bạn NGUYÊN LÝ PHÁT ÂM ĐÚNG để các bạn phát âm tốt hơn và có luyện phát âm từng từ khó cho các bạn.

      Xóa
    2. Ví dụ bài quiz này tại lớp luyện thi Cú Mèo Saromalang:

      Quiz của Saromalang để các bạn mơ mộng
      Các câu sau có sắc thái khác gì nhau:
      ①お名前も書いていただけませんか?
      ②お名前も書いていただけますか?
      ③お名前も書いていただきませんか?
      ④お名前も書いていただきますか?

      Xóa
    3. Hoặc là phân biệt sắc thái các câu sau:
      ①彼を信じていいですか。
      ②彼を信じてもいいですか。
      ③彼を信じるものですか。
      ④彼を信じるもんですか。
      ⑤彼を信じるもんか。

      Thì sắc thái khác gì nhau? Đặc biệt 3 và 4 giống nhau tới 99% .... (^_^)

      Xóa