Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

Những người không đọc sách thì không thể học tốt tiếng Nhật

Tôi đã hướng dẫn cách học tiếng Nhật N3, cách học tiếng Nhật N2, cách học tiếng Nhật N1. Vì không có thời gian tổ chức lớp Cú Mèo nên tôi chỉ hướng dẫn cách tự học thôi.

Thành thật mà nói, nếu tôi dạy từ vựng hay ngữ pháp tại lớp Cú thì đảm bảo trăm trận trăm thắng, đánh đâu thắng đấy. Bởi vì học tiếng Nhật quan trọng là ĐẠO chứ không phải là THUẬT.

ĐẠO là mindset, là cách học. THUẬT chỉ là thủ thuật, trận pháp mà thôi.

Như Gia Cát Lượng nói trong phim Tam quốc diễn nghĩa (bạn nào chưa luyện thì nên luyện đi vì luyện xong ... sẽ học giỏi tiếng Nhật hơn) sau khi đã chiêm nghiêm gần hết đời là: Đạo quan trọng hơn thuật. Có đạo thì tự khắc sẽ có trận pháp. Thắng thua là do đạo, không phải do thuật.

Không ai học theo cách tôi chỉ cả. Mọi người thật ra còn bận học online, học sách scan (rất nhiều), học trên mạng xã hội vv. Vì họ chỉ học THUẬT chứ không học ĐẠO.

Học mà không đọc sách chỉ là thất phu đâm đầu vào đá!

Học kiểu đó tốn thời gian và xem video xong thì sáng ra một chút, sau đó lại quên và không áp dụng được. Hiệu quả rất thấp.

Cách học đúng phải là sách in và tài liệu in và bạn DỊCH luôn vào trong sách. Tôi luôn học kiểu này. Tôi dịch luôn trong sách và cầm sách học. Tôi chẳng bận tâm lên mạng học đâu.

Hãy ghi chú tất cả điều bạn học được vào trong sách. Học hết từng cuốn sách mới đúng là đạo học tiếng Nhật.

Nhiều người không làm việc này vì ý thức tự chủ, tự giác thấp. Phải có ai đó động viên, theo dõi họ họ mới học. Họ phải tới lớp để giảng viên học thay với hi vọng là giảng viên sẽ giúp họ giỏi.

Đây là cách học tư lợi không đi tới đâu cả.

Cách nên làm là học cho tốt một cuốn sách, hiểu 100% thì tốt hơn là đọc thiên kinh vạn quyển nhưng chẳng hiểu được thì sâu sắc, càng học càng tẩu hỏa nhập ma.

Nếu học ĐẠO thì đầu óc ngày càng sáng láng.

Nếu học THUẬT mà không hiểu ĐẠO thì ngày càng tẩu hỏa nhập ma khi học lên cao.

Vậy trên lớp học gì?

Trên lớp Cú Mèo thì tôi dạy về từ vựng, ngữ pháp, cách dịch, phân tích sắc thái các từ tương đồng, vv nhưng cái hay là thực ra là học về ĐẠO của từ vựng. Nếu không học được ĐẠO thì càng học chỉ càng mông lung. Còn học được ĐẠO thì bạn có thể tự học từ vựng ở nhà. Tới lớp chỉ để vui là chính thôi. Nếu lớp học mà học thay bạn thì cả bạn lẫn lớp đều sẽ thất bại (và thất bại này cũng chẳng dẫn tới thành công).

Vì thế, một nửa thời gian là vấn đáp các bạn xem tiếng Việt nghĩa là gì và vì sao dùng từ đấy, dùng trong hoàn cảnh nào. Khi hiểu được sắc thái của từ vựng thì việc học chỉ đơn giản là BẤT CHIẾN TỰ NHIÊN THÀNH. Đây gọi là ĐẠO HỌC TIẾNG NHẬT.
Takahashi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét