Thứ Tư, 22 tháng 8, 2018

Những kỳ thi tiếng Nhật phải thi một lần trong đời: JTEST

Học để thi và thi để học. Đã học là sẽ đi thi để chốt lời, và qua việc ôn thi bạn cũng sẽ biết điều gì là quan trọng, điều gì là không. Học ôn thi không phải là học tiểu học, cắp sách tới lớp, thầy cô cứ nói, học trò cứ mơ màng, lúc về đầu óc còn nửa mơ nửa tỉnh không thêm được bao nhiêu kiến thức. Nghĩ là mình đã "học" mà thật ra không có gì trong đầu, chỉ lưu vào ký ức ngắn hạn, hai tháng sau quên sạch.

Học để thi thì khác. Phải học một cách tự chủ, tự giác mới có thể thành công một cách tự nhiên. Học ôn thi giúp bạn biết phải lập kế hoạch vì học chậm quá cũng sẽ không thành công. Ngoài ra, hãy tránh xa các lớp cấp tốc. Những lớp này không làm tăng kiến thức mà chỉ nhồi nhét, làm hại đầu óc.

Vì đã có kết quả thi JLPT rồi, và là lần cuối tôi đi thi, nên từ nay sẽ chuyển sang "công lược" JTEST.

Mẫu bằng JTEST

JLPT là "đế" thì JTEST cũng là "vương"

Mặc dù nhiều người chỉ biết JLPT nhưng JTEST cũng rất hay và nên đi thi để biết là JLPT cũng chỉ là một góc trong tiếng Nhật thôi, không phải là tất cả. Tránh sùng bái mỗi JLPT và coi JLPT là thước đo duy nhất của việc giỏi tiếng Nhật. Bạn thi nhiều kỳ thi thì bạn có nhiều góc nhìn khác nhau, học theo nhiều cách khác nhau, nên có thể trở nên giỏi hơn.

Ngoài ra, bạn có lòng nhiệt huyết thi cử thì cũng sẽ được đánh giá cao hơn. Tất nhiên, lòng nhiệt huyết phải đi kèm cả "chân tài thực học" nữa. Do đó, phải cam kết để crack kỳ thi và đạt điểm tối đa có thể thì hẵng đi thi.

Tôi sẽ tổ chức nhóm luyện thi JTEST cho các bạn học lớp Cú Mèo trước đây để cùng nhau "công thành" JTEST nhé.

Có ba kỳ thi tiếng Nhật mà bạn phải thi một lần trong đời:

JLPT (năng lực Nhật ngữ): Tiếng Nhật hàn lâm (academic)
JTEST: Tiếng Nhật thực dụng (practical)
BJT (Business Japanese Test): Tiếng Nhật thương mại (business)

Có ba thứ này đảm bảo sẽ đánh đâu thắng đấy. Nên cần có lòng nhiệt huyết (熱心 nesshin) + chân tài thực học (実力 jitsuryoku).

Với các bạn du học sinh thì học tiếng Nhật trong trường Nhật ngữ là nền tảng thôi, muốn học lên cao, đi xin việc sẽ cần các loại tiếng Nhật và bằng cấp trên.

Trường Nhật ngữ: Nền tảng tiếng Nhật
Đại học: Tiếng Nhật hàn lâm
Đi làm công ty: Tiếng Nhật thương mại

Kỳ thi JTEST thì là kỳ thi thực dụng, sẽ là trung gian, giống như TOEIC trong tiếng Anh vậy. Bạn công thành thành công một kỳ thi, thì cũng sẽ công thành được các kỳ thi còn lại.

Nếu JLPT là "đế" thì JTEST là "vương", còn BJT là "bá".

Học và thi JLPT là "đế đạo" thì học và thi JTEST là "vương đạo". Vì thế, hãy cùng thi JTEST nhé.

Mục tiêu khi thi JTEST

Thi thể đạt điếm cao mới là quan trọng. JTEST cấp độ A-D (từ A tới D) có tối đa 1000 điểm, tùy theo bạn lấy bao nhiêu mà được cấp độ tương ứng.

Cấp G: 120 điểm (max. 200)
Cấp F: 250 điểm (max. 500)
Cấp E: 350 điểm (max. 500)
Chuẩn D: 400 điểm (max. 1000)
Cấp D: 500 điểm (max. 1000)
Cấp C: 600 điểm (max. 1000)
Chuẩn B: 700 điểm (max. 1000)
Cấp B: 800 điểm (max. 1000)
Chuẩn A: 850 điểm (max. 1000)
Cấp A: 900 điểm (max. 1000)
Cấp A đặc biệt (A+): 930 điểm (max. 1000)

Mục tiêu của tôi là cấp A+. Còn mục tiêu của mọi người nói chung nên là cấp B trở lên. Tức là được 80% trở lên, như thế mới gọi là có thực lực, có chân tài thực học, mới được đánh giá cao.

Từ nay, tôi sẽ dành thời gian chuẩn bị công cụ để "công thành" JTEST. Trước hết cũng phải đăng ký thi đã.
Takahashi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét