Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Học đại học tại Nhật Bản

Thông báo ngày 04/04/2016: Bài viết đã được chuyển qua trang Overseas cho thống nhất.
Xem bài viết đã được đăng tải lại tại đây.

37 nhận xét:

  1. ngẫm nghĩ lại trường đh Việt Nam, không biết nên khóc hay cười. Thôi kệ vậy, tự an ủi rằng do học phí thấp, nên chất lượng nó cũng tương đương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cơ sở vật chất chắc không quan trọng lắm đâu, ví dụ học trên Internet thì đâu tốn chi phí gì. Có lẽ quan trọng nhất vẫn là "tư tưởng giáo dục". Bất kỳ ở đâu người ta cũng có thể học được, miễn là có cách nhìn đúng về việc học tập.

      Xóa
  2. Takahashi cho em hoi, doi voi dai hoc waseda co day chuong trinh bang tieng Anh kh ah? Va yeu cau de du hoc can nhung gi? Em cam on!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có thể tìm hiểu qua trang web của trường: http://www.waseda.jp/top/index-j.html

      Xóa
    2. Cho du học sinh quốc tế: http://www.waseda-iao.jp/waseda/e/index.html

      Xóa
  3. Saroma ơi cho e hỏi e có thể đăng kí vào đại học kyoto ở kyoto được ko ạ? nếu học về ngành y khoa thì tương đương vs bao nhiêu lệ phí, có cần bằng cấp cao ko ạ? e cám ơn :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, vấn đề này từ từ mình đưa lên. Bạn có thể vào trang chủ của trường Kyoto để xem tài liệu tuyển sinh của họ, có hướng dẫn cụ thể đến từng chi tiết đấy: http://www.kyoto-u.ac.jp/en

      Học phí thì theo từng kỳ hoặc từng năm. Nhưng học y khoa là 6 năm đấy nhé, cứ thế nhân lên 6 ^^

      Xóa
  4. saroma có bài nào về đăng kí du học cấp đại học chưa? chả là 9 tháng nữa sẽ tốt nghiệp mà đại học VN thì Saroma biết rồi đấy h muốn sang Nhật học lại đại học, TN của mình thì hiện đã xong N4, h muốn học đại học có khó khăn j không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình sẽ từ từ đưa lên đầy đủ cách thức sang Nhật học đại học, học cao đẳng, học nghề, ... Sẽ đủ thông tin để các bạn chọn. Không nhất định là nên sang Nhật học đại học mà có nhiều con đường khác nữa. Mình đang tổng kết lại để các bạn có cái nhìn toàn cảnh và có đủ các lựa chọn.

      Xóa
  5. em muốn học chuyên tiếng nhật (trở thành giáo viên tiếng nhật chẳng hạn)thì ở tokyo có trường nào a?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nên học đại học ngoại ngữ Tokyo, tuy nhiên trường này chắc cạnh tranh lớn đấy. Còn trường nữa là Kanda thì phải, Kanda gaigodai 神田外語大 ko biết dạy Japanese không

      Xóa
  6. xin hỏi saroma là để thi kì thi đại học cho du học sinh thì Tiếng Nhật cần đạt đến mức nào là tối thiểu ==! N3 liệu có được ko?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn phải thi kỳ thì Du học sinh (thi Ryu hay EJU), mình đã bổ sung trong bài. Vì 2 kỳ thi khác nhau nên bạn phải tự làm đề thử thôi. Thi EJU này có viết nữa đó.

      Xóa
  7. các trường nhật ngữ có ôn luyện toán lí hoá ko ạ? chứ mà học tiếng nhật cả năm trời chắc quên lun mấy môn kia luôn ấy >_<

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có chứ bạn, học toán lý hóa ôn thi chứ, học bằng tiếng Nhật luôn. Vì mục tiêu cuối cùng vẫn là học lên mà!
      Tuy nhiên các bạn cũng nên tự mình học thêm cho chắc.

      Xóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Takahashi cho em hoi, đề thi vào trường Tokyo Institute of Technology so với đề thi đại học ở VN thì đề thi nào khó hơn. Nếu e được 25 điểm tổng 3 môn ở VN thì có cơ hội vào trường Tokyo Institute of Technology ko ak?
    Em muốn hỏi về đề thi độ khó của 3 môn thui ko xét về năng lực tiếng nhật!

    Trả lờiXóa
  10. Chủ thớt cho em hỏi, em nghe nhiều chương trình vừa học vừa làm tại Nhật thì như thế nào? Việc có dễ xin và có đủ cho mình trang trải cuộc sống?
    Nếu được anh có thời gian có thể pm em qua
    Skype: tinpt101
    Email: tinphamueh@gmail.com
    Em xin cảm ơn rất nhiều

    Trả lờiXóa
  11. Trừ những người giỏi ( hiếm) ra đa phần sinh viên Nhật lại không có kiến thức chắc như sv VN đâu. Sv học nghiêm túc ở Vn sẽ giỏi hơn sv Nhật đấy. Du học sinh chỉ được cái mác thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về kiến thức hỗn độn không có phương pháp và hệ thống thì VN có khi đầu bảng thật đấy :D
      Ra đi làm và nhìn thu nhập là sẽ thấy khác biệt ngay.

      Xóa
    2. 1 like cho SAROMA

      Xóa
  12. các bạn nên suy nghĩ như saroma ấy. Suy nghĩ của bạn ấy hoàn toàn giống suy nghĩ của mình. Không phải cứ đi du học là giỏi đâu.

    Trả lờiXóa
  13. saroma nghĩ vậy thì mình lại thấy khác suy nghĩ của mình rồi đấy. Mình học hoàn toàn trong nước, làm ở phòng nghiên cứu của Nhật. Họ luôn hài lòng về người Việt. Chỉ ở Vn mới sính ngoại thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình ko phủ nhận trường hợp của bạn dù ko biết bạn là ai.
      Nhưng đứng trên phương diện cả một nền giáo dục thì ko nên lấy cá thể ra nói.

      Xóa
  14. và điều mình chê sinh viên vn là tác phong làm việc, ý thức học tập nghiêm túc. Đừng đổ cho nền giáo dục saroma à. Ở đâu cũng vậy thôi, mình thấy có mỗi nền giáo dục Mỹ là nền giáo dục thực sự tốt...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Học giỏi" thì vô số, quan trọng là ra làm được gì không thôi. Ở Mỹ giỏi nhất là sinh viên China, những người này học ngày học đêm và cực giỏi, phần lớn các bài viết trong tạp chí nghiên cứu là của học sinh người China.
      Người Mỹ rất hài lòng về họ.
      Họ hài lòng vì những người China này đang làm quần quật vì sự thịnh vượng của nước Mỹ. Chỉ có thế thôi.
      Không phải họ không xuất sắc, nhưng nếu thả họ về China.... Mà có khi họ không bao giờ muốn về!

      Xóa
    2. Học giỏi liên quan đến điểm số, nhưng có bài viết trong các tạp chí nghiên cứu chính làm giỏi, bởi vì công trình nghiên cứu là sản phẩm của nghiên cứu khoa học. Nếu trả họ về china thì họ vẫn giỏi, vẫn xuất bản đều đều :) Nhưng tôi vẫn đồng ý là môi trường khai phóng, quản lý hợp lý, ko lằng nhằng hành chính sẽ tăng khả năng làm giỏi

      Xóa
  15. mình đã muốn du học ở nhật lâu rồi, phần vì rất thích văn hóa, búp bê và các món ăn ở nhật, nhưng khi đọc trang này thấy vậy thì lại càng thôi thúc hơn nữa ^^, đọc những lí do kể trên thấy hoàn toàn đúng với ý kiến của mình. mình rất thích học trong môi trường như vậy, tự do và không gò bó, người Nhật có quan niệm, có suy nghĩ về việc học thoáng hơn làm người ta dễ học hơn, chứ còn ở VN thì... học lí thuyết cho nhiều mà ra đời không ứng dụng được cái gì cả

    Trả lờiXóa
  16. saromalang oi nếu học kinh tế phải thi những môn nào vậy!?

    Trả lờiXóa
  17. ban cho minh hoi chat luong cua truong ritsumeikan asia pacific co tot ko?

    Trả lờiXóa
  18. Thanks bạn. Thông tin về đất nước và con người Nhật Bản rất bổ ích. Mình sắp tới cố gắng học tiếng Nhật cho tốt để có cơ hội sang đó thôi :).

    Trả lờiXóa
  19. anh ơi anh có thể cho em thông tin về một số trường đại học đào tạo ngành thiết kế nội thất và trung tâm luyện nhật ngữ, luyện thi đầu vào đại học ngành thiết kế được ko ạ?em cảm ơn anh nhiều ạ.

    Trả lờiXóa
  20. Xin chào anh Takahashi!

    Em tốt nghiệp trường DH KHXH&NV ngành báo chí, đang học N2 ở Dông Du, vừa rồi có thi N3 va đang đợi KQ.
    Sắp tới đây dự định chồng e sẽ bảo lãnh em sang Nhật.
    Do ngành báo chí kho xin việc ở Nhật, nên e dự định học 短期大学 hoặc 大学院 ngành gì liên quan đến tieng Nhật trong thoi gian khoảng 2 năm.
    Em có đọc qua mot so bai viet cua anh, thấy có 3 truong sau :
    ① 東京大学, khong biet phai site nay ko nhi?
    http://www.u-tokyo.ac.jp/
    ② 東京外国語大学
    ③ 目白大学 ⇒ 私立 nen hoc phí hoi mắc, khoang 90万円/年 thì phải.
    a tư vấn dùm e nen hoc truong nào, ngành nào dùm nhé.

    Trả lờiXóa
  21. Anh ơi cho em hỏi sang năm em muốn vào học khoa tiếng nhật chính quy của trường đại học tại nhật thì có cần điều kiện gì không ạ vì trước đó em đã học bekka của trường đại học nhật 1,5 năm ạ. Muốn tìm trường đại học đào tạo chuyên khoa tiếng nhật mà khó quá ạ

    Trả lờiXóa
  22. Anh takahashi cho e hỏi Todai ngành công nghệ thông tin . thường hằng năm lấy điểm bao nhiêu để đậu thế ( đối với kì thi sentaa shiken và thi EJU ) . E tra cứu nhiều chỗ ko hiểu vì tiếng nhật chưa được tốt lắm và dự định sang học. Xin được giúp đỡ và cảm ơn

    Trả lờiXóa
  23. Đại học waseda thì học phí năm đầu tiên là tầm bao nhiên thế

    Trả lờiXóa