Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Để gõ được tiếng Nhật trên máy tính của bạn

Cài bộ gõ tiếng Nhật (Japanese IME)

Chào các bạn, để gõ được tiếng  Nhật trên máy tính, máy tính của bạn phải có IME tiếng Nhật (Input Method Editor). Nếu bạn sử dụng Windows 7 thì bạn chỉ cần vào Control Panel, Language Settings để thêm bàn phím tiếng Nhật (Với máy dùng  MAC OS cũng vậy). Còn nếu bạn sử dụng Windowxs XP:
Bước 1: Máy bạn phải cài hỗ trợ cho ngôn ngữ Đông Á (tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung): Bạn vào Control Panel, Language and Regional Settings đánh dấu vào "Support for East Asian Languages", sau đó Windows sẽ nhắc bạn đưa đĩa cài Windows vào. (Nếu bạn không có đĩa cài thì bạn sẽ phải tải trên mạng về.) Nếu máy bạn có hỗ trợ rồi thì bỏ qua bước này.
Bước 2: Vào phần "Keyboard" thêm bàn phím tiếng  Nhật (Japanese Keyboard).
Bước 3: Để gõ tiếng Nhật chọn bàn phím tiếng Nhật, rồi chọn cách gõ Hiragana ở thanh ngôn ngữ (Language Bar). Chú ý là thanh ngôn ngữ chỉ hiện khi bạn đặt con trỏ trong vùng soạn thảo văn bản (như notepad, word, hay các ô nhập văn bản trên trình duyệt.)
Chú ý: Tiếng Nhật có kiểu gõ "kana", mỗi phím trên bàn phím sẽ tương ứng với một chữ luôn, ví dụ gõ phím "k" thì sẽ ra chữ "no" khi kiểu gõ "kana" được bật. Thông thường chúng ta sử dụng cách gõ "n" + "o" -> "no" (tắt kiểu gõ kana). Bạn có thể thấy nó giống như cách gõ TELEX và  VNI trong tiếng Việt vậy.

Để xem cách hướng dẫn có kèm hình ảnh:
Cách cài Japanese IME (mọi hệ điều hành Windows) của DECLAN (Tiếng Anh)
Japanese IME cho Office XP (phải cài Office XP trước) - Microsoft

Nếu bạn đam mê Google, bạn có thể xài thử Japanese IME của Google (có lẽ nội dung sẽ phong phú và dễ sử dụng hơn. Tôi cũng chưa xài thử.)
http://www.google.com/intl/ja/ime/


Sơ lược về cách gõ tiếng Nhật

Gõ hiragana: Chọn kiểu gõ hiragana. Về cơ bản thì để gõ chữ hiragana bạn cần gõ chữ cái tương ứng, ví dụ gõ "ka" (k + a) sẽ cho ra chữ ka hiragana: "k" + "a" = "か".
JCLASS sẽ hướng dẫn một số chữ phức tạp  hơn:
つ: tsu (hoặc tu)
ふ: fu (hoặc hu)
し: shi (hoặc si)
Để gõ các trường âm (như sha, shou, chou, jou,...)
しょ: sho     しょう: shou  ちょう: chou   じょう: jou   じょ: jo     ちゅ: chu  .....
りゅう: ryuu     りょ: ryo     りょう: ryou   みょう: myou .....
(Chú ý: しよう thì gõ thông thường: shi + you)
Gõ chữ を (đối cách):
や: ya    ゆ: yu   よ: yo   を: wo  .....
Hàng za, ji, zu, ze, zo:  Riêng じ có 2 cách gõ
ざ: za     ず: zu     じ: zi hoặc ji  .....
づ: du     じ:ji, zi   ぢ: di  .....
じゃ: ja   じゅ: ju   じゅう: juu  .....
Chữ nhỏ: Dùng x (hoặc "l") trước mỗi chữ
ぁ: xa (la)     ぃ: xi (li)    ぇ: xe     ぅ: xu    ぉ: xo
ゃ: xya (lya)    ゅ: xyu    ょ: xyo
Chữ "tsu" nhỏ (âm lặng): Gõ 2 lần phụ âm đứng sau
さっと: satto     じっし: jisshi    まっちゃ:maccha
Chữ "n" ( ん): Gõ "nn", nếu sau đó là phụ âm nối tiếp thì chỉ cần gõ một chữ "n" (nếu nguyên âm thì phải gõ hai lần "nn" nếu không sẽ thành "na", "ni",...)
くん: kunn
くんしゅ: kunshu (hoặc kunnshu với 2 chữ: "nn")
Gõ katakana:
Cách 1: Chọn kiểu gõ katakana.
Cách 2: Gõ Hiragana (đừng ấn Enter) rồi ấn F7.
Gõ kanji: Chọn kiểu gõ hiragana. Gõ xong cách đọc hiragana ấn phím cách (Space Bar) để chuyển đổi, IME sẽ hiện một danh sách để bạn chọn (ấn tiếp phím cách để chọn cụm từ tiếp theo, khi nào ưng thì ấn Enter).
Ví dụ: Để gõ chữ "Tự do" thì bạn gõ "j i y u u" sẽ được じゆう (đừng gõ Enter vội!), ấn phím cách thì sẽ hiện một danh sách, chọn chữ "自由" và ấn Enter.
Bài tập: Gõ "shinsei" rồi chọn chữ "神聖".
Về cơ bản, để gõ tiếng Nhật bạn phải gõ chữ hiragana trước rồi ấn phím cách (space bar) để chuyển đổi sang từ tiếng Nhật, bằng kanji như 食事 (bữa ăn), hay katakana như オウム (con vẹt) hay 食べる (ăn); sự chuyển đổi này gọi là 変換 (henkan, "biến hoán" = chuyển đổi).
Tất nhiên là sẽ có chuyển đổi nhầm (誤変換, gohenkan, "ngộ biến hoán"), ví dụ thay vì chuyển "seisei" thành 精製 (tinh chế) thì lại thành 生成 (sinh thành). Một số thuật ngữ phần mềm nhập tiếng Nhật (Japanese IME):
誤変換: Chuyển đổi nhầm
誤字: Chữ sai
脱字: Chữ sót (gõ thiếu)
誤字脱字: Chữ sai, chữ sót

Tại sao tôi hướng dẫn bạn cách gõ trên?
Có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao tôi lại hướng dẫn bạn gõ:
つ: tsu thay vì tu
し: shi thay vì si
しょう: shou thay vì syou, v.v....
Đúng là có nhiều cách gõ, tuy nhiên tôi muốn các bạn gõ theo đúng cách phát âm, như vậy sẽ vừa nhớ cách gõ mà vừa nhớ cách phát âm luôn. Trong một bài khác tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách gõ ký hiệu bằng tiếng Nhật một cách đơn giản sử dụng Japanese IME, ví dụ:
Ngôi sao: ★☆ (hoshi)    Tứ giác: ◆ ◇ ■ (shikaku)    Hình tròn: ● ◎ (maru)      Chữ Hi Lạp: α (arufa) Ω (omega)    Chữ cái tiếng Nga: Ш (sha) ж (je)      Mũi tên: ↑ ⇔  (yajirushi)      Ký hiệu trong văn bản tiếng Nhật: ※ (kome = gạo)       Dấu toán học: ÷ (waru) × (dấu nhân chứ không phải chữ x nhé) (kakeru)
Hẹn gặp vào bài sau.

Trang này là http://ajaxime.chasen.org/, bạn vào và ấn nút "IME On/Off" để bật IME lên. Bạn có thể vào trang này qua đường link ở phần "CÔNG CỤ HỌC TIẾNG NHẬT" trên trang web SAROMA.

Kiểu gõ KANA tiếng Nhật

Kiểu gõ KANA là bạn ấn một phím và ra chữ tương ứng luôn, ví dụ phím số 1 là ぬ, phím "w" là て, phím "h" là く. Gõ theo cách này thì nhanh nhưng chúng ta sẽ không quen. Ngoài ra, bàn phím kiểu này bạn phải mua ở Nhật nó mới in chữ kana tương ứng với mỗi phím.
Nếu bạn vô tình bật chế độ gõ "KANA" thì bạn không thể gõ kiểu "TELEX" (tức là "s" + "a" = さ sa) được. Bạn chỉ cần ấn vào nút KANA là chuyển lại được.
Nút KANA: xem hình dưới đây

Nút "KANA" ở ngay dưới "CAPS"

Bạn có thấy nút KANA không? Nó rất nhỏ và ở dưới nút "CAPS". (Nếu bạn không thấy thì có thể nó bị ẩn đi và chỉ cần ấn vào mũi tên để hiện các mục của thanh ngôn ngữ.)

150 nhận xét:

  1. Chào Takahashi. Làm ơn cho mình hỏi tí với.Mình đã cài font chữ tiếng Nhật. lần nào gõ tiếng Nhật cũng phải chỉnh gõ tiếng Nhật rồi chọn kiểu gõ Hiragana,các lựa chọn còn lại là full-width katakana,half-width katakana.... Những sự lựa chọn này không biết cách gõ thế nào, vì mình có thử mà nó không tác dụng gì cả. Và mỗi làn muốn chỉnh từ gõ tiếng Anh sang tiếng Nhật hay từ tiếng Nhật sang tiếng Việt thật phiển phức, có phím tắt nào giúp chỉnh ngôn ngữ nhanh không vậy bạn. À nếu mình không chọn IME với cây bút lông mà chọn "japanese" với hình cái bàn phím sao nhỉ. Túm lại là, mình cứ hay gõ nhầm, phải chỉnh mấy lần mới ok. Cám ơn Takahashi nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thường bàn phím tiếng Nhật có nút chuyển rất nhanh, còn bàn phím ở VN (tiếng Anh) không có nên hơi mất thời gian!

      Xóa
    2. bạn ơi! minh biết cách chuyển các thứ tiếng chi cần wa 1 tổ hợp phím sau.cách làm như sau.nếu là Win7 bạn vào Control panel/change display language/keyboar and language/change key boards/advanced key settings sau đó bạn nhìn hộp thoại nó có các thứ tiếng mà trong máy bạn có.bạn clik vào từng thứ tiếng và chọn tổ hợp phím để có thể chuyen đổi giữa các ngon ngữ. Ví Dụ Ctrl+0,Ctrl+1, Ctrl+2.....chúc bạn thành công!

      Xóa
    3. Cám ơn Takahashi nhiều nhé!

      Xóa
    4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    5. Bạn ơi! Phím tắt chuyển language bar từ tiếng Anh sang tiếng Nhật là alt + shift nhé. Khi ở trạng thái tiếng Nhật muốn chuyển kiểu gõ sang hiragana thì dùng phím tắt Alt + ` hoặc Shift + Caps Lock nhé.

      Xóa
    6. Thanks bạn Nặc danh vì câu trả lời này nhé.

      Xóa
  2. sao gõ từ "wa" không được vậy?? chỉ dùm mình với. từ wa trong konichiwa toàn bị nhầm không ah. わ chỉ ra được từ này thôi hix.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn phải gõ như cách viết là: kon ni chi ha
      thì mới được, không gõ là WA

      Xóa
    2. Bạn ơi nhưng như vậy thì khi đọc họ lại đọc thành ha chứ không thành wa
      VD: Watashi wa Hayashi desu.
      Thì họ đọc là watashi ha Hayashi desu.
      Có cách nào khắc phục không hả bạn chỉ mình với

      Xóa
    3. Google đọc ko chuẩn đâu bạn ah. Với lại ha (は) khi làm trợ từ thì đọc là Wa nhưng khi viết thì vẫn là Ha

      Xóa
    4. từ ' wa ' đó là ' ha ' mà gõ ' ha ' ắt sẽ ra. lúc gõ nhớ là được

      Xóa
    5. trong bang chu cai lam j co từ wa ma gõ =='' khi phat âm tuy câu mà đọc la ha hay wa thoi như hajmemashite thi là ha con trong watashi thi la wa con watashi wa' thi chữ wa' sẽ là trợ từ nhu ố gá v.v.....

      Xóa
    6.  từ konichiha,viết là 'ha' nhưng đọc là wa bạn ơi cho nên khi viết fai viết là こんにちは cũng giống như từ わたしのなまえはDu です .Trợ từ は viết là "ha"nhưng đọc là "wa”  

      Xóa
  3. Giọng đọc trong google đó bạn. Câu watashi ha sensei desu thì "ha" đọc đúng là "wa". Nhưng trong câu watashi "ha" Hayashi desu thì "ha" đọc là "ha" chứ không phải là "wa".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À Google bị nhầm thôi!

      Xóa
    2. bạn ơi "ha" ở đây vai trò là trợ từ nên đọc là wa chứ không phải ha nhé

      Xóa
  4. Bạn ơi làm sao để gõ đc chữ "ri" theo kiểu hiragana. Mình gõ nó toàn ra katakana thôi. Bấm dấu cách thì trong các lựa chọn cũng k có hiểu hirgana bạn ơi. Chỉ mình với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai chữ này gần giống nhau thôi, chứ không giống hệt nhau:
      Hiragana: り
      Katakana: リ
      Nết katakana cứng hơn thôi.

      Xóa
    2. bạn ơi! minh biết cách chuyển các thứ tiếng chi cần wa 1 tổ hợp phím sau.cách làm như sau.nếu là Win7 bạn vào Control panel/change display language/keyboar and language/change key boards/advanced key settings sau đó bạn nhìn hộp thoại nó có các thứ tiếng mà trong máy bạn có.bạn clik vào từng thứ tiếng và chọn tổ hợp phím để có thể chuyen đổi giữa các ngon ngữ. Ví Dụ Ctrl+0,Ctrl+1, Ctrl+2.....chúc bạn thành công!

      Xóa
    3. tớ cũng dùng win 7 mà mò mãi không đk là ntn ta?nản quá

      Xóa
  5. bạn ơi!cho mình hỏi sao vị trí các chữ cái tiếng nhật trên bàn phím mình không giống như trong bài viết: vd: nếu đúng thì khi gõ wa:わ, sa:さ nhưng mình gõ số 1 mới được chữ わ、X mới được chữ さ. Bạn hướng dẫn mình cách chuyển đổi về kiểu gõ hiragana với.tks.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại bạn đang bật chế độ gõ "kana" thôi, chỉ cần bạn bấm vào nút "kana" (nút nhỏ) là chuyển về chế độ gõ thường.
      Bạn hãy tham khảo ảnh thanh ngôn ngữ tại đây:
      Tìm chữ kanji theo số nét

      Xóa
    2. cho mình hỏi muốn khõ văn bản bằng tiếng nhật mà khi đánh nó hiện lên cả chữ kanji lớn dưới và chữ hiragana nhỏ trên thì cài và đánh thế nào?

      Xóa
    3. cho mình hỏi muốn khõ văn bản bằng tiếng nhật mà khi đánh nó hiện lên cả chữ kanji lớn dưới và chữ hiragana nhỏ trên thì cài và đánh thế nào?

      Xóa
  6. Cho mình hỏi vậy người Nhật gõ chữ như thế nào vậy, cũng gõ romaji như này ư?
    Mình dùng Win7 tại sao chọn chế độ Japanese ko gõ dc mà lại phải chọn Microsoft IME nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Nhật cũng gõ kiểu vậy hoặc gõ kiểu kana, tùy thói quen! Gõ kana sẽ nhanh gấp đôi vì ấn là ra ngay còn gõ kiểu romaji phải gõ 2 phím cho 1 chữ.

      Xóa
  7. mình vẫn gõ bt mà..nhưng lúc đầu hơi khó 1 tí ^^!

    Trả lờiXóa
  8. cho mình hỏi làm sao để gõ chữ tsu thêm tenten vậy?

    Trả lờiXóa
  9. chị ơi chi dùm em cách viết trường âm trong katakana với em k biết cách gõ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. gõ thêm âm đi theo sau mỗi thanh âm thôi!

      Xóa
    2. À bạn gõ dấu gạch ngang là được (tất nhiên là chế độ gõ tiếng Nhật nhé): ー

      Ví dụ repo-to = れぽーと = レポート

      Xóa
  10. làm thế nào để nó đừng chuyển sang kanji hả bạn?mình mới học nó chuyển sang như thế chẳng bít đằng nào mà lần cả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng ấn dấu cách là được, cứ gõ xong rồi ấn Enter, hoặc ấn F7 để chuyển qua chữ katakana.

      Xóa
    2. thế có phím nào ấn nhanh chuyển sang katakana đc không mens?

      Xóa
  11. sao ghi tiếng nhật mình chỉ toàn thấy cái ô vuông thôi ko thấy chữ gì cả :((

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn phải chọn font chữ tiếng Nhật (nếu chưa cài thì tải font về cài, tải từ yurika.saromalang.com), chứ chọn font không phải tiếng Nhật (ví dụ Times New Roman) thì ra ô vuông là đúng rồi.

      Xóa
    2. bàn phím của mình không gõ được chữ を .làm thế nào để gõ được chữ đó vậy bạn?

      Xóa
    3. Gõ chữ を (đối cách):
      や: ya ゆ: yu よ: yo を: wo .....

      Xóa
  12. ý mình là gõ kiểu kana ấy

    Trả lờiXóa
  13. chị cho em hỏi làm thế nào để tạo khoảng cách giữa các chữ đc hả chi

    Trả lờiXóa
  14. e ko gỏ đc...vao trang wed gõ thư nhưg nó ko ra =(((

    Trả lờiXóa
  15. Admin ơi, giúp mình gõ trong win 8 với, máy mình cái win 8, mình chưa tìm đc cách

    Trả lờiXóa
  16. ad ơi mình không thể gõ được chữ Wa trong Watashi.Có cách nào không ạ?

    Trả lờiXóa
  17. ad oi...jup mih..gõ theo kiểu kana thì gõ ten ten sao ad? và gõ chữ ya or yo nhỏ thì gõ sao ad??arigato...

    Trả lờiXóa
  18. Mình bổ sung thêm cách cài trên win 8 mà mình tìm kiếm được: http://support.microsoft.com/kb/2607607
    trên trang này có hình ảnh hướng dẫn cụ thể.

    Trả lờiXóa
  19. Saroma và các bạn chỉ cho mình với. mình ko thực hiện đc bước 1 bạn à, mình download Japan ime chạy cũng ko được (khi chạy nó bảo phải cài Office XP) như thế nghĩa là thế nào nhỉ?

    Trả lờiXóa
  20. mấy tháng trước mình cài trên win7 và gõ tiếng nhật ok. nhưng bây giờ gõ bị lỗi quá. VD gõ "ha" thì lại ra くち...Chỉnh mãi mà ko đc, cài lại vẫn vậy. có ai biết tình trạng này là làm sao ko? onegai

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đang gõ ở chế độ Kana, chỉ cần ấn vào nút "Kana" (rất nhỏ) trên thanh ngôn ngữ là tắt chế độ này đi và gõ như bình thường.

      Xóa
  21. mình hỏi 1 chút nếu mình cài bộ gõ tiếng nhật jui sau ny vẫn sử dụng viết tiếng anh và tiếng việt bình thường như luk máy tính sử dụng ban đàu chứ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như bình thường, không khác gì cả. Chỉ là bật hay tắt gõ Hiragana thôi.
      Thường mình chỉ sử dụng Japanese Keyboard (vào Language... add Japanese Keyboard, đặt nó làm mặc định rồi xóa English keyboard đi) nhưng nếu bạn xài cả Japanese Keyboard lẫn English Keyboard thì cũng không sao.
      Có điều khi muốn gõ tiếng Nhật thì phải chuyển qua Japanese Keyboard mới được.

      Xóa
    2. mình dùng 3 nn,lúc nào thích thì dùng phím tắt để chuyển th :)

      Xóa
  22. cho mình hỏi xí nha, mình ghi chữ cảm ơn bạn (arigato) như vậy có đúng k : ありがとう

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn ghi tiếng nhật đúng rồi, nhưng là "arigatou" chứ ko phải "arigato" nha bạn ! ^^

      Xóa
  23. Chào các bạn. Mình muốn hỏi làm thế nào để gõ dấu mở ngoặc của tiếng Nhật được nhỉ?

    Trả lờiXóa
  24. bảng gõ mình cài xog k viết đc ya, yo, shou... thì chỉnh ở đâu được vậy bạn? cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi bật chế độ gõ tiếng Nhật mà gõ không ra được thì do bạn đang để ở chế độ Haft-width Alphanumeric. Chỉ cần chuyển thành Hiragana hay Katakana là gõ được nhé.

      Xóa
    2. mình tick Hiragana rồi nhưg k viết đc ya, yo, shou....

      Xóa
  25. sao mình ko đánh dc chữ nhật, mình tải font tieng nhật r cũng chuyễn chế độ gõ tiếng nhật r...mà chọn cai nào cũng ko ra chữ nhật, mà toàn ra chữ bt T.T giúp mình vs

    Trả lờiXóa
  26. Cám ơn Saroma Lang về bài viết hữu ích này.

    Trả lờiXóa
  27. ad ơi chỉ dùm mình cách gõ を với,mình gõ toàn ra お không ak,thank ad nhiều

    Trả lờiXóa
  28. cho mình hỏi 1 chút, mình có bàn phím tiếng Nhật, cài font chữ đủ (hình như là đủ rồi, mình để font chữ là MS PGothic), chuyển sang tiếng Nhật để gõ rồi, chọn "kana", hafl-width katakana rồi, nhưng khi viết vào excel 07 thì 1 số chữ không hiện ra được. VD: chữ "chi" sẽ thành Á, chữ "fu" sẽ thành Ì, chữ "mo" sẽ thành Ó, chữ "ne" sẽ thành È. ..Mình còn sai hay thiếu cái gì không bạn? Tại sao nó không ra chữ katakana được, viết hiragana cũng thếMình dùng win 7.

    Trả lờiXóa
  29. Các bác cho em hỏi là em cài win Nhật thì không gõ được phím "\" là sao ý nhỉ
    Lưu ý là em muốn dùng win nhật và bàn phím của nó luôn ý

    Trả lờiXóa
  30. mình bị kẹt mặc định phím Kana rồi. k thể chuyển lại hay tắt Kana đi đc. dù mở hay tắt thì vẫn bị viết theo Kana. bạn nào biết chỉ hộ mình cách tắt đi :((

    Trả lờiXóa
  31. xin cho em hỏi chút là em chọn ở chế độ Full katakana thì vẫn gõ bảng chữ katakana bình thường ạ. Nhưng khi để chữ Hiragana thì bị chuyển tự động sang Hán tự. Em đã làm theo Youtube hướng dẫn mà chưa khắc phục được ạ. Mong mọi người chỉ giúp.

    Trả lờiXóa
  32. admin ơi, chỉ giúp mình tạo 1 tổ hợp phím tắt chuyển từ chử hán sang furigana với.
    mình xài work win 2010. đang cần gấp để soạn văn bản. làm ơn giúp mình nhé.
    arigatou..

    Trả lờiXóa
  33. cho em hỏi muốn gõ chữ " pa, ba, ho, po,..." thì ở bàn phím Kana gõ như thế nào ah?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có phím với dấu khoanh tròn để gõ "p~" như ぱ và dấu " (ở bàn phím kana) để gõ dấu nháy thì phải

      Xóa
  34. add ơi. làm sao để gõ được dấu ngoặc đơn của tiếng Nhật vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dấu nào? () hay {} hay 「」 hay 『』?

      Xóa
    2. Em cùng câu hỏi, làm sao để đánh 2 dấu「」 và 『』được vậy ạ ?

      Xóa
  35. cho mình hỏi từ này nghĩa là gì vậy add ơi?
    anata dousuru?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn sẽ làm như thế nào (anata wa dou suru) / anh (bạn), làm thế nào giờ?

      Xóa
  36. Chào Takahashi, mình đã cài được bộ gõ tiếng Nhật về máy nhưng 1 số chữ mình không thể gõ được như "ka" hay "ko", những kí tự khác mình sử dụng rất bình thường. Vậy đây là lỗi gì và khắc phục như thế nào? Mình dùng windown 8.1 Cảm ơn Takahashi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khá ngạc nhiên, bạn có thể miêu tả chi tiết là gõ ka và ko ra gì không?

      Xóa
    2. Saroma cho mình hỏi làm sao để gõ được chữ kanji bên trên,phía bên dưới là phiên âm hiragana

      Xóa
  37. chào bạn, cho mình hỏi phím @ trên bàn phím tiếng Nhật gõ thế nào? cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ hả ? gõ bình thường mà . shift+2

      Xóa
  38. tại sao máy mình không thấy hiện MIE lên nhỉ

    Trả lờiXóa
  39. muon go chu だいがく ra chu kanji nhung no chi ra だいがく hoac ダイガク
    de lay duoc chu 大学 thi phai go chu だい sau do an phim cach, roi moi go tiep chu がく
    nhu vay la bi gi?can chinh sua cho nao? xin hay giup voi.cam on rat nhieu.

    Trả lờiXóa
  40. gõ chữ party tiếng Anh ra Katakana như thế nào @Saroma ơi?

    Trả lờiXóa
  41. Co phim tat nao chuyen tu Hiragana sang Half width with Katakana khong Saromalang?

    Trả lờiXóa
  42. cho minh hoi muon go truong am trong katakana thi lam s?

    Trả lờiXóa
  43. Cảm ơn tác giả!

    Trả lờiXóa
  44. Cho mình hỏi mấy câu với:
    1. Chế độ Kana làm sao để gõ chữ ya, yu, yo nhỏ ạ, mình dùng bàn phím Tiếng Nhật.
    2. Sao mình gõ "he" lại ra "ro", "ro" ra "mu", "mu" ra dấu tròn (của pa, pi, pu, pe, po)? (gõ Kana)
    3. Nút hiragana/katakana/ro-maji dùng để làm gì mà mình nhấn không có tác dụng.

    Trả lờiXóa
  45. làm thế nào để cài font chữ và gõ tiếng nhật trên win 8 vậy bạn?

    Trả lờiXóa
  46. Làm thế nào để đánh dấu cách

    Trả lờiXóa
  47. mình ko tìm thấy Language and Regional Sittings trên Conntrol Panel

    Trả lờiXóa
  48. Máy mình xài win 7, nhưng không có IME, sửa lỗi này sao bạn? làm ơn giúp dùm mình nhe

    Trả lờiXóa
  49. Máy mình xài win 7, nhưng không có IME, sửa lỗi này sao bạn? làm ơn giúp dùm mình nhe

    Trả lờiXóa
  50. "sau đó Windows sẽ nhắc bạn đưa đĩa cài Windows vào. (Nếu bạn không có đĩa cài thì bạn sẽ phải tải trên mạng về" Tải gì trên mạng về ạ?

    Trả lờiXóa
  51. bạn nào chỉ mình cách chuyển từ chữ hira wa kanji đi :((( mình cũng bấm space bar r nhưng k tìm đc chữ mình mún

    Trả lờiXóa
  52. Cả nhà ơi, cho mình hỏi, máy mình có nhiều phần mềm nên việc cài lại máy sẽ mất hết dữ liệu. Cho mình hỏi mình dùng win xp thì lúc cài lại máy có mất các dữ liệu như mail, hay phần mềm cài đặt không?

    Trả lờiXóa
  53. cho minh hoa danh chu katakana dau khoang cach danh nhu the nao vay. vi du nhu tu THE THAO スポツ. no k co dau gach ngang

    Trả lờiXóa
  54. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  55. Ngô Ngọc Hoàn viết như thế nào vậy

    Trả lờiXóa
  56. Admin ơi. Cho m hỏi tý. Kí hiệu "kome"trong mục đề đầu của bài tập là j vậy nhĩ??? .ví dụ("kí hiệu đó" 文化 は 「普通体」で 書きましょう。

    Trả lờiXóa
  57. Mọi người ơi cho mình hỏi chút, mình xài máy bàn phím tiếng Nhật và muộn gõ theo kiểu kana nhưng ấn vào nút kana mãi vẫn là kiểu gõ thông thường tức là gõ phim a nó ko ra chữ ち ý ạ. Ai biết cách cài chir giúp mình với. Cảm ơn mọi người nhiều.

    Trả lờiXóa
  58. cho em hỏi làm sao để viết được tiếng nhật trong word với ạ.

    Trả lờiXóa
  59. cho em hỏi làm sao để viết được tiếng nhật trong word với ạ.

    Trả lờiXóa
  60. Admin ơi cho mình hỏi. mình muốn gõ trường âm trong kata thì mà thế nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn gõ dấu - bình thường thôi , ví dụ レポート

      Xóa
  61. tại sao mình cài bộ gõ tiếng nhật rồi mà vẫn không gõ được bạn nào giúp mình với

    Trả lờiXóa
  62. viết tiếng Nhật bằng bàn phím khó thật đó

    Trả lờiXóa
  63. Ad ơi cho minh hỏi gõ dấu maru với ten ten nhưng mấy tính nó vẫn hiện lên ten ten lúc minh in bài ra thì nó co chuyển qua maru không bạn. Ví dụ như: えんぴつ. Mình gõ đúng nhưng trên máy tính nó hiện ra là えんびつ. Vậy lúc in bài nó hiện ra maru ha ad?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không đâu, hiện trên màn hình thế nào thì in ra thế ấy. Xem bài hướng dẫn mới nhất ở đây:
      http://www.saromalang.com/p/input.html

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. ad ơi cho e hỏi chút ah!
      em gõ từng âm thì nó ra đúng, nhưng khi gõ hẳn từ ra thì nó lại trở về romaji là sao ạ.
      vd: gõ "amaru" thì lại ra ẩmう là sao ạ?
      em cứ phải gõ từng âm rùi gõ enter thì sẽ ra あまる nhưng như vậy thì em không thể chuyển về chữ kanji được. ad giúp em với ah!

      Xóa
    4. Tắt bộ gõ tiếng Việt Unikey đi ^^

      Xóa
  64. Ad ơi cho e hỏi, e chọn kiểu gõ kana nhưng ko đánh đc chữ ろ (vốn là ở nút cạnh số 1 và trên nút tab). E ấn thì nó ko ra j cả. Ad giúp e với ạ. E cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  65. ad cho e hỏi máy danybook e muốn bấm các dấu cộng trù nhân chia nhưng bấm mãi k ra có thể chỉ giúp e k ah vs lại làm sao đẻ cài ime pad vây ah

    Trả lờiXóa
  66. Ad cho e hỏi: Khi gõ dấu cách lại không tạo khoảng trồng được, thay vào đó là chọn các loại chữ? Cách tạo khoảng trống là thế nào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chọn xong rồi (Enter xong) thì gõ dấu cách bình thường. Không thể vừa gõ từ vừa gõ dấu cách được, vì trong tiếng Việt không xài dấu cách.

      Xóa
  67. Chào admin, máy tính mình đánh hiragana ra xong nhấn space bar vẫn k hiện kanji mà chỉ hiện katakana, hira và romanji th thì phải làm sao ạ

    Trả lờiXóa
  68. bài hướng dẫn rất chi tiết, bộ gõ tiếng nhật mình cài đặt dùng thấy ok lắm
    ngu coc lac lac
    thewings
    listly
    woddal
    deviantart
    tumblr
    flipboard
    glose

    Trả lờiXóa
  69. Reading your article made it easy for me to understand. I would like to see more articles as you describe. An e visa Turkey can be applied for online without a hassle and it saves time and more at the same time.

    Trả lờiXóa
  70. Your insights shine a bright light on this topic. Truly appreciate the unique perspective you've shared. For Saudi Arabia Work Visa Age Requirements For Pakistani applicants, it's essential to check the latest guidelines and regulations to ensure eligibility for employment in Saudi Arabia.

    Trả lờiXóa
  71. This blog has connected me with an amazing community. Thanks to everyone here! The size and requirements of an Australia Visa or Passport Photo typically adhere to specific dimensions and guidelines provided by the Australian authorities.

    Trả lờiXóa
  72. Engaging content! Your review of the latest movies is captivating. Your critique provides a fresh viewpoint and helps in making informed choices. Looking forward to more recommendations!

    Trả lờiXóa