Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Học từ vựng cũng là học nghe chứ sao!

Bài trước tôi có nói về Bí quyết học nghe tiếng Nhật, và trước đây tôi cũng giới thiệu các cách bắt đầu học cho bạn:

Bắt đầu học tiếng Nhật thế nào thì hiệu quả nhất?
Tự học tiếng Nhật cho người bắt đầu học

Chắc chắn nếu gắn bó với Saroma Lang từ đầu thì bạn đã biết được khá nhiều cách học tiếng Nhật hiệu quả.

Học từ vựng = Học nghe
Học ngữ pháp = Học nghe

Bài này tôi muốn nói tiếp về bí quyết học nghe. Thật ra, học từ vựng và học ngữ pháp chính là học nghe. Không phải bạn cứ nghe nhiều sẽ tốt mà bạn phải nghe hiểu. Ít nhất, bạn không hiểu câu nhưng bạn biết từ. Bạn có thể xử lý không kịp vì bạn chưa quen, nhưng bạn phải nghe hiểu được từ trong câu.

Từ từ, khả năng xử lý của bạn sẽ được cải thiện dần, khả năng năng phán đoán sẽ được nâng cao. Và bạn nghe được.

Điều kiện: Nghe được từ trong câu

Như vậy, bạn cần chuyên tâm vào từ vựng, mẫu ngữ pháp, mẫu hội thoại. Bạn cần học thuộc chúng một chút. Một công thức để nghe thành công?

Nghe được từ + Khả năng phán đoán = Khả năng nghe

Công thức phụ: Nghe được từ + Lắp được mẫu ngữ pháp + Phán đoán = Nghe thành công

Đây là công thức để bạn thành chuyên gia nghe tiếng Nhật. Thế thì có gian nan không? Trả lời: KHÔNG.
Tin vui cho bạn là số từ trong hội thoại không nhiều lắm, ví dụ học tiếng Anh thì bạn biết khoảng 2000 từ là giao tiếp ngon (theo các chuyên gia). Tiếng Nhật cũng vậy, bạn cần biết các từ hay dùng trong giao tiếp. Do đó, đọc và học các đoạn hội thoại là rất tốt.

Với bạn nào theo dõi Saroma Lang từ đầu thì chắc chắn học được VÔ SỐ mẫu hội thoại, câu nói trên Facebook của Saroma Lang. Ngay cả các ví dụ trên trang web này cũng giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp.

Và tất nhiên, những kiến thức trên sẽ chỉ có ở Saroma Lang. Nhiều trang khác thường xuyên ăn cắp bài viết về, xào xáo lại xóa phần chữ ký và link, làm như của mình để lòe bịp bạn đọc. Nếu bạn thấy trang saromalang hữu ích, hãy chia sẻ link bài viết lên Facebook hay blog của bạn. Việc chia sẻ càng nhiều thì càng nhiều người biết nguồn bài viết và bọn chôm bài sẽ khó hành động hơn (dễ bị phát hiện hơn).

Tức là, chính bạn có thể bảo vệ cộng đồng tiếng Nhật của chúng ta. Người đọc sẽ tới những trang dễ đọc như saromalang để đọc, thay vì các trang web rác với mục đích thương mại đúng không? Chính bạn là người có thể quyết định thế cuộc trong trận chiến này.

Takahashi

2 nhận xét: