Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Học theo chùm

Chọn từ điển nào?
  • Ứng dụng từ điển trên điện thoại?
  • Từ điển điện tử?
  • Từ điển giấy?
➡ Cách chọn mua kim từ điển

Học theo chùm

Tôi nhớ hồi mới học tiếng Nhật, có mua kim từ điểm tầm 1 man 2 (12 ngàn yên). Lặn lội đi xa mua từ điển đang hạ giá, tốn tiền tàu nhưng sau đó về gần nhà thì thấy từ điển y chang bán giá bằng với giá mua đã sale, chỉ có điều là không sale! Tức là, tôi đã tốn tiền tàu, thế thôi. Bài học đầu tiên về thương mại: Bạn nâng giá lên rồi hạ giá xuống cho bằng cửa hàng khác thì khách sẽ mua vì SỢ MẤT CƠ HỘI.

Nhưng không vì thế mà tôi ghét nước Nhật!

Học là phải học theo chùm!

Kim từ điển giúp tôi học được rất nhiều từ vựng, vì tôi tra cả ngày. Tất nhiên là tra từ tiếng Anh ra tiếng Nhật thôi, rồi xem các câu mẫu. Cái hay chính là: Câu mẫu bao giờ cũng có câu tiếng Nhật và dịch nghĩa tiếng Anh, tức là song ngữ. Do đó, tôi học được cả ngữ pháp lẫn từ vựng luôn. Mà lại nâng cao cả vốn từ tiếng Anh. Một viên đá trúng cả chục trái khế!

Mà khi tra từ, có rất nhiều câu thì lại có từ tôi không biết, cứ thế tôi tra, lại ra nhiều câu mẫu và từ không biết. Thế là từ 1 từ học 10 từ liên quan, rồi học cả trăm từ liên quan. Cái này gọi là: HỌC THEO CHÙM.

Từ vựng và ngữ pháp của tôi đều tốt,  nên thi ngữ pháp 100 điểm là đúng rồi ha ha. Cái lợi của kim từ điển chính là việc chúng ta có thể học được vô số từ nó. Nếu học ngữ pháp, từ vựng sách giáo khoa thì rất hữu hạn, còn học từ kim tử điển thì gần như vô hạn (thú thực là ngữ pháp sách giáo khoa tôi học xong ngay trong ... kỳ nghỉ hè).

Từ điển giấy cũng sẽ giúp chúng ta học, có điều chưa có ai làm từ điển Nhật - Việt ngon cả, nên tôi thích học bằng từ điển Anh - Việt hơn. Nhưng chỉ từ điển tốt, tức là có giải thích và có câu mẫu. Còn nếu chỉ liệt kê nghĩa thì nhìn chung là từ điển không tốt, và bạn chẳng học được gì.

Nghĩa là, từ điển không hẳn chỉ là tra từ, mà còn là công cụ học khá hiệu quả nếu đó là từ điển tốt. Vì thế, nếu được bạn nên có nhiều loại từ điển (cả 3 loại ở trên).

Khẩu hiệu của Takahashi:

Hái khế, hái cả chùm! Hoa đẹp, đánh cả cụm!

Takahashi

5 nhận xét:

  1. theo mình app " từ điển bỏ túi " của vũ tiến thịnh dùng cho iphone là tốt nhất bây giờ, giao diện trực quan và mẫu câu rất dễ hiểu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank đã chia sẻ cho mọi người! ^^

      Xóa
    2. Rất nên cài app, nên có cả 3 loại từ điển là ổn nhất.

      Xóa
    3. Tu dien do la viet nhat hay viet anh p

      Xóa
  2. từ thời điểm năm 2019 nhìn thì điển điện thoại có đủ các mục rồi ad ạ :))

    Trả lờiXóa