Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Kỳ thi JLPT đã thay đổi cách ra đề như thế nào?

Chào các bạn độc giả Saromalang

Tình hình là dạo này Takahashi khá bận (và bận rộn là việc tốt) nên khá ít viết bài tại đây nhưng sẽ thay đổi trong thời gian tới (hope so!). Việc học tiếng Nhật không phải là chăm chăm học tiếng Nhật một cách khổ cực, để đi làm có lương khởi điểm tốt hơn và lại làm công việc mình không thích một cách … cực khổ. Học tiếng Nhật là để tư duy tốt hơn và theo tôi nên học một cách tự giác, thoải mái, nhẹ nhàng. Dạo này nhiều nơi quảng cáo phương pháp này, phương pháp kia, không học hay học ít mà giỏi. Thế thì người ta đi du học làm gì? Bạn thực sự muốn giỏi thì vẫn phải đi du học, còn ở trong nước thì bạn nên học cách tư duy ngôn ngữ, qua đó giỏi ngữ pháp tiếng Nhật. Nếu muốn học bài bản, hãy tới các trường Nhật ngữ lớn và có uy tín như tôi đã giới thiệu trong bài Cách tự học tiếng Nhật.


Chủ đề hôm nay là kỳ thi năng lực Nhật ngữ JLPT đã thay đổi như thế nào?

Có rất nhiều bạn ôn N3, N2 hay N1 rất chăm chỉ chỉ để đi thi (tức là dùng ký ức ngắn hạn) và học khá chăm hi vọng sẽ đậu nhưng khi đi thi về thì thường thất vọng. Vì nội dung thi khác nội dung học nhiều quá. Bạn học tủ nhưng lại không trúng tủ và theo tôi, hiện nay rất khó trúng tủ vì JLPT đã thay đổi cách ra đề.

Ngày xưa bạn thi N1 nghĩa là chỉ cần chăm chăm ôn N1 rồi đi thi thì gần như chắc đậu. Giờ thì ôn kiểu này không dễ đậu nữa. Sở dĩ như vậy vì N1 giờ thi không chỉ nội dung N1 mà thi tổng hợp, cả N1 lẫn N2 lẫn N3 thậm chí cả trợ từ nữa. Tức là, cách thi JLPT ngày càng giống cách thi JTEST hơn – chú ý JTEST mới là kỳ thi được đánh gia cao bởi các công ty tuyển dụng tại Nhật (và tên chính thức là Tiếng Nhật thực dụng Practical Japanese).

Tôi tổng kết lại bảng dưới đây cho dễ hiểu (và không đảm bảo tính chính xác):

Nội dung thi
JLPT kiểu cũ
JLPT kiểu mới
N5
N5
N5
N4
N4
N5, N4
N3
N3
N5, N4, N3
N2
N2
N4, N3, N2
N1
N1
N3, N2, N1

Nghĩa là bạn chỉ ôn tủ thì chưa chắc đã đậu. Như vậy, điểm các bạn chỉ học bằng ký ức ngắn hạn sẽ ngày càng thấp đi, vì suy cho cùng các bạn có giỏi tiếng Nhật đâu ^^

Ngược lại, những bạn học chắc sơ cấp thì điểm sẽ cao lên. Các bạn học có bài bản thì thi kỳ thi ra đề kiểu mới (gần đây) sẽ dễ lấy điểm hơn nhiều. Nhân tiện, ngày xưa tôi học ôn thi JLPT cấp 1 thì tôi có ôn luôn cả cấp 2 và cấp 3 nữa nên điểm cao là đúng rồi.

Với các bạn thi đậu N3 mà chỉ đạt 50 ~ 60% số điểm tối đa thì có thể là bạn bị hổng kiến thức sơ cấp. Hiện đang có lớp luyện thi N4 và đọc hiểu N3 nên hãy đăng ký tại đây (đây là Final Call ^^).

“Bạn không còn học tủ mà vẫn đậu được nữa, bạn phải học cơ bản và phương pháp tư duy”

Takahashi

1 nhận xét: