Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Học tiếng Nhật phải đặt mục tiêu thành công

Bạn phải đặt mục tiêu thành công:
  • Các mẫu ngữ pháp sơ cấp 1 => Sơ cấp 2 => Trung cấp => ...
  • Biết 100 kanji => 200 kanji => 300 kanji => .... => 1000 kanji => ... => 2000 kanji
  • Học nghe trang A => nghe trang B => ...
  • Luyện thi và đậu N5 => N4 => N3 => N2 => N1

Nếu không, bạn sẽ chỉ biết tiếng Nhật bồi và làm những công việc chẳng ai muốn làm. Mà muốn thành công, bạn phải đầu tư thời gian, công sức để học. Tới các trung tâm tiếng Nhật có uy tín (Saroma Lang vẫn giới thiệu các bạn các trung tâm này) và học tại đó, hay học nguyên lý trên www.saromalang.com.

Nếu bạn không thành công thì tiếng Nhật sẽ thành BAD MEMORY (kỷ niệm xấu) của bạn. Và việc bạn ủng hộ rất nhiều trang ăn cắp bài (dạng "sưu tầm", "tổng hợp", "st", "theo XYZ") hoàn toàn chỉ làm rác não bạn và làm hại bạn về mặt học tiếng Nhật. Giống như học võ thuật, bạn học karate chút, học vovinam chút, aikido chút mà không thực sự luyện cho giỏi môn nào. Cuối cùng bạn chẳng được gì! Cũng hoàn toàn không hiểu nguyên lý võ thuật. Nếu hiểu nguyên lý, bạn sẽ CHUYÊN TÂM.

Với bạn nào học tiếng Nhật trong sáng, thì nhiều khả năng sẽ theo dõi Saroma Lang thường xuyên và nhận biết ngay các trang ăn cắp. Chỉ ở đây mới có nói về NGUYÊN LÝ TIẾNG NHẬT VÀ NGÔN NGỮ, vì Saroma Lang chỉ gồm các bài nguyên bản tự viết ra.

Những trung tâm ăn cắp bài viết về cơ bản chỉ là KẺ CƠ HỘI. Bạn sẽ học được gì từ kẻ ăn cắp, kẻ cơ hội? Điều quan trọng là bạn phải hiểu nguyên lý và thành công, chứ không phải học đủ thứ rác, đủ phong cách tiếng Nhật trộn lẫn với nhau. Bạn học tiếng Nhật nhưng lúc thì họ cho bạn tin tức về anime, tin tức về vấn đề ăn cắp tại Nhật, và đủ thứ tạp nham khác. Đó đâu phải học tiếng Nhật?

Bạn phải CHUYÊN TÂM theo các mục đích tiếng Nhật để thành công. Nếu có N5, hãy luyện thi và thi đậu N4. Nếu bạn biết 500 kanji, hãy học lên 600, 700, ... và chinh phục cột mốc 2000. Bạn phải nỗ lực và chuyên tâm thì mới thành công cho mỗi mục tiêu, đúng không?

Bạn tới các trung tâm ăn cắp, để họ nhồi rác vào đầu thì chỉ PHÂN TÂM mà thôi. Không có ích gì cả! Tôi khẳng định như vậy. Cách học của Takahashi là khảo sát (survey) xem cái gì hay và tập trung học hết tại đó. Những người học CƠ HỘI thì họ không làm thế, cái gì thấy  CÓ VẺ HAY là họ đều mở toang não ra cho người ta nhồi vào, chẳng buồn nghĩ xem những trang web, trung tâm như thế có ăn cắp bài hay không.

HỌC KIỂU CƠ HỘI thì chẳng bao giờ thành chuyên gia tiếng Nhật cả. Cuối cùng vẫn là CHÂN GIÁ TRỊ. Những người không tôn trọng CHÂN GIÁ TRỊ thì họ cũng chẳng tôn trọng bản thân (không tự trọng). Trang nào, trung tâm nào cũng có thể nhồi rác cho họ và thu tiền của họ. Dạy kiểu cơ hội, học kiểu cơ hội là dạng lợi dụng công sức của người khác mà không muốn bỏ công sức để TỰ GIÚP MÌNH.

Bài viết và kiến thức không mọc từ trên cây. Cần phải nhớ điều đó.

Và thành công không rơi từ trên trời xuống. Muốn thành công trong tiếng Nhật, chúng ta cần nguyên lý đúng đắn và nỗ lực để đạt mục tiêu.

Tôi phải nói những điều này để các bạn đang học tiếng Nhật một cách nỗ lực và trong sáng cứ YÊN TÂM theo đuổi con đường của mình. Chắc chắn các bạn sẽ thành công. Không cần phải PHÂN TÂM vì những đám rác khổng lồ trong cộng đồng. Chúng ta phải chấp nhận thực tế và chứng minh CHÂN TÀI THỰC HỌC bằng cách đặt ra mục tiêu và nỗ lực theo đuổi chúng. Có thể là 10 năm sau các bạn sẽ thấy mình ở đằng cấp khác, rất khác so với những kẻ cơ hội.

Takahashi

9 nhận xét:

  1. Biết 100 kanji => 200 kanji => 300 kanji => .... => 100 kanji => ... => 2000 kanji. Bước tụt lùi và nhảy vọt thần kỳ :))

    Trả lờiXóa
  2. Em cảm ơn anh :) Hồi trước em muốn học tiếng Nhật vì đam mê, nhưng sau khi đọc qua nhiều bài viết của anh, em cũng đã xác định rõ ràng được tư tưởng :) Dù gian lao vất vả như thế nào thì em cũng sẽ cố gắng để theo đuổi lý tưởng của mình :) Mong sẽ đọc đc nhiều bài viết bổ ích của anh :)

    Trả lờiXóa
  3. Rất may mắn vì biết được trang Arigatougozaimasu!

    Trả lờiXóa
  4. Em thật sự cảm ơn vì bài viết này dù em thấy khá sốc khi mới đọc,em nhận ramình là một kẻ cơ hội ích kỷ mãi rong chơi với những mẫu thông tin rải rác và những bộ anime, chẳng có chút cố gắng cho mục tiêu mà lại cho đó là cách nhẹ nhàng thoải mái để học tiếng Nhật. Bây giờ em quyết tâm thay đổi cách học của mình!

    Trả lờiXóa
  5. Anh là người có tâm và rất thẳng thắng, em thật lòng cảm ơn anh rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  6. Anh là người có tâm và rất thẳng thắng, em thật lòng cảm ơn anh rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. bài viết có tâm quá, học tiếng nhật phải kiên trì nỗ lực theo đuổi. Làm gì cũng vậy mà..
    ra mat san pham ngu coc loi sua

    Trả lờiXóa