Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

"Yên bề gia thất" nghĩa là gì?

Yên bề gia thất = kết hôn, lập gia đình, thành thân, kết duyên, se duyên, về chung một nhà, nên duyên vợ chồng, giã từ đời độc thân, ....

Tuy nhiên, sắc thái của "yên bề gia thất" thực sự là gì?

Đó là: Lập gia đình để tập trung lo cho công việc, sự nghiệp.
English: Yên bề gia thất = To get married in order to focus on one's career

"Yên bề gia thất" thường chỉ dùng cho nam giới, những người có rất nhiều nghĩa vụ trong cuộc đời:
- Lập gia đình sinh con nối dõi tông đường
- Lập công danh sự nghiệp
- Hoặc có công ăn việc làm ổn định để nuôi gia đình

Tóm lại thì là LẬP GIA ĐÌNH và CÔNG DANH SỰ NGHIỆP. "Yên bề gia thất" có nghĩa là về phía lập gia đình ("bề" = "phía") thì đã ổn định rồi chỉ cần tập trung lo cho công danh sự nghiệp nữa là HOÀN HẢO nhỉ?

Thời đại ngày nay thay đổi khi phụ nữ cũng thành trụ cột trong gia đình thì có lẽ "yên bề gia thất" cũng có thể dùng cho cả phụ nữ nữa.

Ví dụ:
Dù anh có hơi lù khù nhưng cô vẫn quyết định yên bề gia thất với anh để có thời gian tập trung cho việc kinh doanh đang phất lên.

"Yên bề gia thất" không ám chỉ là có hay không có tình yêu (hôn nhân vì tình yêu hay hôn nhân sắp đặt). Tuy nhiên, hôn nhân không phải vì muốn ổn định để tập trung cho công việc sự nghiệp (ví dụ vì tình yêu cuồng nhiệt, vì buồn vv) thì không thể gọi là "yên bề gia thất" được.

1 nhận xét:

  1. Osmo Việt Nam Là nhà phân phối dầu Osmo Oil www.osmo.de/opencms/en/index.html Chúng tôi mang đến sản phẩm bảo vệ gỗ tốt và phổ biến nhất thế giới đến từ liên bang Đức cho người tiêu dùng ở thị trường Việt Nam. Mời các bạn đến trải nghiệm và dùng thử sản phẩm dầu lau gỗ nguồn gốc thực vật theo tiêu chuẩn Xanh tự nhiên.
    Liên Hệ Dầu OSMO Việt Nam
    Nhà phân Phối Nội Thất Mộc Phát

    Trả lờiXóa