Thứ Tư, 11 tháng 1, 2023

Cách bật tắt bộ gõ tiếng Nhật (IME ON/OFF) với Shift Space trong Windows

Chào các bạn,

Trong bài này, Saromalang hướng dẫn cách thiết lập (trong Windows 10 vv) cách để dùng tổ hợp phím Shift Space để bật và tắt bộ gõ tiếng Nhật (IME tiếng Nhật) mặc định của Windows.

Lý do vì sao dùng tổ hợp phím này? Thông thường chúng ta dùng tổ hợp [Alt + ~] để bật tắt tiếng Nhật nhưng trong các phần mềm như Excel vv thì khi ấn và giữ Alt, nó sẽ kích hoạt shortcut menu, làm chúng ta bị mất focus (vào ô Excel đang làm việc vv) và gián đoạn công việc, như thế này:

Giữ Alt hơi lâu làm mất focus ở ô hiện tại (chuyển sang menu)

Vì thế, chúng ta phải tìm một tổ hợp phím khác, sau khi tra trên mạng thì tôi tìm ra có thể sử dụng tổ hợp phím Shift + Space (hoặc Ctrl + Space) để bật hay tắt bộ gõ tiếng Nhật. Cách làm như sau (trong Windows 10).

Các bước thực hiện để thiết lập bật/tắt tiếng Nhật với Shift + Space

Bước 1: Khi bộ gõ đang là JAPANESE IME (chữ J trắng trong vòng tròn đen), nhấp phải vào chữ A hay あ bên cạnh đó, chọn Settings:


Bước 2: Ở màn hình Microsoft IME, chọn "Key and touch customization":



Bước 3: Ở "Key & touch customization" bật Key assigment thành "On":


Bước 4: Ở Shift + Space, chọn IME-on/off:


Cuối cùng, bạn có thể bật và tắt bộ gõ tiếng Nhật với tổ hợp phím Shift + Space như thế này:


Tôi chọn tổ hợp bắt đầu với phím Shift vì phím này chỉ để gõ chữ hoa, sẽ không tác động đến menu hay các chức năng khác, từ đó, không bị mất focus hay gián đoạn công việc.

Ngoài ra, gõ đồng thời tiếng Nhật và tiếng Việt có thể sẽ gây ra lỗi chuyển, nên khi gõ tiếng Nhật thì nên tắt tiếng Việt đi. Ví dụ định gõ "osu" thì vừa gõ "os" đã chuyển thành "õ" rồi. Để nắm được là chế độ tiếng Việt có đang bật hay tắt, hãy kéo icon của bộ gõ tiếng Việt ra thanh công cụ như thế này (sử dụng Drag-and-drop = Kéo-và-thả):


Từ nay tôi cũng sẽ dùng Shift Space để bật/tắt IME tiếng Nhật trong khi làm việc.

Còn bộ gõ tiếng Việt, để chuyển giữa gõ tiếng Anh và gõ tiếng Việt thì tôi dùng phím này (hi sinh không dùng phím này để gõ nữa, hoặc muốn gõ thì tắt bộ gõ đi):


Chúc vui vẻ nhé!
Takahashi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét