Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Tổng quan du học tự túc Nhật Bản (sửa lần 1: 21/2/2012)

Bài này SAROMA JCLASS sẽ giới thiệu chung về du học tự túc Nhật Bản với các bạn yêu thích tiếng Nhật hay có dự định du học Nhật Bản. Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều trung tâm du học Nhật Bản nhưng nhìn chung thì thường các trung tâm đưa ra quá nhiều thông tin và làm bạn hỗn loạn không biết việc gì là quan trọng và việc gì là không. SAROMA JCLASS hi vọng sẽ đưa đến cho các bạn những thông tin thật đơn giản và dễ hiểu về du học Nhật Bản để các bạn có thể nắm bắt thông tin hay đưa ra các quyết định dễ dàng hơn. Các bạn có thể tham khảo thêm các thông tin trước đây tại GÓC DU HỌC của SAROMA JCLASS.
Cổng Đỏ (赤門 akamon)
Điều gì là quan trọng nhất khi quyết định có đi du học tự túc hay không?
Đây là những điều quan trọng nhất khi quyết định du học Nhật Bản:
(1) Mục đích của bạn khi du học Nhật Bản?
Để học kiến thức, muốn hiểu thêm văn hóa Nhật, muốn học tại Nhật, muốn ra nước ngoài để học những điều mới lạ,....
(2) Chuẩn bị tài chính và chứng minh khả năng tài chính
Để xin được visa (thị thực) sang Nhật bạn phải chứng minh là mình đủ tài chính để có thể theo học tại Nhật.
(3) Học và thi được ít nhất là cấp N4 kỳ thi tiếng Nhật (hay các kỳ thi tiếng Nhật khác)
Chuẩn bị năng lực tiếng Nhật tối thiểu để bắt đầu cuộc sống bên Nhật. Đây cũng là điều kiện để xin visa du học Nhật.
(4) Liên hệ để được nhận vào học tại một trường tiếng Nhật, nộp học phí trước (thường là 6 tháng) cho họ để nhận giấy nhập học và các giấy tờ cần thiết (để làm visa sang Nhật)

Các trung tâm du học Nhật Bản
Các trung tâm du học Nhật Bản là nơi cung cấp thông tin, giúp bạn làm các thủ tục, giới thiệu trường tiếng Nhật cho bạn v.v... Bạn có thể tìm thông tin của các trung tâm này trên internet. Tuy nhiên, không phải trung tâm nào cũng cung cấp thông tin chính xác mà bạn cần và có thể làm bạn bơi trong biển thông tin hỗn độn. Điều quan trọng nhất là chính bản thân bạn phải tự kiểm chứng thông tin, mà trong đó quan trọng nhất có lẽ là tổng số tiền bạn cần chi ra cho việc du học Nhật Bản, trường tiếng Nhật của bạn có phải là trường tốt không, khả năng kiếm việc làm thêm sau khi đã sang Nhật. Chú ý là bạn có thể tự mình làm hồ sơ không thông qua các trung tâm du học Nhật Bản. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian và công sức của bạn thì có lẽ bạn nên tìm hiểu và làm thủ tục thông qua một trung tâm du học Nhật Bản tốt. Các trung tâm du học thường sẽ lấy phí dịch vụ từ bạn khi làm dịch vụ thay bạn, do đó bạn càng biết nhiều thông tin thì chi phí bạn cần bỏ ra sẽ thấp hơn. SAROMA JCLASS sẽ chỉ bạn cách nắm bắt thông tin để tiết kiệm được chi phí khi làm hồ sơ đi du học.

Trung tâm du học Nhật Bản tốt
Tìm được trung tâm du học tốt là việc rất quan trọng khi bạn quyết định đi du học. Một trung tâm du học Nhật Bản tốt sẽ:
- Cung cấp thông tin chính xác về việc du học
- Chỉ bạn các bước chi tiết
- Phí dịch vụ cụ thể cho từng bước
- Tổng chi phí mà bạn cần chuẩn bị
- Không đưa ra các thông tin mập mờ, nhất là về việc làm thêm ở bên Nhật
- Không lấy phí tư vấn (chỉ lấy phí khi thực hiện dịch vụ làm thủ tục hay hồ sơ)
Tìm được một trung tâm du học tốt không phải là việc dễ dàng. Do đó tốt nhất là chính bạn nên tìm hiểu thông tin về du học từ những nơi tin cậy. Bạn có thể tham khảo các nguồn thông tin đó ở GÓC DU HỌC.

Dưới đây, JCLASS sẽ phân tích những điểm quan trọng nhất trong du học Nhật Bản.

(1) Mục đích của bạn khi đi du học Nhật Bản
Điều này không phải là điều quan trọng để xin visa vào Nhật (hầu như 100% là sẽ xin được visa du học Nhật nếu bạn chứng minh được khả năng tài chính) mà quan trọng cho chính bạn. Nếu bạn chưa xác định được mục đích cụ thể khi đi du học Nhật Bản cho chính bạn thì bạn đang tự đưa mình vào thế tiến thoái lưỡng nan vì một khi sang Nhật rồi sẽ rất khó để bạn quay lại (vì lý do tài chính - số tiền bỏ ra đã quá lớn, danh dự, ...). Hẳn là bạn không muốn mình sang Nhật và cảm thấy hoàn toàn chán nản vì đã quyết định mà không tìm hiểu kỹ chứ? Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:
- Bạn có nên đi du học
- Vì sao nên học tiếng Nhật?
Vậy bạn nên đi du học Nhật vì mục đích gì? Vì mỗi người có một mục đích riêng nên JCLASS cũng không thể đưa ra lời khuyên cho bạn được, nhưng dưới đây là một số gợi ý của JCLASS.
Lý do đầu tiên: Tài chính
Bạn có thể nghĩ đi du học như là một khoản đầu tư, bạn đầu tư một số tiền và bạn sẽ thu lại nó sau này. Do đó bạn cần tính toán chi tiết số tiền bạn bỏ ra là bao nhiêu và bạn sẽ thu lại trong bao nhiêu lâu. Có nhiều cách tính nhưng JCLASS sẽ đề nghị cách tính như sau:
Tổng thời gian học tiếng Nhật là 2 năm, nếu bạn học trường cao đẳng thì bạn cần thêm 3 năm nữa, còn nếu bạn học đại học thì bạn cần thêm 4 năm nữa. Bạn sẽ xin việc làm thêm để tự trang trải học phí và sinh hoạt phí sau khi sang Nhật được 6 tháng. Như vậy khoản đầu tư của bạn sẽ là số tiền bạn bỏ ra ban đầu (bao gồm 6 tháng học phí học tiếng Nhật và 6 tháng sinh hoạt phí ban đầu, tiền thủ tục,...) cộng với 5, 6 năm. Sau đó sẽ là thời gian bạn đi làm để trả lại các chi phí mà bạn đã bỏ ra để đầu tư. JCLASS sẽ giới thiệu với các bạn mức lương và sinh hoạt phí khi đi làm tại Nhật trong một bài khác để các bạn có thể tính toán.
Lý do thứ hai: Tiếng Nhật và văn hóa Nhật
Đương nhiên là biết tiếng Nhật là một lợi thế của bạn khi bước vào công việc sau này. Việc ở Nhật của bạn sẽ giúp bạn hiểu rõ văn hóa Nhật hơn và giúp bạn cạnh tranh tốt hơn nếu làm trong các công ty Nhật (kể cả các công ty Nhật tại Việt Nam).
Lý do thứ ba: Mở rộng tầm nhìn
Việc bạn bước chân ra thế giới bên ngoài chính là một cơ hội lớn để bạn khám phá thế giới. Càng hiểu biết về thế giới thì cuộc sống của bạn sẽ càng có nhiều màu sắc hơn.
Lý do thứ tư: Học nghề, học kiến thức
Có những thứ người Nhật đứng đầu thế giới, và có lẽ bạn cảm thấy là mình không nên bỏ qua cơ hội học hỏi từ họ.
Lý do thứ năm: Khám phá đất nước bạn yêu thích
Cảnh thiên nhiên tươi đẹp của Nhật Bản, hoa anh đào, con người Nhật Bản, hay bất cứ thứ gì liên quan tới Nhật...
Các lý do trên chỉ là các ví dụ minh họa. Nhưng dù bạn muốn đi du học Nhật với lý do gì thì bạn cũng nên tính toán cẩn thận về tài chính nhé!

(2) Chứng minh khả năng tài chính
Đây là việc quan trọng thứ hai (sau việc xác định rõ mục đích du học của bạn) trong du học Nhật Bản. Để xin được visa đi du học Nhật Bản (visa là thứ bạn phải xin đại sứ quán Nhật Bản hay lãnh sự quán Nhật Bản, là giấy phép thông hành vào Nhật) thì bạn phải chứng minh được là bạn (hay gia đình bạn) đủ khả năng tài chính để bạn theo học tại Nhật. Cho đến gần đây chứng minh khả năng tài chính thường như sau:
- Có ít nhất XYZ triệu đồng trong tài khoản ngân hàng trong ít nhất 3 tháng
- Người đỡ đầu của bạn (ví dụ cha mẹ, người thân, giám đốc công ty,...) có thu nhập ổn định (có bảng lương) và đồng ý đỡ đầu cho bạn (chịu trách nhiệm nếu có vấn đề gì xảy ra)
Tất nhiên, nếu gia đình bạn có bất động sản (ví dụ căn nhà bạn đang ở) mà không có tiền mặt thì có nhiều cách để vượt qua trở ngại trên, ví dụ như cầm căn nhà vào ngân hàng trước đó 3 tháng và bỏ XYZ triệu vào tài khoản. Sau khi bạn đi Nhật rồi thì lại rút ra trả lại ngân hàng (đương nhiên là nhà bạn sẽ phải trả thêm phần lãi gửi ngân hàng). Còn về chứng minh thu nhập ổn định thì bạn có thể nhờ ai trong số họ hàng có lương cao là được. Các chứng minh tài chính ở trên hoàn toàn chỉ là thủ tục, điều quan trọng nhất vẫn là: Bạn phải chắc chắn là bạn có đủ tiền để sang Nhật du học. Bạn và gia đình bạn phải chuẩn bị đầy đủ tài chính trước khi bạn xin visa.

(3) Chuẩn bị tiếng Nhật
Điều kiện xin visa sang Nhật là bạn phải có chứng chỉ N4 (4-kyu) kỳ thi JLPT trở lên. Bạn cũng nên chuẩn bị cho cuộc sống ban đầu tại Nhật của bạn được thuận lợi và nếu bạn biết tiếng Nhật có thể giao tiếp được thì hầu như chắc chắn bạn sẽ xin được visa. Học sơ qua tiếng Nhật là cách để bạn tránh một gáo nước lạnh hắt vào mặt khi bạn sang Nhật. Ở Nhật sẽ không có nhiều người nói được tiếng Anh (thật ra thì họ sẽ nói tiếng Anh theo kiểu Nhật: able => ei bư rự, love => ra bự, hotel => hô tê rự) và toàn bộ chữ viết sẽ là chữ Nhật, do đó bạn cần kiến thức sơ đẳng, ít nhất là khỏi lẫn lộn toilet nam/nữ!

(4) Xin học tại một trường dạy tiếng Nhật tại Nhật Bản
Bạn có thể nghĩ việc này là khó, nhưng thực sự là không. Các trường tiếng Nhật đang rất cần học sinh và rất sẵn lòng thu tiền học của bạn. Điều quan trọng khi lựa chọn trường tiếng:
- Trường đó có tốt hay không (phải hỏi những người đã học hoặc hỏi trung tâm du học có uy tín)
- Trường nằm ở đâu (nếu bạn thích thành phố thì bạn phải chọn trường tại thành phố lớn, ngoài ra ở thành phố lớn như Tokyo thì xin việc làm thêm sẽ dễ hơn ở những tỉnh khác nhưng chi phí sinh hoạt lại lớn hơn nên bạn cần cân nhắc cẩn thận)
- Học phí và các chi phí như ký túc xá là bao nhiêu
Bạn nên xin qua một trung tâm môi giới du học Nhật Bản vì sẽ nhanh chóng hơn và sẽ được cung cấp thông tin về trường chính xác hơn. Bạn cũng có thể kiếm trường dạy tiếng trên internet hay vào các cộng đồng du học sinh hỏi và tự mình xin vào học.
Thường bạn sẽ phải đóng tiền học và các chi phí như thủ tục, tiền nhà 6 tháng cho trường và sau đó trường sẽ gửi bạn các giấy tờ cần thiết để bạn xin visa sang Nhật (quan trọng nhất là giấy báo nhập học, sau đó là giấy chứng minh tư cách lưu trú nếu cần). Khi có giấy nhập học của trường rồi bạn sẽ lên đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Nhật Bản để xin visa qua Nhật (bạn sẽ phải chuẩn bị một bộ giấy tờ đầy đủ để mang lên).

Các thông tin có thể bạn muốn biết về du học Nhật Bản
Vì một số trung tâm du học hay đưa ra các thông tin không rõ ràng nên JCLASS sẽ làm rõ cho các bạn hiểu các thông tin đó dưới đây.
(1) Tỷ lệ đậu visa
Thường bạn sẽ được quảng cáo là "Tỷ lệ đậu visa 100%" nhưng thật ra nếu bạn có mục đích du học rõ ràng và chứng minh tài chính đầy đủ thì hầu như chắc chắn bạn sẽ kiếm được visa qua Nhật. Do đó "tỷ lệ đậu visa 100%" không phải là thứ mà bạn cần quan tâm nhiều và tốt nhất là bạn không cần để tâm đến thông tin này.
(2) Chi phí tối thiểu chỉ XY triệu
Ví dụ "Chi phí tối thiểu chỉ 79 triệu". Thật ra đây lại là một thông tin không chính xác nữa. Chi phí này chỉ là học phí 6 tháng học tiếng Nhật ở Nhật Bản. Bạn cần biết là bạn sẽ phải trả các chi phí dưới đây khi học tiếng Nhật tại Nhật:
Chi phí cho 6 tháng đầu tiên (các con số dưới đây là ví dụ) - Trả cho trường tiếng Nhật:
Phí xét hồ sơ: 20,000 Yên
Tiền nhập học: 50,000 Yên
Học phí (6 tháng): 240,000 Yên
Phí bảo hiểm: 30,000 Yên
Tiền thiết bị (1 năm): 30,000 Yên
Sách giáo khoa (1 năm): 30,000 Yên
Tiền vào kí túc xá : 10,000 Yên
Tiền nhà (6 tháng): 180,000 Yên
Tổng chi phí: 590,000 Yên (tức khoảng 160 triệu đồng)
(3) Tổng chi phí **** USD
Ví dụ: Tổng chi phí 7,500 USD ~ 8,000 USD
Chi phí này gồm tiền nộp cho trường tiếng Nhật như trên và tiền làm thủ tục ở Việt Nam và có thể chưa bao gồm tiền vé máy bay sang Nhật. Bạn cần phải hỏi kỹ càng xem tổng chi phí có bao gồm tiền vé máy bay chưa.
(4) Cơ hội làm thêm 1,200 USD ~ 2,000 USD
Bạn cần phải hết sức cẩn thận với thông tin này. Đây có thể chỉ là con số bạn có thể kiếm được nếu bạn kiếm được việc làm thêm, mà chắc gì bạn đã kiếm được việc làm thêm? Về thời gian có thể làm thêm, chính phủ Nhật cho bạn làm việc tới 28 giờ / tuần, tức là 28 x 4 = 112 giờ / tháng.
Tuy nhiên, có thể bạn phải kiếm nhiều việc mới có thể tăng số giờ làm, bởi vì ví dụ bạn xin vào quán bán cơm hộp và chỉ làm vào cả ngày thứ 3 và chiều ngày thứ 5. Như vậy bạn mới làm khoảng 12 giờ / tuần. Các cửa hàng, quán ăn tại Nhật thường chỉ tuyển người lấp vào chỗ trống nên có thể bạn chỉ làm một số buổi mà thôi. Ngoài ra làm ở quán ăn thì lương chỉ khoảng 9 USD/giờ, như vậy nếu làm tối đa bạn sẽ có thể kiếm được 112 x 9 = 1008 USD/tháng. Vào các kỳ nghỉ các bạn có thể đi làm nhiều hơn do không phải đi học.
Bạn cũng có thể làm nhiều hơn số giờ cho phép nhưng làm như vậy là bạn đã lách luật và việc làm thêm sẽ khiến bạn mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc học của chính bạn. Ngoài ra mức lương 2000 USD là mức lương của sinh viên đại học mới ra trường và rất khó để bạn có thể kiếm được nhiều tới như vậy sau khi sang Nhật. Vấn đề ở đây không phải là số giờ bạn có thể làm mà liệu có nhiều công việc như vậy để bạn làm không?  Thường để kiếm được nhiều việc cùng lúc đòi hỏi bạn phải ở Nhật vài năm rồi và rất chịu khó đi xin việc.
"Công ty sẽ giới thiệu việc làm thêm cho bạn ngay sau khi sang Nhật" cũng không phải là một sự cam kết. Câu này có ý nghĩa là công ty du học sẽ giới thiệu việc cho bạn thôi, còn bạn phải tự đi xin và xin được hay không là do bạn hay do hên xui. Như vậy thì cũng không khác gì lắm so với việc bạn tự đi xin (bằng cách đi qua các cửa hàng xem họ có dán thông báo tuyển người không, tìm qua các tạp chí miễn phí, tìm qua các trang web giới thiệu việc làm thêm,...).
Kết luận: Bạn sẽ phải tự lực cánh sinh đi xin việc làm thêm sau khi sang Nhật.
Chú ý: Vào các kỳ nghỉ dài hạn (nghỉ xuân, nghỉ hè) bạn có thể làm việc ở mức gấp đôi, tức là 56 giờ/tuần (tức 8 giờ/ngày).
(5) Các học bổng và phần quà khi bạn đăng ký đi du học
Đây là các học bổng hay quà tặng một lần cho bạn, nó chỉ có một lần nên so với cuộc đua dài hơi là việc đi du học của bạn thì các học bổng hay phần quà này không đáng kể lắm. Ngoài ra, cũng chỉ có một số rất ít người có thể nhận được học bổng, và số đó chưa chắc đã có bạn. Vấn đề cốt lõi để giảm chi phí du học vẫn là làm sao tìm được trường tiếng Nhật tốt, giá học phí phải chăng nhất vì bạn sẽ phải theo học từ 1 tới 2 năm.

Các trung tâm du học hay công ty du học hoạt động như thế nào?
Như đã nói ở trên, chính bạn có thể tìm hiểu thông tin, làm thủ tục, liên hệ trường tiếng Nhật để được nhận vào học và sau khi có giấy nhập học của trường bạn sẽ xin visa sang Nhật. Nhưng quả thực tự mình tìm kiếm thông tin và tìm hiểu thủ tục cũng như tìm trường là việc rất khó khăn với phần lớn mọi người. Đó là lý do mà có nhiều trung tâm du học cung cấp thông tin và hướng dẫn bạn cách làm. Quan trọng hơn là các trung tâm du học sẽ giới thiệu trường tiếng Nhật cho bạn. Vậy các trung tâm này hoạt động thế nào?
Thực ra các trung tâm hay công ty du học sẽ liên kết với một số trường tiếng Nhật bên nhật. Đây là hình thức hợp tác kinh doanh cùng có lợi, bởi vì các trường tiếng Nhật cũng rất muốn tuyển học sinh. Trường tiếng Nhật và trung tâm du học sẽ thỏa thuận với nhau là nếu có học sinh đăng ký học thì trường tiếng Nhật sẽ trả cho trung tâm du học một khoản tiền gọi là chi phí môi giới. Ngoài ra, trung tâm du học sẽ lấy phí dịch vụ làm hồ sơ với những bạn đăng ký du học (và thường là miễn phí tư vấn).
Đây chính là một mô hình hợp lý và trơn tru để giúp các bạn có thể du học Nhật Bản một cách nhanh chóng nhất và với chi phí tiết kiệm nhất có thể. Chọn trung tâm du học cũng gần như là chọn trường tiếng Nhật của bạn nên cần phán đoán một cách sáng suốt để chọn một trung tâm du học tốt.

Kết luận: 3 việc quan trọng nhất cần làm trước khi đi du học Nhật
(1) Xác định rõ ràng mục đích du học
(2) Chuẩn bị tài chính và làm giấy tờ chứng minh khả năng tài chính
(3) Lấy bằng tiếng Nhật cấp 4

SAROMA JCLASS

10 nhận xét:

  1. Saroma bây giờ đag làm gì vậy ạ

    Trả lờiXóa
  2. dịch thuật, giảng dạy, viết blog, kinh doanh, tư vấn du học...

    Trả lờiXóa
  3. Saromalang cho mình hỏi:

    1. Mình đã học hết hai quyển Minanno, bây giờ mình muốn tham gia thi Năng Lực nhưng quá hạn mua hồ sơ dự thi, vậy cho mình hỏi thời gian bán hồ sơ đợt hai (tháng12) là vào khoảng tháng mấy?

    2. Khi thi N5 thì có thi nói hay giao tiếp jì không? mình có làm thử mấy đề thi năm trước thì mình có thể làm được cả đề N4 nữa, vậy có thể thi N4 trước N5 không?

    3. Nếu mình đi du học ở Nhật thì có thể bỏ qua việc xét "bằng tiếng Nhật cấp 4" như ở trên bạn nói không? (mình có biết tiếng Nhật nhưng chưa có bằng cấp gì hết) tại mình thấy một số người không biết tiếng Nhật, qua đó mới học và thi ở Nhật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1. Bạn phải xem trên trang web chính thức của kỳ thi JLPT để xem hạn mua hồ sơ (xem: http://www.jlpt.jp/application/overseas_index.html
      ). Đợt tháng 12 thì phải nộp hồ sơ khoảng tháng 8 - tháng 9 nhưng bạn phải hỏi nơi tổ chức thi cho chính xác.
      2. Nói chung là không có thi nói và giao tiếp. Bạn có thể thi cấp độ nào cũng được không cần theo thứ tự.
      3. Đúng như vậy. Tiếng Nhật chỉ là một lợi thế để bắt đầu cuộc sống. Ngoài ra một số trường tiếng Nhật cũng yêu cầu học sinh phải có kiến thức sơ cấp.

      Xóa
  4. Cho mình hỏi thêm:

    Học hết hai quyển Mina liệu có đủ khả năng đi du học không hay phải học cao hơn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn chung là bạn sẽ học ở trường tiếng Nhật trước, nên chỉ cần sơ cấp là đủ. Tất nhiên nếu bạn giỏi tiếng Nhật rồi thì bạn có thể học tiếng 1 năm thay vì 2 năm.

      Xóa
  5. Chào SAROMA! mình có 1 vài thắc mắc rất mong nhận được tư vấn của SAROMA:
    1. Mình định du học tự túc vào tháng này 10.2012 tại trường international college Kobe East http://ickejp.org/index.php, bạn có thể cho mình một số thông tin về trường này không.
    2. Mình định nộp học phí 6 tháng đầu, nếu kết hợp vừa học vừa làm mình có thể trang trải học phí, sinh hoạt... trong 1.5 năm học tại trường nhật ngữ không.
    3. Mình là kỹ sư đã tốt nghiệp trường Đại Học Hàng Hải Việt Nam được 2 năm, như vậy sau khi học hết 1.5 năm tại trường nhật ngữ mình có thể tiếp tục đi theo những hướng nào(mình định xin việc làm tại Nhât chứ không có ý định học tiếp(như trường kỹ thuật, cao đẳng,đại học, cao học)
    Hiện nay có rất nhiều thông tin trên mạng về các công ty du học, mình lại không có bạn bè đã từng đi du học Nhật nên không biết hỏi ai.Rất mong nhận được sự trợ giúp từ bạn, Kính chào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, bạn gửi email qua saromalang@gmail.com để được tư vấn chi tiết nhé.

      Xóa
  6. sao ko nói gì đến tuổi tác vậy SAROMA ?mình có thằng e vừa đi tu nghiệp sinh về .nó bảo thi n3 bên nhật 2 lần nhưng cả 2 lần dc 87 điểm , giờ thi e mình lại muốn đi nhưng e minh sinh năm 83 kia ko biết đi dc nữa ko ?
    sẩm chỉ giúp cho mình biết cảm ơn nhiều

    Trả lờiXóa