Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Ứng dụng blockchain trong việc học ngoại ngữ

Việc học ngoại ngữ lý tưởng của thời đại này là thế nào?

Blockchain là một kỹ thuật cách mạng của thời đại này. Hôm nay tôi trình bày về lý tưởng học ngoại ngữ ứng dụng công nghệ blockchain.

Chúng ta sẽ không tới lớp học nữa, không bao giờ nữa. Nếu tới chỉ là để tiệc tùng, giao lưu, tư vấn cách dạy và cách học, chứ không học kiến thức trên lớp. Chúng ta sẽ dạy và học qua thực tế ảo (virtual reality), tức là qua hệ thống học online qua video chẳng hạn. Các bài kiểm tra cũng được thực hiện online và chấm điểm tự động.

Tất cả khóa học, bài học, bài kiểm tra, bài thi, thậm chí practice đều được ghi vào một cuốn sổ chung gọi là blockchain (ví dụ do Cú Mèo Saromalang tạo ra). Bạn là một ID trên đó (được mã hóa bằng hash), mọi hoạt động học tập đều được lưu trữ vào blockchain đó.

Vậy thì có gì hay? Lưu ý rằng đây là một cuốn sổ cái công khai, nhưng lại bảo mật (bằng cách che giấu thông tin của bạn dạng hash). Khi bạn đi xin việc, bạn chỉ cần cho key để người ta xem được profile lý lịch học tiếng Nhật của bạn, từ đó đánh giá được quá trình và năng lực của bạn một cách đúng nhất. Như thế, bạn không cần tốn thời gian trình bày, và cũng không ai cần tốn thời gian xác minh, vì blockchain là hệ thống không thể giả tạo được và ghi lại chuẩn xác mọi lý lịch.

Nói cách khác, đây là một dạng "cơ sở dữ liệu" công khai, để ai cũng truy cập được từ bất kỳ đâu, miễn là họ có "key" thích hợp cho thông tin đó.

Sau này, việc luyện tập lái xe (thực tế ảo và thực địa), sát hạch cấp bằng vv cũng có thể dùng công nghệ blockchain. Thậm chí, bạn vi phạm lỗi gì, bao nhiêu lần cũng được ghi lý lịch, và cảnh sát chỉ cần quét key của bạn là biết bạn có tư cách lái xe hay không. Nhưng có khi lúc đấy xe cũng tự động lái cả rồi.

Như vậy, nếu có một hệ thống học trực tuyến và một "sổ cái" blockchain cho nó thì việc học sẽ rất tuyệt vời, bạn có thể xem và phân tích quá trình, kết quả học tập bất kỳ lúc nào ở bất kỳ đâu. Và các nhà tuyển dụng cũng xem được thành tích học tập của bạn nhờ "key" mà bạn cung cấp cho họ.

Thậm chí, blockchain còn giúp tính toán được chính xác bạn học được bao nhiêu mẫu ngữ pháp, bao nhiêu từ vựng, trình độ hiện tại là như thế nào luôn.

Tất nhiên là, để lý tưởng học ngoại ngữ thành công thì phải có người xây dựng được hệ thống học tập và khảo thí hoàn thiện đã. Nhưng lý tưởng sẽ là một nửa của thành công, sau đó tìm giải pháp để thực hiện thôi.
Takahashi

1 nhận xét: