Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Những bài dokkai nham hiểm 2

Bạn nên tham khảo BÍ QUYẾT DOKKAI ở bài trước trước khi làm bài này.

== Start ==
Câu chuyện có thể bắt đầu từ những mối quan tâm chung.
"Bạn là ai? Bạn có nhiều dằm trong tim không? Tôi có rất nhiều dằm trong tim."


話は共有の関心ごとから始まる。
「どなたですか。心に針が刺すような痛みがありますか。私の心には針が刺すような痛みがたくさんありますよ」と。
Hanashi wa kyōyū no kanshin-goto kara hajimaru. "Donatadesu ka. Kokoro ni hari ga sasu yōna itami ga arimasu ka. Watashi no kokoro ni wa hari ga sasu yōna itami ga takusan arimasu yo" to.

Tốt hơn nhiều so với "Trời hôm nay đẹp nhỉ?" chứ. Dạo này có ai quan tâm tới thời tiết nữa đâu.

「天気がいいですね」とよりはるかにいいんじゃないか。最近天気のことに関心する人がほとんどいないから。
"Tenki ga ii desu ne" to yori haruka ni iin janai ka. Saikin tenki no koto ni kanshin suru hito ga hotondo inai kara.

Hậu quả của việc nói quá nhiều về thời tiết!

Hãy chọn câu đúng:
(1) Tác giả có rất nhiều dằm trong tim.
(2) Người đối diện tác giả có vẻ có dằm trong tim.
(3) Người đối diện tác giả có thể không có dằm trong tim mà câu hỏi chỉ để làm quen.
(4) Chủ đề thời tiết đã cũ rích và quá lố.
== END ==
>> On Facebook

GIẢI ĐÁP

Chúng ta rất hay bị đánh lừa bởi các bài dokkai. Cách đánh lừa rất đơn giản: Lừa bạn vào các câu chữ.
Có bạn cảm thấy không hài lòng về cách ra đề của Takahashi. Tôi rất hiểu tâm trạng "bức xúc" của bạn. Không chỉ có bạn, tôi cũng rất bức xúc trước các bài dokkai, dù thi Nô N1 tôi cũng được tầm 9x% nhưng mục tiêu của tôi là đúng 100%. Những câu bình thường thì quá dễ, nhưng những câu động vào "mạch câu chuyện", "cốt truyện" thì tôi thường bị lừa. Vì câu nào cũng có vẻ đúng. Cuối cùng tôi cũng rút ra được bí quyết.

BÍ QUYẾT 2 LÀM DOKKAI CỦA TAKAHASHI: Hãy chú ý tới ý nghĩa, triết lý mà người viết muốn nói chứ đừng chú ý vào câu, chữ!

Đừng bắt bẻ câu chữ!

Đây là nguyên lý quan trọng nếu bạn muốn đạt tới điểm 100%. Tức là, したがって shitagatte "do đó" và よって yotte "vì vậy" về cơ bản là hoàn toàn giống nhau, đều chỉ kết quả của một nguyên nhân ở câu trước. Hay là thế này: 自分に向き合う Jibun ni mukiau (đối diện với bản thân) và 鏡の中の自分に向き合う Kagami no naka no jibun ni mukiau (đối diện với bản thân trong gương) là khác nhau, vì cái đầu là nghĩa bóng, tức là bạn phải đối diện với con người thật của mình, còn cái thứ 2 là nghĩa đen.

Nếu bạn chú ý quá nhiều tới chữ 向き合う hay 自分に向き合う mà KHÔNG HIỂU MẠCH CÂU CHUYỆN thì bạn sẽ làm sai ở những về triết lý, cốt truyện.

Trở lại với bài dokkai của Takahashi.

"Bạn là ai? Bạn có nhiều dằm trong tim không? Tôi có rất nhiều dằm trong tim."

Đây không phải là một câu tác giả thực sự nói ra với ai đó. Đoạn văn không khẳng định là tác giả nói câu này. Cũng không khẳng định là nói với ai. Đây chỉ là ví dụ cho ý tưởng là "câu chuyện bắt đầu từ mối quan tâm chung" thôi. Không phải là ai nói với ai. Nếu bạn bị bó buộc vào câu này thì bạn sẽ sai.

Do đó, không phải tác giả có nhiều dằm trong tim. Người đối diện cũng không tồn tại. Câu đúng là câu 4: Chủ đề thời tiết đã quá lố!

Câu đúng: Câu 4.

Những ví dụ này là để bạn thấy được sự nham hiểm của các bài đọc hiểu trong thi tiếng Nhật cấp độ N1. Nếu bạn muốn đạt 100% thì cần học kỹ các bí quyết của Takahashi trong bài này và bài dokkai lần trước.

(C) Saroma Lang 2014




6 nhận xét:

  1. Tôi chọn câu 4

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xuất sắc! Bạn có khả năng 100% dokkai nếu xử lý được những câu còn lại!

      Xóa
  2. 1 la phuong an cuoi cung cua toi ...vì những câu còn lại không chắc chắn bằng 1 với ý khẳng định là có rất nhiều dằm trong tim :))

    Trả lờiXóa
  3. Tôi chọn câu 4 đúng vì tôi đã đọc kỹ bí quyết cả hai bài viết Dokkai nham hiểm của Saroma lang và câu hỏi đã được dịch ra tiếng việt. Đợt thi tháng 12/2013 vừa rồi Tôi đã "sốc" thê thảm với kết qủa của môn đọc hiểu . Mặc dù tôi gần đủ thời gian làm bài nhưng không hiểu sao tôi chọn toàn sai , Vi tôi thấy lúc nào cũng có 2 đáp án để tôi phải phân vân và tôi toàn chọn phải đáp án có vẻ gần đúng . Nếu có thể được thì nhờ saroma lang cho xin một "tí" bí quyết nhé (đương nhiên là tôi cũng cần phải cố gắng phần từ vựng-ngữ pháp - Kanji tới mức độ đủ "tầm" cho môn đọc hiểu ) !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn chú ý tới CỐT TRUYỆN là sẽ ổn với câu khó. Còn câu dễ thì chỉ cần chú ý tới câu chữ là được.

      Xóa