Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

Hướng tới kì thi JLPT: Chiến lược thi nghe hiểu (CHOUKAI) và 3 BÍ QUYẾT nghe hiểu

Sắp tới kỳ thi JLPT nên tôi trình bày bí quyết thi phần nghe ở đây. JLPT là kỳ thi năng lực tiếng Nhật, tên chính thức là thế, nhưng tôi thích gọi là "thi Nô" hơn, tức là kỳ thi "Nô" lệ tiếng Nhật.

Bạn đã sẵn sàng thi "Nô" lệ tiếng Nhật chưa?

Việc học và thi nghe hiểu tiếng Nhật ở VN thường không tốt. Lý do là vì mọi người quá chú trọng việc ... luyện nghe. Luyện nghe thì tốt thôi, nhưng hiếm ai luyện nghe mà nghe tốt lên. Mà luyện nghe lại tốn thời gian khủng khiếp. Ai mà có thời gian nhiều thế chứ.

Hơn nữa, âm thanh khi thi ở VN còn không tốt, bị vỡ âm, vỡ tiếng, "vỡ trận" (theo ngôn từ khi người ta thất bại nhưng không muốn nhận trách nhiệm mà đổ cho quần chúng xung phong thái quá ^^). Khi thi có tiếng chó sủa, tiếng karaoke, tiếng người cãi nhau là chuyện thường. Nên càng cần có bí quyết phán đoán ở bên dưới.


Thật ra, để nghe hiểu tốt thì cần thiết phải có yếu tố sau:

Vốn từ vựng tốt.
Phát âm tốt.

Học sinh VN khi học tiếng Nhật thường phát âm sai vì có cả phong trào dạy và học phát âm tiếng Nhật kiểu VN. Không phát âm đúng thì thường không nghe được. Đặc biệt là mọi người thường phát âm sai âm ngắn và âm dài.

Vì thế, tại lớp Cú Mèo Saromalang thì thường luyện phát âm bên cạnh học từ vựng hàng ngày.

Thật ra thì tôi hiếm khi luyện nghe. Vì chỉ buồn ngủ thôi. Tôi chỉ luyện từ vựng và phát âm sao cho chuẩn. Đây mới là cách học đúng. Vẫn có rất nhiều bạn trả tiền để luyện nghe, luyện hội thoại nhưng phát âm thì vẫn sai như thường. Như thế chỉ tốn tiền và thời gian.

Dưới đây là cách luyện nghe hiểu tại lớp Cú Mèo. Có 3 bí quyết dưới đây.

Luyện nghe hiểu với script

Tránh việc nghe không hiểu. Vì nghe không hiểu thì không có tác dụng gì. Bạn có thể vừa nhìn script vừa nghe, hoặc học thuộc trước rồi nghe, hoặc từ từ nhớ script.

 POINT  Nghe không hiểu = Húc đầu vào đá

Việc nghe không hiểu chỉ dành cho những người có khả năng tự lừa dối bản thân. Thực sự đó là húc đầu vào đá. Tôi vẫn nói tại lớp Cú là bạn không cần luyện nghe. Bạn chỉ cần luyện nghe hiểu với cách dễ nhất. Tôi còn chẳng bao giờ luyện nghe cơ mà.

Vì làm gì tôi nghe được những thứ tôi KHÔNG HIỂU. Nếu tôi không biết từ đó thì có nghe mãi cũng vậy thôi. Ví dụ nói mãi với các bạn về oằn-tà-là-mà-rằn thì cũng có hiểu gì đâu.

Nghe không phải là kỹ năng CỐ GẮNG thì sẽ TIẾN BỘ. Nghe chỉ là VỐN TỪ + PHÁT ÂM. Không nhớ quy tắc này thì chỉ nghe kiểu trâu bò cố gắng húc đầu vào tảng đá. Đừng làm thế nếu bạn có lí trí và lương tâm!

Luyện khả năng phán đoán

Nghe hiểu nói chung thì phán đoán chiếm 50%. Do đó, bạn cần luyện khả năng này. Việc luyện trên lớp là để luyện cho bạn khả năng phán đoán chứ hiếm khi làm tăng khả năng nghe của bạn.

Bởi vì việc nghe được lại là do vốn từ vựng + phát âm đúng.

Ở VN dạy phát âm sai tràn lan nên việc nghe hiểu bỗng trở nên cực kỳ khó khăn. Chứ thật ra nếu bạn thi nghe ở Nhật thì có khi phần nghe lại dễ ăn điểm nhất. Sự thật là nghe hiểu dễ ăn điểm hơn các phần khác mà, bạn còn chẳng cần làm gì mấy, chỉ nghe thôi mà ^^

Luyện kỹ năng (skill) nghe hiểu và ghi chú

Đây là kỹ năng mà bạn sẽ dùng cả đời nhất là nếu bạn làm công việc thông dịch. Bạn có thể áp dụng kỹ năng này trong mọi kỳ thi nghe, không chỉ tiếng Nhật, hoặc trong công việc.

Tại lớp Cú Mèo thì tôi yêu cầu các bạn phải TUYỆT ĐỐI sử dụng kỹ năng này kể cả bài cực dễ tới bài cực khó mà bạn không hiểu gì. Khi nào thành thạo kỹ năng này thì bạn sẽ thấy nghe hiểu cũng không phải là chướng ngại quá lớn.

Đây gọi là KỸ NĂNG NGHE CHỦ ĐỘNG. Bạn không nghe bị động nữa. Bạn sẽ nghe với tinh thần khác hẳn. Và vì thế, nếu luyện tập thường xuyên thì sẽ giúp bạn XÂU CHUỖI SỰ KIỆN tốt hơn nhiều. Ngoài ra, vì phải động não nên bạn cũng luyện não phản ứng nhanh hơn, do đó mà tiến bộ trong nghe hiểu cũng như trong hội thoại.

 POINT  Luyện nghe tốt một bài nghe tốt hơn luyện nhiều mà không tốt

Nhân tiện, tôi học tiếng Anh không bằng cách nghe nói, không bằng cách nghe không hiểu mà lên Youtube coi những người nói dễ hiểu thôi. Sau đó mỗi ngày tôi đều luyện từ vựng trong sách.

Tôi dùng Youtube và sách này:

Takahashi

2 nhận xét:

  1. I thought and still think that U r the best-ever coach of japanese language.

    Trả lờiXóa