Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

Học tiếng Nhật N0 năm 2019

Vì sao phải học tiếng Nhật N0?

Học tiếng Nhật hay ngoại ngữ mà quy ra lợi ích kinh tế thì chỉ thấy thiệt thôi. Bỏ ra nhiều thời gian không được bao nhiêu, thà chạy xe giao hàng còn kiếm được nhiều tiền hơn.

Học tiếng Nhật hiệu quả kinh tế rất thấp. Dù có đậu N1 thì lương cũng 13 triệu là hết đất. Nghề dạy tiếng Nhật thì vô cùng tệ hại về mặt kinh tế.

Nhưng các điều trên không đúng nếu bạn học N0. Học tiếng Nhật N0 là nâng cao khả năng tư duy về ngôn ngữ, về con người, văn hóa, từ đó nuôi dưỡng tâm hồn và thành công trong bất cứ lĩnh vực gì mà bạn làm.

Không quan trọng bạn đang ở trình độ nào, N5, N4, N3, N2 hay N1, miễn là bạn duy trì việc học tiếng Nhật N0 (cũng không vất vả mấy) thì bạn sẽ thành công.

Tôi học tiếng Nhật N0 ngay từ đầu nên học tiếng Nhật dễ dàng, hiệu quả cao, tâm hồn phong phú. Vì thế, trong bài viết này, tôi muốn truyền tải lý tưởng học tiếng Nhật N0 để mọi người phấn đấu trong năm 2019.

Chúng ta là những người học tiếng Nhật vĩnh cửu. Phải nhớ điều này khi bắt đầu học tiếng Nhật, và mãi mãi về sau.

初心を忘れるべからず
Không được quên lý do bạn bắt đầu

Học ngôn ngữ không dùng từ điển = Đập đầu vào đá

Tiếng Nhật N0 là gì và làm thế nào để bắt đầu?

Tiếng Nhật N0 là tiếng Nhật không có trình độ, ai cũng có thể học được. Đó là học từng từ, từng mẫu ngữ pháp, vv bằng cách tự tra từ điển tiếng Nhật (Nhật - Nhật) hay tham khảo thêm Nhật - Anh, Anh - Nhật. Ngay từ ngày đầu là tôi đã dùng kim từ điển để tra nghĩa từng từ tiếng Nhật mà tôi học.

Bắt buộc phải tra từ điển, khi nào tra từ điển tốt thành thói quen mới là người học tiếng Nhật N0. Từ điển tốt là từ điển chuẩn, giải nghĩa đầy đủ và có câu ví dụ đầu đủ. Kim từ điển mua ở Nhật (quốc ngữ tiếng Nhật như 広辞苑 Quảng Tự Quyển, 大辞林 Đại Từ Lâm, 大辞泉 Đại Từ Tuyền vv) là những từ điển chuẩn.

Bạn cũng nên có Work list cho từng trình độ, mà thường các giáo trình chúng ta học đều có quyển từ vựng để ôn luyện cho nhớ (với điều kiện là có bài đọc ở sách khác). Bạn có thể ghi chú thêm vào quyển này và mang theo người để tự kiểm tra thường xuyên.

Ngữ pháp thì sách học cũng có bảng tổng kết kèm câu ví dụ, nên bạn cũng tự dịch ra ghi vô sách và ôn luyện cho tới khi nhớ.

Tôi thường học hết ngữ pháp và kanji từ đầu năm hay đầu kỳ, sau đó không cần học nữa. Trong năm chỉ tra từ bằng kim từ điển để học thêm. Tốt nhất là có sổ tay để học từ vựng và ngày nay thì dùng Excel để sau này làm từ điển luôn càng tiện.

Vì học N0 ngay từ đầu nên cơ bản là tôi học tiếng Nhật ngày càng thông minh sáng láng và tư duy ngôn ngữ ngày càng cao, vì thế làm gì cũng dễ thành công hơn.

Học từ vựng mà có người dịch sẵn cho sẽ không phải N0

Bạn phải tự dịch tiếng Nhật cho mình ra tiếng Việt. Người học N0 là người dịch mọi thứ ra tiếng Việt bằng cách tra từ điển. Nếu một người chỉ học theo kiểu tin tưởng mù quáng bản dịch của người khác, dù bản dịch đó có đúng chăng nữa, cũng chỉ là nhớ một cách ôm đồm, máy móc chứ không tăng khả năng tư duy ngôn ngữ, không tự lập trong việc học tiếng Nhật.

Người không học tư duy và không tự lập sẽ không tiến xa vì sẽ kiệt sức.

Học từ mới mà không học cách sử dụng kèm câu ví dụ thì sẽ vô ích vì sẽ không nhớ lâu dài.

Du học sinh học từ vựng tốt hơn là vì họ học thông qua nghe, đọc, tức là kèm câu ví dụ trong bối cảnh (context) cụ thể, vì thế họ học được cách sử dụng luôn. Một từ bạn biết cách sử dụng trong context nào mới là từ của bạn.

Bạn chỉ học từ mà người khác dịch thì đó chỉ là từ của người khác thôi. Đây là cách học máy móc tệ hại:
外国 = nước ngoài
海外 = nước ngoài
出る = ra ngoài
出かける = ra ngoài
外出する = ra ngoài
席を外す = ra ngoài
発展 = phát triển
開発 = phát triển
発達 = phát triển

Bạn chỉ học theo Word list nếu bạn đã biết cách sử dụng rồi, nhưng hoặc ghi chú được cách sử dụng hay sắc thái bên cạnh. Tức là cơ bản thì trước đó bạn phải tra từ điển tiếng Nhật để nắm được sắc thái, cách sử dụng của từ vựng trước.

Nếu chỉ học kiểu "ăn sẵn" có người dịch sẵn sẽ thất bại.

Học theo kiểu du học sinh là học theo kiểu "cảm nhận". Nhưng nếu chỉ học "cảm nhận" thì bạn sẽ chỉ học được từ thông dụng. Do đó, muốn mở rộng vốn từ thì không gì hơn là đọc nhiều, tra nhiều, dịch nhiều văn bản tiếng Nhật.

Bạn hãy đọc và dịch chủ để bạn yêu thích, để có lợi ích kép: Vừa có kiến thức về chủ để đó vừa năng cao vốn từ tiếng Nhật.

Lợi ích kép và lợi ích tam (triple) trong tiếng Nhật N0

Lợi ích kép = Vốn từ + Tư duy ngôn ngữ (phân biệt sắc thái vv)
Lợi ích tam = Lợi ích kép + Kiến thức về lĩnh vực bạn quan tâm yêu thích

Ngày nay, làm gì cũng phải có lợi ích kép mới có thể thành công và thư thái. Tôi vẫn chưa nói gì về tiền bạc nhỉ? Học tập giờ lại liên quan tới tiền bạc à??

Chúng ta là người học tiếng Nhật vĩnh cửu. Lý tưởng của chúng ta là tiếng Nhật N0. Tiền thì bạn chạy xe giao hàng giao người cũng kiếm được khối mà.

Tiền không liên quan gì tới tiếng Nhật N0. Nhưng nếu bạn học tiếng Nhật N0, biết bao cơ hội sẽ mở ra và bạn còn chẳng có cảm giác là đang học. Vì bạn tiến bộ là đã thấy đủ vui rồi.

Học tập mới là niềm vui lâu dài trong cuộc đời và học tiếng Nhật N0 cũng vậy.

Nếu không thích tiếng Nhật, hãy học tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Việt vv. Nhưng dù tiếng nào, kể cả tiếng Lào, cũng phải học trình độ N0 mới chém gió được nhé.

Chúc học tập thư thái trong năm 2019!
Takahashi

Tái blog: Tôi đang học tiếng Nhật với lợi ích tứ vì tôi còn kiếm tiền từ việc học nữa.

1 nhận xét:

  1. Takahashi có thể chia sẻ cách note trên sổ tay từ vựng như thế nào thì hiệu quả ạ.

    Trả lờiXóa