Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Tổng kết về trợ từ tiếng Nhật và các cách nói thông dụng

Saroma Lang đã viết khá nhiều bài về trợ từ tiếng Nhật cũng như các cách nói thông dụng. Bài này tổng hợp lại các bài đó. Vì đây là các bài có chất lượng nên một số trang web khác hay ăn cắp các bài này (không bao giờ ghi nguồn) nhưng những trang như thế chẳng bao giờ phát minh ra cái gì hay mà chỉ làm rối trí người đọc.

Trong bài viết này: Các cách nói hay dùng trong tiếng Việt và cách nói tiếng Nhật tương đương, Danh sách đầy đủ trợ từ tiếng Nhật, Các từ đệm khi giao tiếp tiếng Nhật (ne, yo, wa, sa, zo, ...), Nói nhanh, nói tắt, viết tắt trong tiếng Nhật (shinakucha naranai, ...), Loạt bài "Trợ từ tiếng Nhật - Có gì khó đâu?".

Nhân bài viết này, Saroma Lang lên án các trang web ăn cắp trí tuệ của người khác. Ăn cắp bài viết là hành vi đáng hổ thẹn! Và là hành vi lừa dối bạn đọc.

Các cách nói hay dùng trong tiếng Việt và cách nói tiếng Nhật tương đương

>> Bài viết
Bài này nói về các cách nói như nên làm gì, không nên làm gì, thảo nào, lẽ nào, không lẽ nào, dành cho, v.v... một cách dễ hiểu nhất. Có hơn 100 mẫu ngữ pháp tại đây. Bạn nào đang học sơ cấp hay luyện thi thì rất nên tham khảo bài viết này.

Ví dụ:
Nếu - (làm gì đó)
~なら (giả định)
~ば (giả định)
~たら(~かったら、~だったら) (giả định việc gì đã xảy ra)
("nara" là giả định chung - thiên về giả thiết, "~ ba" là nếu làm gì đó ở thì tương lai, còn "~ tara" là giả định nếu ĐÃ làm gì đó trong quá khứ, tuy nhiên là dùng lẫn thì hầu như cũng không sao.)
大学に入りたいなら、勉強しなさい。
Nếu con muốn vào đại học thì học hành đi.
買い物に行けば、漫画を買ってちょうだい。
Nếu bạn đi mua đồ thì mua giùm truyện tranh nhé.
留学するなら、英語をよく勉強したほうがいい。
Nếu đi du học thì nên học giỏi tiếng Anh.
一度やってみます。だめだったらやめます。
Tôi sẽ làm thử một lần. Nếu không được thì tôi sẽ bỏ.
遊牧民になれば、どんなに自由になるのでしょう。
Nếu trở thành người du mục thì cuộc sống sẽ tự do nhường nào?

Danh sách đầy đủ trợ từ tiếng Nhật

>> Bài viết
Đây là bảng trợ từ tiếng Nhật đầy đủ trên Wikipedia đã được chuyển ngữ tiếng Việt bởi Saroma Lang. Có các ví dụ để bạn tham khảo nên bạn sẽ có cái nhìn rất toàn cảnh về trợ từ tiếng Nhật.
Hình ảnh chụp từ bảng danh sách trợ từ tiếng Nhật:


Các từ đệm khi giao tiếp tiếng Nhật

>> Bài viết
Ví dụ như ne, yo, sa, wa, zo, ze, i, kashira, kanaa, no.
Bạn sẽ nắm rõ được các từ đệm khi giao tiếp và có thể nói chuyện tiếng Nhật sao cho tự nhiên nhất. Bạn sẽ thấy thú vị và thấy sự gần gũi giữa tiếng Việt và tiếng Nhật.
Đã thêm cách đọc Romaji cho các câu mẫu.
Hình ảnh tham khảo:

Nói nhanh, nói tắt, viết tắt trong tiếng Nhật

>> Bài viết
Bài viết khá đầy đủ và toàn cảnh về nói nhanh, nói tắt tiếng Nhật. Sẽ rất HỮU ÍCH cho bạn trong giao tiếp khi bạn du học và sống tại Nhật Bản.
Đã thêm cách đọc Romaji cho các câu mẫu (01/02/2014).
Hình ảnh trực quan:

Tất nhiên là không thể thiếu:

Trợ từ tiếng Nhật - có gì khó đâu?

Danh sách bài viết đầy đủ về trợ từ tiếng Nhật của Saroma Lang.
Bài viết đầy đủ, chi tiết của Saroma Lang giúp bạn hiểu cặn kẽ về các trợ từ tiếng Nhật. Dành cho tất cả các bạn học tiếng Nhật mọi trình độ từ sơ cấp trở đi. Loạt bài này là đủ kiến thức về trợ từ tiếng Nhật cho bạn.
Hình ảnh trực quan:


(C) Saroma Lang 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét