Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Sổ tay tư duy từ vựng

Vì sao người học giỏi tiếng Anh cũng thường học giỏi tiếng Nhật?

Vì họ đã dành thời gian và nỗ lực gấp đôi người khác?
Vì não họ to gấp đôi người khác?
Vì họ sử dụng não gấp đôi người khác?

Thật khó có thể nghĩ như vậy. Vì thời nay có ai còn học tập mấy đâu ^^ Học tập chăm chỉ, cơ bắp không mấy đảm bảo thành công. Dù bạn học toán, vật lý, tiếng Anh, tiếng Nhật hay môn nào đi nữa, thì điều quan trọng nhất là CÁCH HỌC, CÁCH TƯ DUY. Trong cuộc sống người đã học giỏi thì họ còn học giỏi nhiều môn, vừa giỏi toán, lý lại vừa giỏi tiếng Nhật.

Vì họ sử dụng não hiệu quả hơn người khác? Một phần. Nhưng theo tôi cách tư duy khác nhau. Sở dĩ bạn giỏi tiếng Anh là vì bạn tư duy tốt, hơn là thật sự bạn học gạo và nhồi nhét vào đầu. Chính vì thế khi học thêm ngôn ngữ thứ hai bạn cũng dễ giỏi hơn nhiều.

Giáo dục nói chung và giáo dục ngôn ngữ nói riêng mà không học dựa trên cách học, cách tư duy chỉ nhồi nhét kiến thức thì chắc chắn sẽ thất bại. Riêng ngôn ngữ thì còn phải chú trọng việc SO SÁNH giữa cách ngôn ngữ với nhau đặc biệt SO SÁNH SẮC THÁI các mẫu ngữ pháp tương đồng.

Để làm điều này thì bước đầu tiên và quan trọng nhất là GIỎI NGÔN NGỮ MẸ ĐẺ. Những người viết tiếng Việt dở thì thường học ngoại ngữ cũng dở theo. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ dở mãi mà bạn phải tập viết nhiều. Khả năng tiếng Nhật thật sự không phải là giao tiếp mà là khả năng viết tiếng Nhật. Và để viết tốt thì bạn cần VỐN TỪ, mà muốn có vốn từ thì phải học cách tư duy từ vựng đúng đắn.

Sơ đồ đề xuất của lớp Cú Mèo về học từ vựng

Vì thế, khi học tiếng Nhật - tại lớp Cú Mèo Saromalang hay tại bất kỳ lớp nào - bạn cần có SỔ TAY TƯ DUY TỪ VỰNG, sổ tay vật lý thật sự, bằng giấy và viết lên được. Vì nhiều bạn sẽ mở note trong điện thoại thì lại chẳng bao giờ xem lại chỉ có điện thoại nhớ được còn bản thân chẳng nhớ được thêm từ nào có khi còn quên luôn cả note nằm ở đâu. Chẳng có gì gây sao nhãng hơn điện thoại cả.

"Sổ tay tư duy từ vựng" tại lớp Cú Mèo

Khi học tại lớp Cú Mèo bắt buộc phải có "Sổ tay tư duy từ vựng". Không có nghĩa là bạn chép chính tả từ vựng vào đây vì danh sách ngữ pháp và danh sách từ vựng được in riêng rồi. Sổ tay chỉ là để ghi cách tư duy từ vựng ví dụ theo sơ đồ trên.

Ngoài ra, sổ tay là để học cách tư duy, còn về lâu dài thì phải biết cách tra từ điển. Sổ tay tư duy từ vựng cũng giúp ích cho bạn trong việc học cách dịch đúng sang tiếng Việt.

Đấy là việc học ngoại ngữ và ngôn ngữ. Còn trong cuộc đời càng có nhiều sổ tay thường sẽ càng thành công hơn, không phải vì sau này bán sổ tay kiếm được tiền mà vì bạn TƯ DUY tốt hơn. Giờ còn ai dùng não tư duy nữa đâu, người ta tư duy bằng sổ tay hết rồi.
Takahashi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét