Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

"Hợp chủng quốc" hay "hợp chúng quốc"?


Hoa Kỳ là nước có tên tiếng Anh là “United States of America” và tên tiếng Nhật là アメリカ合衆国 (cách đọc アメリカがっしゅうこく, America hợp chúng quốc). Tên nước là “hợp chúng quốc” chứ không phải là “hợp chủng quốc” (合種国) và đây không phải đất nước lập nên với mục đích nhiều chủng loại. Bản thân chữ CHỦNG 種 chỉ có nghĩa là chủng loại còn 人種 (じんしゅ, nhân chủng) mới có nghĩa là giống người.

衆 CHÚNG có nghĩa là “nhiều” ví dụ 大衆 (たいしゅう, đại chúng), 衆議院 (しゅうぎいん, chúng nghị viện) (tương đương “hạ viện”), 衆生 (chúng sinh).

Ghi chú: Chữ "chủng" là do tật nói ngọng từ chữ "chúng" mà nên. Mãi vẫn không sửa được.

Trong tên tiếng Anh thì “United States” có nghĩa là “các nhà nước thống nhất/liên hiệp” tức là các bang được thống nhất lại. America là “châu Mỹ”. Do đó tên của Mỹ là “các nhà nước thống nhất châu Mỹ” và dịch đúng là “hợp chúng quốc châu Mỹ”. Các nhà lập quốc Mỹ hẳn không có ý định tạo lập quốc gia đa chủng tộc, thời đó nước Mỹ vẫn là nước theo chế độ chiếm hữu nô lệ.

Sở dĩ gọi là Hoa Kỳ (花旗 hanabata) là vì quốc kỳ Mỹ có hình hoa hòe hoa sói. “Hoa kỳ” tức là “cờ hoa”. Người Việt hải ngoại cũng gọi là “Huê Kỳ”.

星条旗 Tinh điều kỳ (cờ sao sọc) của Hoa Kỳ.
The Star-Spangled Banner.

Quốc kỳ Mỹ có tỷ lệ 10:19 gần với tỷ lệ 1:2 cờ Union Jack của vương quốc Anh.

Union Jack có tỷ lệ 1:2.

Mỹ trong tiếng Nhật còn được gọi là アメリカ amerika hay 米国 beikoku [mễ quốc, nước gạo]. Chú ý là gọi là 米 MỄ chứ không gọi là 美 MỸ và chữ MỄ này là từ aMErica ra chứ không phải vì Mỹ sản xuất gạo. 美 MỸ là tiếng Hoa và trong tiếng Hoa gọi Hoa Kỳ là 美国 meiguo [mỹ quốc].

Quốc ca Mỹ
Quốc ca Mỹ là “The Star-Spangled Banner” (dải cờ hình sao – sọc), tiếng Nhật gọi là星条旗 (せいじょうき) [tinh điều kỳ] (cờ sao sọc).
>>Demi Lovato Sings The Star Spangled Banner
>>Kelly Clarkson - National Anthem - NFL
>>The Star Spangled Banner (lyrics)

Khẩu hiệu “In God We Trust”
我ら神を信ず (Warera kami wo shinzu) Chúng ta tin tưởng Chúa Trời.

Lịch sử vinh quang
Mỹ là siêu cường bậc nhất trong lịch sử nhân loại, đánh đông dẹp bắc không ngán đối tượng nào, tham chiến ở mọi chiến trường khắp các châu lục. Từng đối đầu với Đức Quốc Xã, đế quốc Nhật trong thế chiến. Sau này, Mỹ tham chiến từ chiến trường Triều Tiên, Việt Nam tới Afghanistan chống lại Liên Xô. Mỹ thường bị căm ghét ở nhiều nước và thường gọi là “đế quốc Mỹ”, bất kỳ sự sụp đổ kinh tế nào cũng thường được đổ tại cho “đế quốc Mỹ”. Tất cả mọi sự trên đời đều là do “âm mưu của đế quốc Mỹ”.

Ngày nay Mỹ là trung tâm văn hóa của thế giới. Tại đây bạn được tự do làm hầu hết mọi điều mình muốn, kể cả phê phán tổng thống. Vì quyền tự do cá nhân rất lớn mà Mỹ là trung tâm của sự sáng tạo của thế giới. Tại đây đã xảy ra cách mạng kỹ thuật thông tin Mỹ, cuộc cách mạng lớn nối tiếp cách mạng công nghiệp Anh. Mỹ là cái nôi của World Wide Web, Internet, cỗ máy tìm kiếm Google, mạng xã hội Facebook, v.v… làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt của thế giới.

Tóm lại, Mỹ có gì hay?
Tiếng Mỹ khác với tiếng Anh. Ở Mỹ người ta dùng American English với phát âm khác British English. Khi học Anh ngữ bạn nên học tiếng Mỹ (hoặc tiếng Úc). Tiếng Mỹ phát âm nhẹ hơn và đơn giản hơn tiếng Anh giống như giọng người miền nam với giọng người miền bắc.

Ví dụ chữ WATER:
Mỹ: /ˈwɔːtər/ (ua đờ)
Anh: /ˈwɔːtə(r)/ (uốt chờ)

Từ LABORATORY có trọng âm khác nhau:
Mỹ: /ˈlæbrə,tɔːri/
Anh: /ləˈbɒrətri/

Học tiếng Anh cũng phải có chiến lược đúng mới được.
Takahashi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét