Thứ Hai, 12 tháng 10, 2020

Động viên học từ vựng

 Học tiếng Nhật thì ngữ pháp hay kanji không phải là khó nhất mà là từ vựng. Học từ vựng một cách hiệu quả là cách tốt nhất để thi điểm cao. Bởi vì từ vựng không chỉ liên quan đến điểm số phần từ vựng đâu nhé.

Nếu bạn biết nhiều từ, tốc độ đọc hiểu cũng như khả năng nắm nội dung được cải thiện vì thế điểm cao hơn và có nhiều thời gian hơn.

Nếu bạn biết nhiều từ, bạn NGHE TỐT HƠN, dù không luyện nghe. Khả năng phán đoán của bạn cũng cải thiện tốt hơn khi vốn từ tăng lên.

Do đó, tôi có thể kết luận rằng VỐN TỪ là vốn liếng khi học tiếng Nhật. Nếu bạn làm công việc liên quan đến tiếng Nhật, vốn từ cho bạn khả năng lựa chọn tốt hơn khi hành văn. Dù bạn chưa hiểu rõ sắc thái của từ nhưng khi cần dùng bạn sẽ tra ra được.

Vì thế, người chăm chỉ học từ vựng sẽ tất thắng. Tôi nhớ khi bắt đầu học tiếng Nhật thì ngày nào tôi cũng tra kim từ điển (tất nhiên là tra qua tiếng Anh), vì thế vốn từ ngoài sách giáo khoa rất nhiều. Vì tôi thích cách nói cho văn vẻ và nếu không nói được đúng sắc thái thì thấy khó chịu.

Nhưng học từ vựng thế nào? Nếu bạn có kim từ điển và có tính năng SUPER JUMP (nhảy vào các từ khác) thì rất tốt. Nhưng có một điều TUYỆT ĐỐI mà bạn phải làm, đó là tra từ điển xem câu ví dụ và học sắc thái cũng như cách sử dụng của từ đó.

Bạn có thể học các bài quiz về từ vựng N1, N2 mà S đang đăng. Tất nhiên là để học được cặn kẽ về sắc thái, hay dịch đúng thì sẽ mất thời gian và không học đủ số lượng từ. Do đó, bạn hãy quiz về âm Hán Việt và cách đọc tiếng Nhật, và xem câu ví dụ. Nhớ được âm Hán Việt và cách đọc tiếng Nhật là bạn đã khá giỏi rồi. Đây là cách học đúng, chứ không phải là có người cho bạn một bảng từ vựng rồi dịch nghĩa bên cạnh và học thuộc lòng, vì không tra từ điển và biết cách dùng thì sẽ sớm quên.

Cách học từ vựng tiếng Nhật nhớ lâu

Bạn làm quiz, đọc to từ đó hai lần trong lúc tra từ điển. Nếu từ có âm Hán Việt thì bạn đọc cả âm Hán Việt.

Ví dụ từ 旺盛 bản thân tôi cũng quiz sai cách đọc từ này.

Khi bắt đầu tra từ này bạn đọc to "Vượng Thịnh! Ô Sê!" hai lần. Như thế bạn sẽ ghi nhớ dần vào trí óc âm Hán Việt và cách đọc tiếng Nhật. Đây là cách mà tôi làm và tất nhiên là tôi sẽ nhớ vĩnh viễn từ này mà không bị nhầm sang "Ô Zê" (là 大勢).

Bạn càng đọc nhiều đọc to thì càng nhớ nhiều. Với từ quiz sai cách đọc, hãy ĐỌC ĐI ĐỌC LẠI 5 LẦN.

Như thế, bạn có thể sửa lại ký ức về từ bị sai đó. Tôi không khuyến khích đọc quá nhiều vì sẽ không đủ thời gian để học nhiều từ. Từ đúng thì đọc lại hai lần, từ sai thì đọc lại âm đúng năm lần, cứ thế rồi vốn từ của bạn sẽ tăng dần lên. Một lúc nào đó khi bạn cần dùng từ đúng sắc thái, có thể bạn sẽ nhớ lại.

Nếu vốn từ quá ít thì sao?

- Đọc hiểu chậm

- Đoán từ, đoán nghĩa mất thời gian

- Nghe hiểu không tốt (phán đoán lâu hoặc không đoán được nghĩa)

Điều tuyệt vời là các từ liên quan đến nhau, nên khi vốn từ bạn càng nhiều, khả năng phán đoán tình huống tăng lên, do đó, điểm bạn cao lên rất nhiều. Đây không chỉ là để đối phó kỳ thi mà thực sự khả năng phán đoán trong đời sống thực tăng giúp bạn nghe hiểu, đọc hiểu tốt hơn.

Vì thế hãy quiz bản thân 50 từ một ngày theo các bài quiz mà S đăng nhé.

Takahashi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét