Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Để trở thành chuyên gia tiếng Nhật

【Triết học Saroma】 Nếu bạn muốn thành chuyên gia

Làm thế nào để trở thành chuyên gia trong bất kỳ lĩnh vực nào mà bạn yêu thích?

(nếu bạn không yêu thích thì có thành chuyên gia bạn cũng chẳng hạnh phúc, nên tôi không bàn, vì HẠNH PHÚC phải là nền tảng cơ bản, nếu không có nó thì mọi thứ là VÔ NGHĨA. Theo tôi thì sống hạnh phúc không phải là quyền lợi mà là NGHĨA VỤ của các công dân - lẽ ra phải cho điều này vào sách giáo khoa.)

Trước hết, NẾU bạn là người động não, bạn có thể trở thành chuyên gia. Bạn phải có NIỀM TIN như thế.
Có hai cách cơ bản để thành chuyên gia:
(1) Học nó
(2) Làm nó

Ví dụ, bạn đang du học ở Nhật, muốn học về làm bánh nhưng học nghề này tốn cả 1 - 2 triệu yên/năm, thì bạn sẽ làm thế nào?

Hoặc bạn phải học nó, hoặc bạn phải làm nó. Nếu không có tiền, hãy xin vào tiệm bánh và xin làm việc. Tất nhiên là bạn phải vừa làm vừa học hỏi (đây là kiểu HỌC TỪ DƯỚI LÊN, tức là học từ thực tiễn rồi mới tới lý thuyết tổng quát) thì mới thành chuyên gia. Quá trình này sẽ lâu hơn là quá trình (1) Tới trường lớp và học bài bản.

Nhưng mọi con đường đều dẫn tới La Mã. Miễn là bạn chuyên tâm học tập thì sẽ thành tài. Ví dụ, tại lớp Cú Mèo thì tôi là chuyên gia tiếng Nhật. Bởi vì 2 lý do:
(1) Tôi học tiếng Nhật tại trường hàng đầu là ĐH ngoại ngữ Tokyo
(2) Tôi LÀM TÀI LIỆU tiếng Nhật từ 2011

Tôi có kinh nghiệm 4 năm làm tài liệu tiếng Nhật, chính thời gian này mà trình độ tôi lên ào ào (dù sao thì nhớ là hồi ở bển tôi thi tiếng Nhật đã được 370/400 điểm rồi - hoàn toàn là nhờ HỌC MÁY MÓC ^^).

Nếu bạn muốn thành chuyên gia thì HỌC TẠI TRƯỜNG LỚP là bước khởi đầu vô cùng thuận lợi và đúng đắn nhưng bạn phải làm nó trong ít nhất 3 - 5 năm nữa.
Vì thế, nhưng trung tâm chỉ ăn cắp bài viết thường là TIẾNG NHẬT KÉM (họ có làm gì đâu, chỉ chôm bài về). Sau đó họ lại đào tạo ra học sinh dựa trên tiếng Nhật của họ nên trình độ chẳng ra sao cả.

Bạn muốn học giỏi tiếng Nhật thì phải HỌC ĐÚNG ngay từ đầu, và phải học được cách TỰ MÌNH HỌC. Đó là mục tiêu của lớp Cú Mèo. Vì thế, tại lớp tôi đưa ra các khái niệm mới và hệ thống hóa mọi thứ. Phải hệ thống hóa mọi thứ thì mới học một cách thông minh nhất được.

Nhưng bạn thông minh mà không luyện tập thì thành học giả mất. Nên phải luyện tập hàng ngày. Nếu bạn kiên trì vì mục đích học tập thì sẽ có ngày thành chuyên gia. Nếu không thành chuyên gia thì bạn sẽ chỉ là người học tiếng Nhật và chịu rủi ro tương ứng.

Nếu bạn muốn sống tốt, bạn phải thành chuyên gia!

2 nhận xét:

  1. hay quá! nói chung làm bất kể công việc gì cũng cần phải có sự nhiệt tâm và đam mê. mình chắc phải học 5 năm nữa mới thành chuyên gia được.

    Trả lờiXóa
  2. cho mình hỏi lớp Cú Mèo đang có những khóa nào tại thời điểm này ạ? nếu mình vào học giữa chừng có được không?

    Trả lờiXóa