Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Sau kì thi JLPT lớp Cú Mèo sẽ học gì và học như thế nào?

Vậy là hơn một tháng nữa là sẽ thi JLPT kỳ tháng 7/2017. Hiện tại các lớp Cú Mèo đã ôn luyện đọc hiểu trong tháng 5, hiện vẫn đang ôn luyện đọc hiểu một chút và tập trung vào luyện nghe hiểu. Điều quan trọng là CÁCH ĐỌC HIỂU, CÁCH NGHE HIỂU và THÁI ĐỘ (姿 SUGATA) của bạn đối với những việc này. Bạn có thể đọc không hiểu, nghe không hiểu mấy những hãy cố gắng làm đúng.

Sau kỳ thi JLPT thì lớp học có tiếp tục không và sẽ học gì?

Có. Vì kỳ thi JLPT chỉ là một phần của việc học tiếng Nhật. Bạn thi xong không phải là như thế là học xong, dù bạn có đậu chăng nữa. Bởi vì điều quan trọng chính là VỐN TỪ của bạn.

VỐN TỪ = NGỮ NGHĨA + SẮC THÁI + VẬN DỤNG

Thật ra, luyện thi JLPT chỉ là để ĐỐI PHÓ với kỳ thi JLPT mà thôi. Chứ không phải là luyện xong thì bạn giỏi ngay, không chừng 1 tháng sau lại quên ý chứ. Việc học trên lớp Cú Mèo vẫn là học hiểu ngữ nghĩa, sắc thái và cách vận dụng. Tất nhiên là vì sắp thi nên lớp Cú Mèo sắp xếp luyện ĐỌC HIỂU, NGHE HIỂU và sẽ LÀM ĐỂ THI THỬ (trong tháng này) để làm sao tối đa hóa điểm số.

Sau kì thi thì lớp Cú sẽ học để nâng cao vốn ngữ pháp, từ vựng như bình thường. Tôi tin rằng lớp Cú là nơi học ngữ pháp và từ vựng tốt nhất, và VỐN TỪ là vương đạo (bá đạo) trong việc học bất kỳ ngôn ngữ nào. Bạn phải vận dụng được.

Ví dụ cách phân biệt KOWAII và OSOROSHII (đáng sợ), phân biệt TANOSHII và URESHII (vui, vui mừng) chẳng hạn. Đây là sắc thái của từ vựng.

Ngoài ra còn CÁCH DỊCH từ vựng ví dụ phân biệt 祈る INORU với 願う NEGAU với 祈願する (cầu nguyện), 念願する.

Vốn từ không phải là số từ bạn BIẾT mà là số từ bạn có thể VẬN DỤNG

Đặc biệt là trạng từ chẳng hạn. Ví dụ cách vận dụng 尤も、いずれ thì không dễ nếu không hiểu đúng sắc thái và dịch đúng.

Bạn có thể vận dụng các từ sau không:
完全に忘れる
すっかり忘れる

Hoặc là phân biệt sắc thái nhóm từ gần giống như 直ぐに SUGUNI, 直に JIKANI, 直ちに TADACHINI, 直接に CHOKUSETSU NI.

Khi học lên tới N3 trở lên thì có rất nhiều từ nhìn có vẻ rất gần nghĩa nhau chỉ khác nhau chút ít. Sự khác nhau chút ít này gọi là SẮC THÁI. Muốn vận dụng được từ vựng thì phải hiểu đúng NGỮ NGHĨA và SẮC THÁI của nó.

Do đó, lớp Cú Mèo vẫn tiếp tục luyện tập (practice) thường xuyên để nâng cao vốn từ vựng với các bạn có mong muốn học tiếp.

Tiếp tục luyện đề từ vựng, ngữ pháp và chủ đề nâng cao

 Lớp Cú vẫn tiếp tục luyện ngữ pháp, từ vựng bình thường. Các bạn không học ngữ pháp tại các session trước vẫn có thể luyện và giải đáp ngữ pháp hàng ngày. Các bạn đã học rồi thì sẽ luyện tập để có thể VẬN DỤNG mẫu ngữ pháp đã học.

Ngoài ra, lớp Cú có các chủ đề nâng cao tùy lúc nếu kịp biên soạn. Ví dụ như bài tập dịch đơn giản, dịch bài hát, đọc hiểu bằng sách vv.

Về luyện từ vựng thì cũng sẽ có thể luyện theo chủ đề (TOPIC) và mỗi ngày sẽ luyện một số từ nhất định.

Và điều quan trọng là tiếp tục LÀM ĐỀ TRẮC NGHIỆM vì đây là cách nâng cao vốn từ nhanh nhất.

Học theo session và có nghỉ ngơi, giải lao

Vì đã thi xong rồi nên lớp Cú sẽ học theo nhịp độ bình thường, tập trung vào việc HIỂU và NHỚ LÂU DÀI, vì không còn phải luyện thi gấp (ĐỌC HIỂU, NGHE HIỂU, GIẢI ĐỀ) nên thời gian sẽ dư giả hơn và các bạn học viên sẽ đỡ mệt hơn.

Việc học sẽ học theo session 10 buổi và có giải lao sau mỗi session, hoặc giải lao giữa chừng.
Xem thêm thông tin tại Thông tin lớp học.
Takahashi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét