Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

Lớp học ngoại ngữ bao nhiêu học viên là lý tưởng nhất?

Học ngoại ngữ thì chia ra hai loại lớp:
- Lớp đại trà: Trên 20 người
- Lớp trung bình: 11 ~ 20 người
- Lớp ít người: 10 người trở xuống

Theo tôi lớp học ngoại ngữ lý tưởng nhất là 10 người trở xuống. Với các bạn du học sinh ở Nhật thì do học phí trường Nhật ngữ tương đối rẻ nên tùy trường mà số lượng học sinh một lớp là khoảng 15 - 20 bạn/lớp. Về nguyên tắc thì trường càng rẻ lớp sẽ càng đông.

Nếu trường Nhật ngữ mà số học viên 10 người trở xuống thì chắc chắn là sẽ thua lỗ. Do đó, lớp học "lý tưởng" này thường chỉ dành cho các chương trình đào tạo được tài trợ ví dụ học bổng MEXT (học bổng chính phủ Nhật).

Nguyên lý: Càng ít người càng hiệu quả

Sở dĩ như vậy vì thời gian dành để kiểm tra, luyện tập từng học sinh sẽ nhiều hơn. Với các lớp đại trà (trên 20 người) thì khó mà có thể kiểm tra từng học sinh, do đó, không sửa được chỗ sai và khắc phục điểm yếu cho từng học sinh. Thường các lớp đại trà là giáo viên dạy một chiều, học sinh ngồi nghe rồi về làm bài tập (trong sách hoặc giao thêm). Như vậy, chỉ có học sinh TỰ CHỦ, TỰ GIÁC mới khá còn học sinh không có tính tự chủ, tự giác thì sẽ học thụ động và không khá.

Với các lớp ít người thì giáo viên có thể nắm sát tình hình học sinh và có thể quiz mỗi học sinh, do đó mà hiệu quả sẽ cao hơn. Càng ít học sinh thì thời gian luyện tập và quiz mỗi học sinh tăng lên nên sẽ hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, lớp cũng không nên ít quá vì vấn đề chi phí lớp học: Nếu càng ít học sinh thì càng phải thu học phí cao lên. Do đó, về mặt kinh tế thì lớp càng đông càng tốt.

Không nên quá ít

Ví dụ một thầy một trò thì hơi ... ít quá. Lý do là như vậy cả hai sẽ bị áp lực tâm lý: Giáo viên và học viên có ... quá nhiều thời gian phải tương tác với nhau. Điều này cũng không tốt và gây áp lực cho cả học viên. Do đó, tối thiểu nên từ 2 học viên trở lên và tốt nhất là 3 - 5 học viên trở lên.

Công thức của lớp Cú Mèo Saromalang về hiệu quả luyện thi tiếng Nhật

Lớp luyện thi và công thức tính hiệu quả của Saromalang

Tại lớp luyện thi và học tiếng Nhật thì ngoài việc luyện đề còn học qua sự tương tác và học từ sai lầm của các bạn cùng lớp. Vì thế, lớp học nên có một số bạn để có tương tác và học qua việc chữa chỗ sai cho mỗi bạn. Ngoài ra, học sinh không đông thì sẽ có nhiều thời gian sửa chỗ sai trong làm đề hơn, nên hiệu quả luyện thi cao hơn.

Với các lớp luyện thi đại trà trên 20 bạn thì sẽ không có thời gian sửa chỗ sai cho từng bạn mà chỉ sửa chung. Từ đó, hiệu quả luyện thi sẽ thấp đi.

Tóm lại phương trình hiệu quả luyện thi:

HIỆU QUẢ LUYỆN THI = HIỆU QUẢ TƯƠNG TÁC + HIỆU QUẢ HUẤN LUYỆN

Hiệu quả huấn luyện là chữa bài, sửa chỗ sai, giải thích chỗ sai.

Hiệu quả huấn luyện ~ 1/(số học sinh) tức là tỷ lệ nghịch với số học sinh.
Hiệu quả tương tác  ~ 1 - |n-5| / max{n, 5}.
n là số học sinh trong lớp.
max{n, 5} là số lớn nhất trong số n và 5, ví dụ nếu n = 4 thì max{n, 5} = 5, nếu n = 6 thì max{n, 5} = 6.

Hiệu quả tương tác đạt tối đa khi n = 5 (lớp 5 người).

Nếu bạn muốn luyện thi hiệu quả thì không nên hoc lớp đại trà (bạn chỉ nên học kiến thức đại trà tại lớp đại trà với điều kiện bạn phải học trước một cách TỰ CHỦ, TỰ GIÁC).

Lớp Cú Mèo Saromalang luyện JLPT Nx sẽ cố gắng để đạt hiệu quả luyện thi tối đa áp dụng cả nguyên lý về hiệu quả luyện thi trên đây. Ngoài ra, do điều kiện nhân lực, phòng ốc, tuyển sinh, vv nên trước mắt thì lớp Cú Mèo sẽ duy trì lớp ít người, hiệu quả cao. Mục tiêu của lớp học là các bạn học viên thi đậu JLPT Nx kỳ tới cũng như có kiến thức chắc chắn về tiếng Nhật.
Xem nội dung lớp học, phương pháp học và cách đăng ký tại đây.
Takahashi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét