Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Vì sao gọi nghề khuân vác là "cửu vạn"?

Tại sao gọi nghề khuân vác là "cửu vạn"? Phải chăng vì họ kiếm được 90,000 đồng/ngày? ^^
Nghề khuân vác, bốc vác hàng hóa thường gọi là "cửu vạn" ví dụ "làm cửu vạn kiếm sống", "làm cửu vạn ở bến xe khách". Ở bất kỳ chợ đầu mối, bến tàu, bến xe nào thì cũng sẽ có cả đội ngũ làm cửu vạn, thậm chí là cửu vạn chuyên nghiệp. Ngày nay có cả các công ty, trung tâm cho thuê cửu vạn, thường là văn phòng ở ngay bến xe. Gọi là văn phòng chứ thường là một cái bàn, một cái ghế, quyển sổ, cây viết và một ấm trà đá. Rất nhanh, gọn, nhẹ.

Ngày xưa thì gọi là "phu khuân vác", "phu" có lẽ là chữ 夫 [phu] chỉ người đàn ông, nhưng trong tiếng Nhật là 夫 otto tức là "người chồng". >>Đại từ nhân xưng tiếng Nhật

Sở dĩ gọi là "cửu vạn" là gọi theo một quân bài trong bài tổ tôm, trong đó quân cửu vạn có hình người bốc vác.

"Cửu vạn" viết là 九萬 tức là "chín vạn, chín mươi ngàn", đây là quân bài "90k":


Chữ 萬 là chữ cổ vẫn dùng ở Hong Kong hay Taiwan. Trong tiếng Nhật hiện nay viết là 万 [vạn] và đọc theo tiếng Nhật là "man", thường là chỉ 10 ngàn yen.
>>Tiền xu và tiền giấy Nhật Bản
"Ichi man" hay "một man" nghĩa là một vạn yên = 10,000 yen.

Trong hình trên thì cạnh "cửu vạn" là "bát vạn" (八萬, 80k) vẽ hình con cá, bên cạnh đó nữa là "thất vạn" (七萬, 70k), tiếp theo là "lục vạn" (六萬, 60k), ngũ vạn, tứ vạn, tam vạn, nhị vạn, ... Các chữ này đều hơi cách điệu một chút nên phải tinh mắt mới thấy ^^ Ngoài ra, chữ cổ, sách cổ thì lại viết từ phải sang trái chứ không phải từ trái sang phải như ngày nay. Vì thế, biển hiệu cũ ngày xưa thường đọc từ phải sang trái tức là ở trên viết là 萬九 [vạn cửu] nhưng đọc từ phải sang trái nên thành "cửu vạn". Có lẽ là do ngày xưa viết bằng mực tàu, tay áo lại lụng thụng, nên viết thế sẽ vệ sinh hơn chăng?

Ở Nhật thì người ta ít khi dùng sức người mà thường dùng dụng cụ như xe vận chuyển hàng hóa (台車 daisha):


Còn nếu hàng hóa quan trọng thì thuê hẳn "người vận chuyển" (transporter) cho chuyên nghiệp:

"Cửu vạn" nghĩa là gì?

1. Một quân bài trong tổ tôm vẽ hình người phu khuân vác
2. Chỉ người làm nghề khuân vác, bốc vác hàng hóa
Takahashi

1 nhận xét:

  1. Hộp đèn mica hút nổi được cấu tạo khá đơn giản với chỉ hai tấm mica đơn giản. Công nghệ in UV giúp tạo hình ảnh, logo của thương hiệu, sau đó hệ thống hút nổi hiện đại sẽ giúp tạo hình 3D cực bắt mắt, vì là công nghệ hiện đại thế nên nét mực trên mica hoàn toàn không bị đứt gãy, nhòe đi trong quá trình hút nổi, ngược lại còn trở nên bóng loáng, tối ưu hóa độ bền cho hình ảnh trên hộp. Phía trong hộp đèn mica hút nổi sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại với cường độ sáng cực cao, giảm thiểu điện năng tiêu thụ và có tuổi thọ kéo dài đến hơn hai năm.
    III. Một số ưu điểm của công nghệ in UV so với những phương pháp truyền thống khác
    - Gíup tạo ra những hình ảnh chi tiết với màu sắc và đường nét hoàn mĩ, không có sự sai lệch.
    - Gỉai quyết triệt để những yêu cầu dù là khắc khe nhất về màu sắc, độ bền và chất lượng trên sản phẩm.
    - Khắc phục hoàn hảo được tất cả những hạn chế của những phương pháp in truyền thống như việc khó căn chỉnh nội dung, sai lệch về màu sắc, hình ảnh, độ bền kém…
    - Với khả năng xuyên sáng tối ưu, vượt xa so với những phương pháp khác giúp sản phẩm trở nên nổi bật, rực rỡ, dễ dàng tạo được điểm nhấn trước đám đông.
    IV. Nên chọn thương hiệu quảng cáo nào cho việc thiết kế, thi công lắp đặt hộp đèn mica hút nổi?
    Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cơ sở, công ty… hoạt động trên lĩnh vực thi công lắp đặt hộp đèn mica hút nổi, tuy nhiên, để chọn được một địa điểm uy tín cho những sản phẩm chất lượng cao, giá thành tốt không phải là dễ dàng, do vậy, cần có những sự cân nhắc kỉ lưỡng để tránh đầu tư không hợp lí.
    Một trong số những cái tên ưu tú, uy tín bậc nhất thị trường Việt Nam có thể giúp bạn yên tâm trong việc tư vấn thiết kế, thi công lắp đặt hộp đèn mica hút nổi phải kể đến đó là Công Ty TNHH Quảng cáo Đinh Phan. Có thể nói, đây là một trong số ít những thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực này, với nhiều năm hoạt động cùng đội ngũ kỉ thuật viên chất lượng cao với tay nghề giỏi, Đinh Phan đảm bảo mang lại cho khách hàng những sản phẩm trên cả mong đợi.
    Quảng cáo Đinh Phan chuyên nhận:
    bang hieu mica
    lam bang hieu mica
    làm bảng hiệu quảng cáo hcm
    làm bảng hiệu quảng cáo tphcm
    làm bảng hiệu giá rẻ tphcm
    làm bảng hiệu giá rẻ hcm
    làm bảng hiệu giá rẻ
    thi công quảng cáo
    bảng hiệu quảng cáo hcm
    bảng hiệu quảng cáo tphcm
    làm bảng hiệu hộp đèn
    Địa chỉ: 234/6 Tô Ngọc Vân, P. Linh Đông, Q. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
    Điện Thoại: 0979.20.4567
    Email: kd1.dinhphan@gmail.com
    Website: thietkethicongdaiphat.com

    Trả lờiXóa