Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018

Dư âm kỳ thi: Làm sao để thi đậu JLPT?

Theo tôi thấy, thông qua kinh nghiệm thực tế đi thi JLPT, thì thi đậu JLPT không khó, nhưng cũng không dễ với nhiều người, nhất là trình độ N1. Nhân tiện, mục tiêu của tôi khi đi thi không phải là đậu, mà là điểm cao. Để thực hiện mục tiêu này, cần phải có vốn từ lớn, phân biệt sắc thái giữa các từ tương tự tốt.

Ngoài ra, việc học theo giáo trình hay luyện thi sẽ không giúp ích mấy, vì nội dung thi thường không có trong giáo trình. Nhưng để giỏi tiếng Nhật, bạn vẫn phải học bằng sách và học tốt nội dung trong sách, vì bạn càng không học sẽ càng không giỏi và vốn từ càng không nhiều, đọc đề sẽ không được nói gì tới làm bài.

Như vậy, bạn có thể học kỹ giáo trình, sách giáo khoa nhưng vì đề ra các từ vựng ... không ở trong sách, nên bạn vẫn không đậu, hoặc điểm không cao.

Đây là lý do các lớp tiếng Nhật và các lớp luyện thi JLPT hiện nay thất bại. Dù dạy và học cực kỳ vất vả, nhưng không cải thiện được điểm thi. Thường thì học nhiều nhưng điểm thi vẫn ... y như lần đầu. Đây là vấn đề chung của cả người tự học lẫn người đi học trung tâm. Không phải bạn đi học trung tâm nhiều thì bạn sẽ thi đậu. Các trung tâm cũng quảng cáo rất "mờ ảo".

Thật ra, các bạn học trung tâm mà thi đậu là do bản chất các bạn ấy là thi đậu, chứ không phải là do trung tâm. Lấy ra một, hai trường hợp xuất sắc để quảng cáo cho trung tâm là không hợp lý.

Tình hình học tiếng Nhật hiên nay là học nhiều nhưng không giỏi, hoặc học thụ động như học sinh tiểu học, hoặc đơn giản là khủng hoảng cách học: Không biết học như thế nào sẽ giỏi và thi đậu.

Kết quả JLPT cấp 1 năm 2018 (năm cuối cùng duy nhất 1 kỳ tháng 12)

Làm sao để thi đậu JLPT?

Tôi chưa bao giờ gặp khó khăn trong thi JLPT và một số bạn cũng thế. Thi đậu là chuyện tự nhiên, còn được bao nhiêu điểm là do chân tài thực học.

Một đặc điểm quan trọng khi thi JLPT là sẽ ra từ vựng ... ngoài sách. Tức là, dù bạn có ôn "thiên kinh vạn quyển" thì vẫn lệch tủ. Thay vào đó, JLPT sẽ kiểm tra các từ vựng liên quan với các từ vựng trong sách.

Điều này không có nghĩa là bạn không học theo sách nữa, vì không học sách thì biết học gì? Sẽ trở nên "thất học" và sẽ càng không giỏi tiếng Nhật. Bạn vẫn phải học sách tốt.

Nhưng bạn phải học các từ liên quan với các "essential words" (các từ trọng yếu) trong sách. Đây chính là điểm khác biệt giữa các bạn thi đậu và các bạn thi không đậu.

Người thi đậu học cả các từ liên quan, phân biệt sắc thái các từ gần nghĩa.
Người thi không đậu chỉ học từ trong sách, (nên) không phân biết được sắc thái các từ gần nghĩa.

Vốn từ rộng là điều cần thiết khi đi thi JLPT. Vì thế, kỳ thi JLPT không đưa ra danh sách ngữ pháp hay từ vựng gì hết. Bạn phải có từ vựng phù hợp với các hoàn cảnh mỗi trình độ.

Tôi nhớ hồi mới học tiếng Nhật là thông qua tra từ (bằng kim từ điển) và CẢM NHẬN. Phải tra thẳng cả từ điển quốc ngữ tiếng Nhật và tra thêm Nhật -Anh để cảm nhận đúng về từ, và phải đọc câu ví dụ nữa. Bằng cách này, bạn sẽ thấy từ vựng được giải thích bằng các từ liên quan, và bạn sẽ tra các từ này nữa. Đây gọi là học bằng câu ví dụ và các từ liên quan. Chắc ngôn ngữ nào cũng phải học kiểu này mới có vốn từ rộng.

Danh sách từ vựng chỉ là xuất phát điểm, là cái cớ ban đầu để bạn tra từ và học từ. Ngoài ra, nếu bạn thích đọc sách, đọc manga, hay đọc báo vv thì bạn sẽ phải tự tra từ nữa. Mỗi khi bạn tra từ, sẽ lại có các câu ví dụ và các từ liên quan.

Như thế, bạn sẽ học một biết mười. Trong học tập hay cuộc sống, học một biết mười là kỹ năng rất quan trọng. Thật ra là bạn học một từ nhưng lại học thêm các từ liên quan nữa, nên thành ra mười phần kiến thức. Phải học như thế mới thành tài được.

Rốt cuộc là do đạo học. Học theo cách nâng cao vốn từ sẽ cần rất nhiều thời gian. Không phải ai cũng có nhiều thời gian như thế. Vì thế, cơ bản vẫn là đam mê thôi. Có những từ lẽ ra chẳng có lý do logic nào để bạn biết, nhưng bạn vẫn biết. Vì bạn đọc nhiều, dịch nhiều hoặc vì bạn muốn dịch chuẩn một câu sang tiếng Nhật nên bạn tìm tòi từ đúng để dịch.

Tóm lại, để thi đậu JLPT:
- Học thật tốt sách giáo khoa: Tra từ, dịch nghĩa, học các từ liên quan trong từ điển, phân biệt sắc thái
- Tạo một từ điển học tập riêng cho bản thân (trên máy tính)
- Học hết danh sách từ vựng mỗi trình độ có trên mạng
- Đọc thêm sách, báo lĩnh vực bạn yêu thích (tham khảo Read hoặc là tìm kiếm Internet)

POINT: Học từ vựng qua tra từ điển, câu ví dụ => tra và học từ liên quan

Nhân tiện, thi JLPT là định hướng học tập tuyệt vời nếu biết tận dụng. Nhờ có thi bạn mới biết là cần phải học gì, điểm mạnh, điểm yếu ở đâu. Nếu có thời gian tôi sẽ tiếp tục lớp Cú Mèo để học và luyện JLPT thông qua nâng cao vốn từ vựng, nền tảng ngôn ngữ vv. Thật ra ngay từ lớp sơ cấp tôi đã bắt mọi người phân biệt sắc thái và học từ vựng qua câu ví dụ rồi.
Takahashi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét