Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

"Cùng cha khác ông nội"

Phiên bản khác (joking): "Cùng cha khác ông ngoại"

Vì sao lại "cùng cha khác ông nội"?

- Đây là anh em của tôi.
- Anh em "cùng cha khác ông nội" hả?

Hay:
- Hai người là anh em ruột à?
- Không, chỉ là anh em "cùng cha khác ông nội" thôi.

Sở dĩ nói "cùng cha khác ông nội" là vì ngày nay người ta nhận "anh em" quá nhiều, theo kiểu "chủ nghĩa huynh đệ", "thêm bạn bớt thù". Hai người chẳng có gì chung cũng nhận làm "anh em, huynh đệ", nói chuyện "anh anh, em em" làm như thân thiết lắm. Một người ngày nay không có một, hai anh em (ruột) nữa mà là chục, hay mấy chục, thậm chí cả trăm "anh em, huynh đệ". Đa phần là đi nhậu và gái gú vv thôi. Hở ra chút là gọi "mấy thằng đệ" làm như thân thiết lắm.

Nên khi họ giới thiệu đấy là "thằng em", "ông anh", hay "huynh đệ" thì phải coi chừng là "cùng cha khác ông nội", tức là không có ruột rà máu mủ gì, chỉ là nhận vơ (mà cũng chẳng xin phép cha mẹ của nhau hay cắt máu ăn thề, kết nghĩa đào viên gì cả), thường là qua kết tình huynh đệ bằng mấy chai bia là được.

Nghe thì có vẻ thân thiết mà nếu chúng ta cứ tưởng họ là anh em thật, nghĩa rằng họ sẽ sống chết có nhau mà bỏ vốn làm ăn chung là TIÊU ĐỜI. Vì dạng anh em "cùng cha khác ông nội" này mà xung đột lợi ích là sẽ phản nhau liền ^^ Nên từ đầu, xác định cho rõ. Vì anh em cùng nhà còn phản nhau nữa là, nhất là những nơi coi trọng vật chất hơn danh dự, hay đúng ra là tầng lớp văn hóa thấp và dễ dãi.

Nguyên nhân của "chủ nghĩa huynh đệ" là gì?

Trong xã hội nho xanh, người ta được mẹ dạy tính tư lợi từ nhỏ, nuôi dạy để trở thành "nữ nhân", tức là vẫn là xã hội mẫu hệ. Những người này tinh thần yếu đuối, tính tự lập thấp nhưng tính thích trục lợi, tư lợi cao.

Vì tinh thần yếu đuối nên ra đường gặp ai "có vẻ nhờ được" là ôm chầm lấy đòi kết tình huynh đệ, gọi huynh xưng đệ. Hơn nữa, lại còn "thêm bạn bớt thù" nên luôn sợ hãi tiểu nhân làm hại, người khác ghét mình (đã nói là được mẹ hiền nuôi dạy thành nhân cách nữ nhân).

Ngoài ra, còn có tính tư lợi cao, nên gặp ai cũng muốn kết thân để kiếm mối làm ăn. Vì không có tính chủ thể, tự lập, chỉ muốn có ai mang lợi tới sẵn, không muốn tự tạo dựng, vất vả cực thân ra.

Vì thế, chủ nghĩa huynh đệ chỉ là kiểu người dễ dãi, không đáng tôn trọng.
Takahashi

3 nhận xét:

  1. mình cũng từng rất thấm kiểu "huynh đệ" này. Lúc ấy còn ngơ ngác nai tơ, thấy người ta xưng anh em thân thiết tưởng thật, rủ làm ăn chung mình cũng xông xáo làm. Đến khi họ vì gặp trở ngại trong cuộc sống riêng mà đòi rút ra khỏi vụ làm ăn, làm mình trơ trọi 1 mình. Cảm giác bị phản bội bởi những người mình tưởng là có thể "vào sinh ra tử" với nhau.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đa phần những người như thế là vì lợi lộc vì bản tính tư lợi thôi. Chứ người có lòng tự trọng cao việc quái gì phải nhận anh em huynh đệ với người khác. Chung lý tưởng thì tự khắc thân thiết. Với đám này phải tránh thật xa, rồi thế nào họ cũng đánh nhau khi làm ăn không thuận lợi ^^

      Xóa
  2. bài viết nhảm lồn

    Trả lờiXóa