Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Phương pháp học tiếng Nhật: Đặt mục tiêu ĐỦ TỐT để thành công

Một trong những lý do để không học tốt tiếng Nhật là không có mục tiêu cụ thể. Ví dụ không đặt mục tiêu thi Nx hoặc chỉ đặt mục tiêu thi đậu. Theo tôi, mục tiêu thi đậu là không đủ tốt. Vì nếu đậu thì chỉ cần làm 50 ~ 60% gồm cả đánh bừa. Kể cả đánh bừa thì cũng đúng tầm 25% rồi. Đây không phải là cách thiết lập mục tiêu tốt. Đại đa số các bạn không thành công thường có mục tiêu bình bình hoặc không rõ ràng, hoặc mờ nhạt. Thậm chí, nhiều bạn chỉ cố gắng "giao tiếp tốt" nên dành rất nhiều thời gian luyện hội thoại, mặc dù điều này không có nhiều ý nghĩa trong công việc tiếng Nhật. Hơn nữa, các bạn cố gắng luyện giao tiếp thì lại hiếm khi phát âm đúng nữa, nên thành ra giao tiếp cũng không tốt.

Vậy thế nào là mục tiêu đủ tốt?


目標もくひょう。Mục tiêu.

Theo tôi, đây là mục tiêu tốt: Đậu Nx điểm số 80% trở lên.

Ví dụ bạn thi N3 đạt điểm 180 x 80% ≈ 140 điểm trở lên.
Vì sao có mục tiêu này thì hãy tham khảo Làm sao có mức lương 1000 USD tại Việt Nam và Mức lương mà các bạn biết tiếng Nhật kỳ vọng.

Biết tiếng Nhật mà không đạt điểm đủ cao thì bạn không có năng lực để làm công việc mà nhà tuyển dụng kỳ vọng. Và nếu bạn không hiểu để có điểm cao thì bạn làm việc rất cực, cũng không đáp ứng tốt nên rất dễ chán thậm chí là bị đào thải.

Để đạt điểm cao thì bạn phải thực sự hiểu rõ các mẫu ngữ pháp, hiểu ngữ nghĩa của từ vựng và biết so sánh sự khác nhau về sắc thái.

Giao tiếp không quan trọng như bạn nghĩ

Phần lớn người học tiếng Nhật thường thích học hội thoại vì nghĩ chỉ cần hội thoại giỏi là tiếng Nhật giỏi và kiếm được việc làm ngon. Việc này không đúng sự thật. Muốn kiếm việc làm tốt thì phải hiểu và giỏi tiếng Nhật, tức là đọc hiểu giỏi. Hội thoại thì khi bạn đi làm và nghe quen thì sẽ tự học được thôi không cần phải tới lớp.

Tại lớp luyện thi Cú Mèo thì tôi vẫn luyện phát âm cho các bạn. Vì phát âm là nền tảng của hội thoại.
>>7 lỗi phát âm thường gặp

Điểm số là tất cả

Khi đánh giá tiếng Nhật thì tôi sẽ chỉ đánh giá trình độ (Nx) và điểm số. Các nhà tuyển dụng cũng thế. Vì thế, đậu Nx cũng quan trọng nhưng điểm số còn quan trọng hơn. Một người đậu N3 với điểm số 90% thì ấn tượng hơn nhiều người đậu N1 với điểm số 60%.

Vì điểm số liên quan tới sự hiểu biết và tư duy. Một người học N3 "hoàn hảo" thì hoàn toàn dễ học lên N2, N1 và đạt điểm cao.

Nhiều bạn không học tốt N3 nên khi lên N2, N1 thì học trước quên sau, hoặc là bị rối loạn vì phải nhớ quá nhiều. Thì thế là đúng thôi, khi bạn học chỉ bằng cách "học vẹt", ghi nhớ thay vì hiểu thì bạn sẽ không thể nhớ lâu dài. Do đó, điểm không thể cao được.

Hãy đặt mục tiêu thi được 80% trở lên. Nếu bạn có N1 với điểm số 80% trở lên thì cuộc sống sẽ dễ thở hơn rất nhiều (so với thi đậu 60%).

Nếu muốn học một cách bài bản, hãy đăng ký luyện thi - đọc hiểu ngữ pháp - luyện thi tổng hợp tại lớp luyện thi Cú Mèo Saromalang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét