Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

Để giỏi tiếng Nhật: Công thức thời gian học tiếng Nhật để đạt hiệu quả cao nhất

Một ngày nên học tiếng Nhật trong bao lâu thì có hiệu quả nhất? Câu trả lời còn tùy vào mỗi bạn và tùy vào cách học. Đối với các bạn đang đi học hay đang đi làm thì đây là thời gian đề xuất:

90 phút/ngày

Đối với các bạn du học sinh đang đi học tại Nhật thì học khoảng 3 tiếng/ngày. Ngay cả các bạn học tiếng Nhật 1 năm, ví dụ tại khoa dự bị đại học (khoa lưu học sinh, bekka) thì cũng thường chỉ học 3 tiếng ~ 4 tiếng/ngày. Nhưng các lớp mà học quá 3 tiếng thì lại không phải là để học tiếng Nhật mà là học các môn khác như văn hóa, tiếng Anh, toán, môn khoa học tự nhiên vv.

Tức là, nếu bạn chỉ học tiếng Nhật thì không nên học quá 3 tiếng/ngày. Còn nếu bạn đang học trên lớp, đang đi làm thì không nên học quá 90 phút/ngày. Tại lớp Cú Mèo thì mỗi lớp chỉ học 90 phút/ngày vì học quá cũng không hiệu quả hơn mà thật ra làm giảm hiệu quả.

Thời gian học tiếng Nhật cho hiệu quả cao nhất.
Chỉ học trong khả năng. 無理はしない。

Vì sao lại học theo thời gian như vậy?

Phương trình là thế này:

Thời gian ôn bài cũ + Thời gian đọc trước bài mới + Làm bài tập = Thời gian học trên lớp

Những người chỉ lên lớp học chỉ là những người học thụ động. Học thụ động thì không động não nên chỉ nhớ thoảng qua bằng ký ức ngắn hạn, không nhớ bằng ký ức dài hạn. Do đó, chỉ một thời gian sau sẽ quên. Đây là lý do mà học 8 tiếng trên lớp mỗi ngày là việc vô bổ và có hơn nữa còn có hại.

Bạn không nên học quá 3 tiếng/ngày, kể cả đang đi du học. Vì để học 3 tiếng hiệu quả trên lớp thì ở nhà phải dành thời gian 3 tiếng để ôn bài, học bài và làm bài tập.

Tại lớp Cú Mèo, bạn học 90 phút/ngày thì về nhà bạn phải ôn luyện, làm bài tập, đọc bài mới thêm 90 phút/ngày nữa, tức là cũng mất 180 phút/ngày (3 tiếng/ngày).

Tuy nhiên, tại lớp Cú Mèo thì vốn đã luyện tập (PRACTICE) rồi nên tối thiểu ở nhà bạn nên dành 45 phút để đọc và làm bài. Tóm lại thì khi học 90 phút tại lớp Cú Mèo thì ở nhà bạn nên dành 45 ~ 90 phút để đọc bài. Tức là cũng phải "lao tâm khổ tứ" mới thành công.

Công thức số giờ học bài để thành công tại lớp Cú Mèo

Học trên lớp: 90 phút
Học và ôn ở nhà: 45 phút (minimum) ~ 90 phút (best)

Còn đối với các bạn đi du học thì học trên lớp 3 tiếng thì về nhà ôn và học trước bài 1.5 tiếng ~ 3 tiếng. Vì nhiều bạn đi làm thêm nên phải tranh thủ ôn bài cũ và học trước bài mới 1.5 tiếng trở lên nhé.

Chú ý là đây là nói về học ngữ pháp, đọc hiểu, vv mà thôi. Nếu bạn chỉ học những lớp "không não" như luyện hội thoại thì không ảnh hưởng gì, luyện bao nhiêu chả được miễn là bạn không động não và không mệt. Có những lớp chỉ xem video hay nghe băng thì đa phần chỉ ngủ gật nên không ảnh hưởng gì mấy. Hoặc là bạn học thêm tiếng Anh, toán, vv thì cũng không ảnh hưởng tới việc học tiếng Nhật.

Tức là nếu bạn đã học ở lớp Cú Mèo 90 phút mà bạn học các kỹ năng khác không cần suy nghĩ ở các lớp khác thì cũng không sao. Nhưng không nên học toàn ngữ pháp, đọc hiểu vv trong suốt 3 tiếng. Như thế lại không hiệu quả.

Khi du học ở Nhật thì bạn học 3 tiếng là sẽ chia ra 2 tiết, mỗi tiết 90 phút và học hai lĩnh vực khác nhau. Có những lĩnh vực thuộc diện "không tốn não" như luyện viết kanji hay luyện phát âm chẳng hạn. Những tiết này tôi còn chẳng buồn đi học!

Đây cũng là lý do mà nhiều bạn muốn học nhiều hơn 90 phút/ngày thì tôi đều can ngăn vì như thế chẳng hiệu quả gì. Nếu bạn muốn ghi nhớ thứ gì đó bằng ký ức dài hạn thì luôn phải để não có khoảng thời gian NGHỈ NGƠI. Đây là thời gian não sẽ sắp xếp lại các thông tin đã tiếp nhận, quyết định tiếp nhận thông tin nào, đào thải thông tin nào. Đó là lý do bạn nghỉ ngơi mỗi ngày và sau đó phải dành thời gian ôn lại để giúp não lựa chọn thông tin ghi nhớ dài hạn.

Bí quyết: Hãy ôn lại những bài học mà bạn cho là quan trọng.

Hãy học tiếng Nhật theo cách khoa học và thành công chứ đừng học tiếng Nhật theo cách vô ích, vô bổ, phản khoa học. Đây có lẽ là khác biệt lớn nhất của người giỏi tiếng Nhật và người dở tiếng Nhật. Tôi khuyên các bạn học theo phong cách khôn ngoan, IQ cao ngay từ đầu, tất nhiên là tại lớp Cú Mèo nếu có điều kiện.
Takahashi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét