Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Hướng dẫn cách học lớp luyện thi Cú Mèo Nx: Học theo session để thành công

Bài viết này cung cấp cho các bạn cách nhìn khái quát về lớp luyện thi Cú Mèo các trình độ (gọi chung là Nx). Nếu chỉ học online sẽ không hiệu quả vì nhiều lý do như thiếu tương tác và không có người thực sự hiểu sắc thái để chỉ cho bạn cũng như sửa chỗ sai của bạn. Vì thế, nếu có điều kiện bạn nên tới lớp học và mục đích của lớp Cú Mèo Nx là giúp các bạn thực sự có nền tảng chắc chắn của trình độ tương ứng, đương nhiên nếu bạn hiểu thì đi thi sẽ dễ hơn nhiều. Lớp Cú Mèo cũng chỉ ra chỗ sai của bạn và các phương pháp học tiếng Nhật thành công + cách tư duy đúng về ngôn ngữ (và cuộc đời, đôi khi).

Lớp Cú Mèo luyện thi theo session

Mỗi session (phiên) gồm 10 buổi, khoảng 90 phút/buổi. Sau mỗi phiên sẽ nghỉ một vài buổi để các bạn tự ôn tập và tổng kết lại phiên đó, còn lớp Cú Mèo sẽ tiếp tục soạn bài cho phiên tiếp theo. Chú ý là không phải học 10 buổi là xong trình độ Nx mà là các phiên sẽ tiếp nối nhau liên tục và học lên cao dần.

Session tại lớp Cú Mèo

Học xong một phiên cần thời gian ngắn để nghỉ ngơi và sự nghỉ ngơi này là vô cùng quan trọng. Nếu không nghỉ ngơi não sẽ không sắp xếp lại kiến thức đã học được. Trong thời gian nghỉ ngơi này bạn nên thư giãn nhưng không thư giãn hoàn toàn mà sử dụng để "hồi tưởng" đồng thời sắp xếp lại kiến thức đã học trên lớp.

Mỗi session sẽ là 10 buổi, mỗi buổi sẽ gồm đọc hiểu ngữ pháp + luyện tập (PRACTICE). Mỗi ngày sẽ học thêm một chút kiến thức mới (quiz về dịch, ngữ nghĩa, ngữ pháp, sắc thái) đồng thời luyện tập thường xuyên. Thông qua luyện tập sẽ phân biệt các từ tương đồng ví dụ như là nhóm từ chịu đựng chẳng hạn, từ đó nâng cao vốn từ vựng và học thông qua câu ví dụ mà không học chay.

Chúng ta cũng học ngữ pháp theo nhóm, từ vựng ngữ pháp theo nhóm để hiểu đúng và phân biệt được sắc thái cũng như cách sử dụng đúng (để thi JLPT điểm cao).
Ví dụ học ngữ pháp theo nhóm:
[Ngữ pháp N2] Cách dùng mẫu ngữ pháp 上は(うえは) "một khi (đã) (dạng viết)"[Ngữ pháp N2] Cách dùng mẫu ngữ pháp 以上(は) "một khi (đã)”[Ngữ pháp N2] Cách dùng mẫu ngữ pháp からには[Ngữ pháp JLPT N2 (N1)] Cách dùng mẫu ngữ pháp からこそ、てこそ、ばこそ

Bạn nào phù hợp với lớp luyện thi Cú Mèo Nx?

Phương châm của lớp Cú Mèo:
☑Không dạy và học cấp tốc
☑Không dạy và học đốt cháy giai đoạn
☑Không học bằng cách ghi nhớ và dùng ký ức ngắn hạn
☑Không học quá 90 phút/ngày
☑Không học liên tục trong thời gian quá 1 session mà có thời gian nghỉ ngơi
☑Học bằng cách hiểu biết ngôn ngữ (sắc thái) và luyện tập để nhớ bằng ký ức dài hạn
☑Học theo session với trình độ lên cao dần

Lớp Cú Mèo không phù hợp với các bạn sau:
×Muốn học cấp tốc
×Muốn đốt cháy giai đoạn
×Muốn giáo viên/huấn luyện viên học thay bằng cách chỉ lên lớp học thụ động
×Không dành thời gian bằng thời gian trên lớp để tự học/làm bài ở nhà
×Muốn có giải pháp tức thời (quick fix) để thành công
×Không đặt mục tiêu hay không có niềm tin giỏi tiếng Nhật

Các bạn luyện thi tại lớp Cú Mèo thì có thể luyện một vài session, tham gia vào giữa một session hoặc luyện lâu dài (chi phí tại lớp Cú Mèo chỉ ngang đi uống cafe ở Starbuck, NYDC vv thôi). Nếu có điều kiện và thấy hữu ích thì bạn có thể luyện lâu dài. Với các bạn không ở gần, không có điều kiện tài chính vv thì hãy chịu khó đọc trên trang web Saromalang và theo dõi Page của lớp học. Các bạn cũng nên đọc cách học tiếng Nhật thành công cũng như sử dụng một số quiz tại trang web. Ngoài ra, dù không có điều kiện học tiếng Nhật nhưng hãy mua một số sách có bản quyền được giới thiệu tại Saromalang.

Lớp Cú Mèo sẽ luyện lên cao dần mọi kỹ năng cho tới khi bạn đạt tới trình độ Nx

Ngay từ session 1 thì PRACTICE cơ bản là luyện giải đề, thông qua đó học ngữ pháp, từ vựng, sắc thái và mở rộng ra học từ vựng liên quan, ngữ pháp liên quan. Mọi thắc mắc về ngữ pháp, ngữ nghĩa, sắc thái sẽ được quiz và được giải đáp trên lớp. Học ngữ pháp là học theo các nhóm ngữ pháp giống nhau và so sánh về sắc thái. Khi học ngữ pháp cấp cao hơn thì rewrite để so sánh với ngữ pháp sơ cấp chẳng hạn. Ngoài ra, mỗi buổi sẽ luyện đọc câu ví dụ để sửa và luyện pháp âm nữa.

Đây là luyện cơ bản tại lớp Cú Mèo. Ngay từ session 1 các bạn đã được phát tờ ngữ pháp cho mỗi buổi để đọc trước ở nhà và bàn bạc, quiz, chất vấn trên lớp để hiểu rõ hơn.

Khi đã luyện đề cơ bản xong thì lớp Cú Mèo Nx sẽ học lên bậc cao hơn trong trình độ Nx. Đó là:
LUYỆN ĐỌC HIỂU VÀ DỊCH THUẬT
LUYỆN ĐỌC NGHE HIỂU VÀ DỊCH THUẬT

Về cơ bản thì nếu các bạn theo đủ một số session thì sẽ luyện hết mọi kỹ năng và kiến thức trong trình độ Nx. Nhưng nếu bạn học rất khá hoặc đã học hết session thì bạn có thể lên trình độ cao hơn để luyện tiếp.

Tại lớp Cú Mèo thì Saromalang sẽ sắp xếp khoa học cách luyện từng mỗi kỹ năng để bạn có thể đi thi JLPT Nx với điểm số cao nhất, phát huy năng lực tốt nhất của bạn.

Đương nhiên việc này cần thời gian không thể cấp tốc hay đốt cháy giai đoạn được. Nên Saromalang không tổ chức các lớp tập trung và cấp tốc nữa mà chỉ luyện thi, giải đề, đọc hiểu ngữ pháp sau đó là nâng cao (đọc hiểu, nghe đọc hiểu).

Mục đích hướng tới của lớp học Cú Mèo

Mục đích cuối cùng của lớp học là bạn xây dựng được nền tảng kiến thức ngôn ngữ (cả tiếng Nhật lẫn tiếng Việt, thậm chí là tiếng Anh) một cách chắc chắn, và học đúng đắn, bài bản, từ đó có khả năng tự tư duy và học tập tiếng Nhật. Bạn không cần học lớp Cú Mèo mãi mà khi nào có khả năng tự tư duy và tự học là bạn đã "tốt nghiệp". Tất nhiên là khi còn vui, có điều kiện (tài chính, thời gian) và còn hữu ích thì bạn có thể tham gia lớp Cú Mèo lâu dài.

Dù thế nào thì mục tiêu cuối cùng của bạn là hiểu sắc thái và dịch tốt tiếng Nhật, tức là có năng lực diễn đạt cao (bằng tiếng Việt/tiếng Nhật). Khi đó, bạn có thể làm công việc bằng tiếng Nhật như một kỹ năng (skill) và có thể làm nhiều ngành nghề mà bạn thích. Vì ngành nghề nghĩa là bạn cần đọc hiểu sách chuyên ngành và tài liệu kỹ thuật mà thôi. Khi có khả năng đọc hiểu học tại lớp Cú Mèo, bạn cũng dễ thành công trong các ngành nghề mà bạn làm. (Tiếng Nhật chỉ là một kỹ năng - skill - để làm việc, không phải ngành nghề, trừ khi bạn làm nghề dịch thuật. Về nghề dịch thuật thì bạn lại có thể học ở lớp Cú Mèo Dịch Thuật tuy nhiên, học tại lớp luyện thi Cú Mèo là bạn đã có khả năng dịch thuật khá tốt rồi nên sau đó bạn tự học cũng được.)

Tất nhiên mọi chuyện đều cần thời gian. Nên lớp Cú Mèo chỉ dành cho các bạn có thời gian. Time does matter! ^^
Takahashi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét