Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017

Cách học tiếng Nhật: Muốn giỏi tiếng Nhật phải "lao tâm khổ tứ" đúng cách

NO PAIN, NO GAIN = 苦は楽の種 (くはらくのたね)
Sự thật: Người học tiếng Nhật thì nhiều người giỏi có bao nhiêu.
Điều khác nhau nằm ở đâu?

Muốn giỏi phải "lao tâm khổ tứ"

Muốn giỏi tiếng Nhật thì phải dấn thân vào việc học bằng cách tham gia một lớp học thật sự như Lớp học Cú Mèo. Học online sẽ không thể hiệu quả vì không có sự tương tác (interaction). Ngôn ngữ không chỉ là từ ngữ mà còn là ngôn ngữ cơ thể (body language) và biểu cảm. Việc tương tác trực tiếp trên lớp sẽ giúp bạn hiểu tốt hơn.

Hơn nữa, học khóa online trả tiền thường chỉ khiến bạn tốn tiền (tốn không nhiều) và còn tốn thời gian, công sức (tốn nhiều) mà không hiệu quả (thật ra hiệu quả nhất thì học ở các trang Saromalang + JPLANG + NHK như tôi đã giới thiệu, lại HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ). Vì bạn không tương tác, không có ai giải đáp thắc mắc, không lên lớp học thật sự nên không có nhóm cùng học để học qua thắc mắc của các bạn khác vv. Và đơn giản là không có tinh thần, không khí lớp học.

Cũng như chuyện bạn tải cả tấn PDF sách học về máy vậy. Bạn không bao giờ học được. Cách học tốt nhất chính là mua sách giấy và hãy mua sách có bản quyền, in đẹp.

Việc tương tác trên lớp rất quan trọng.

Tương tác giúp huấn luyện viên biết được điểm yếu của bạn, từ đó chỉ cho bạn cách khắc phục. Ngoài ra, học có tương tác thì vui hơn. Bạn học với nhiều người thì sẽ có không khí tốt hơn. Ví dụ, khi nghe sửa chỗ sai của người khác thì bạn cũng tiến bộ. Khi làm bài quiz tại lớp học Cú Mèo thì sẽ có bạn làm sai và tôi sẽ giải thích vì sao bạn đó sai. Vì thế, tuy bạn không làm sai nhưng bạn vẫn học được từ chỗ sai của người khác.

Vì thế, học nhóm một số người nhất định thì sẽ giúp bạn học được từ cả sai lầm của người khác, do đó mà kiến thức của bạn sẽ vững chắc hơn. Ngoài ra, khi huấn luyện viên yêu cầu bạn giải thích cho các bạn chưa biết thì bạn sẽ rèn luyện được cả khả năng diễn đạt, giải thích nữa. (Và chỉ dạy người khác cũng lại là cách học rất tốt!)

Làm sao để "lao tâm khổ tứ" đúng cách

Nhiều bạn "lao tâm khổ tứ" nhưng không đúng cách nên không hiệu quả và không giỏi tiếng Nhật. Ví dụ các bạn có thể học 3 tiếng, thậm chí 8 tiếng/ngày ở trung tâm. Nhưng cách dạy và cách học là cách dạy một chiều kiểu truyền thống, y hệt như học cấp 1, cấp 2, cấp 3 (thậm chí là đại học ở VN) vậy. Tức là giáo viên miệt mài giảng bài, học sinh ngồi nghe.

Ngồi nghe như vậy, dù không làm gì, nhưng cũng rất mệt. Nhưng chỉ sau một thời gian kiến thức sẽ bay dần đi. Sau 3 tháng là quên hoàn toàn, hoặc chỗ nhớ chỗ quên, bị mất căn bản nên về cơ bản là có nguy cơ không bao giờ giỏi tiếng Nhật. Vì thế mới có chuyện người học tiếng Nhật thì nhiều người giỏi tiếng Nhật chẳng bao nhiêu.

Học kiểu thụ động không phải là "lao tâm khổ tứ" đúng cách. Lớp học mà không vui vẻ và hữu ích thì chắc chắn là chẳng giúp bạn giỏi tiếng Nhật được.

Tại lớp Cú Mèo thì không dạy ngữ pháp kiểu giảng một chiều mà nêu ra chủ đề ngữ pháp để các bạn thảo luận và tư duy. Huấn luyện viên sẽ đưa ra gợi ý (hint) và hỏi vấn đáp (quiz) để các bạn hiểu chủ đề đó.

Sau đó sẽ đưa ra các chủ đề liên quan (ví dụ thuộc phạm vi sơ cấp) để so sánh và tìm ra sự khác biệt về sắc thái (nuance).

Tôi nghĩ đây mới là "lao tâm khổ tứ" đúng cách. Các bạn cũng được phát các ngữ pháp về nhà để tư duy trước ở nhà trước khi tới lớp thảo luận.

LUYỆN TẬP THƯỜNG XUYÊN (PRATICE).

Luyện tập thường xuyên bằng các bài trắc nghiệm. Thông qua đó luyện tổng hợp ngữ pháp, từ vựng và đọc hiểu. Việc luyện tập thường xuyên này cực kỳ quan trọng vì sẽ giúp cho bạn thật sự phải động não suy nghĩ. Dần dần, bạn sẽ có "cơ bắp" trong việc học ngôn ngữ.

Việc học cách tư duy ngôn ngữ + luyện tập thường xuyên sẽ giúp bạn xây dựng từ từ và vững chắc vốn từ vựng và năng lực ngôn ngữ của bản thân. Tới một mức độ nào đó bạn sẽ có khả năng tư duy và có thể tự mình học tập tiếng Nhật trình độ trung - cao cấp.

Lớp học Cú Mèo là cánh cửa ban đầu để bạn có thể tư duy tốt tiếng Nhật. Tóm lại, hãy quên các khóa học trực tuyến thu tiền đi và thực sự "lao tâm khổ tứ". Hãy đọc trang web Saromalang thường xuyên cũng như phương pháp học giỏi tiếng Nhật được đăng tải thường xuyên tại Saromalang.

Với các bạn muốn luyện tập tư duy thông qua các chủ đề tiếng Nhật + luyện thi + làm bài quiz tại lớp học thì đăng ký Lớp học Cú Mèo.

Cũng có thể bạn ở xa, cũng có thể đôi khi bạn có việc phải nghỉ, nhưng việc có mặt trong một lớp học tốt sẽ giúp bạn hiểu được cách học thành công, ít tốn sức cũng như bản chất của việc học ngoại ngữ. Hơn nữa, học phí chỉ ngang với đi uống cà phê thay vì uống cà phê hại sức khỏe (?!) thì đi hoc cho bổ não. Việc vượt đường xa đi học trong điều kiện kẹt xe - và tới mùa mưa còn ngập - cũng là sự đấu tranh và cũng là "lao tâm khổ tứ" và nếu muốn giỏi tiếng Nhật: Bạn có thể phải "sáng tạo" để tới được lớp.

Huấn luyện viên cũng cần "lao tâm khổ tứ" đúng cách

Không chỉ các bạn học viên lao tâm khổ tứ. Tôi cũng lao tâm khổ tứ không kém các bạn. Mỗi ngày tôi đều học và viết ngữ pháp tới 2 giờ sáng. Giờ cũng gần 2 giờ sáng rồi! ^^

Lao tâm khổ tứ ở đây chỉ là làm sao giải thích được sắc thái (nuance) của các mẫu ngữ pháp tương đồng cho các bạn học viên trên lớp cũng như là quiz về ngữ nghĩa, sắc thái. Nói là lao tâm khổ tứ nhưng tôi nghĩ đây là phần thú vị nhất của lớp học.

Nếu dạy ngữ pháp, từ vựng mà không đưa các mẫu, các từ tương đồng, liên quan và so sánh sự khác biệt về sắc thái thì sẽ thành dạy một chiều và sẽ khá chán. Nếu người dạy mà cảm thấy chán thì người học không bao giờ thấy vui.

Như đã nói, lớp học không phải là người dạy nói người nghe nghe. Lớp học là sự tương tác (interaction).

Nhiều giáo viên tiếng Nhật hiện nay thường miệt mài giảng bài nhưng chỉ là một chiều. Họ cũng cho làm bài kiểm tra nhưng không giải đáp được thắc mắc của học sinh. Hơn nữa, nếu chỉ dạy theo sách và làm bài test rồi chữa bài mà không giải thích sắc thái, ngữ nghĩa, giải đáp thắc mắc vv thì học sinh có thể tự đọc và học sách cũng được.

Sở dĩ giáo viên rất cực vì một lý do là họ cố gắng học thay học sinh. Trong suốt 3 giờ dạy trên lớp, giáo viên học thay học sinh những thứ mà giáo viên đã biết, còn học sinh chỉ ngồi học thụ động, tức là chờ giáo viên rót kiến thức vào trong đầu.

Rốt cuộc là giáo viên kiệt sức, mệt mỏi, học sinh thì chỉ nhớ láng máng, ra khỏi lớp là quên 50% về tới nhà quên 75%, vài tháng sau quên 100%.

Chẳng phải hoc nhiều quên nhiều là vấn nạn hiện nay sao?

Do đó, huấn luyện viên tuyệt đối KHÔNG học thay học viên. Hãy chỉ cho học viên cách học, cách tư duy và giúp học sinh luyện tập (practice) thường xuyên cũng như chỉ ra chỗ sai và giải đáp thắc mắc cho học viên.

Với các bạn thật sự mong muốn giỏi tiếng Nhật, có thời gian và có điều kiện thì có thể đăng ký luyện thi + luyện ngữ pháp, sắc thái tại Lớp học Cú Mèo. >>Xem và đăng ký ngay
Takahashi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét