Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Cách ghi lại câu trả lời khi đi thi JLPT

Khi đi thi JLPT (hay các kỳ thi khác) xong thì việc đầu tiên mà bạn muốn làm có lẽ là:

ĐỌ ĐÁP ÁN XEM LÀM CÓ ĐÚNG KHÔNG

Đây là nguyện vọng chính đáng của mọi thí sinh trừ khi bạn không mặn mà với kỳ thi lắm. Có những kỳ thi bạn được cầm đề về ví dụ kỳ thi JTEST (xem Tại sao thi JTEST) và sau khi thi JTEST cũng công khai đáp án trên trang web.

Làm thế nào để ghi đáp án JLPT?

Kỳ thi JLPT thu lại đề và không được mang giấy vào phòng thi.
Ở Nhật bạn sẽ chỉ được mang đồ để viết như bút chì, tẩy, đồng hồ xem giờ, ...
Ở Việt Nam thì bạn có thể mang phiếu dự thi và để lên bàn, do đó có thể ghi câu trả lời vào mặt trước hoặc mặt sau phiếu dự thi. Ở Nhật thì bạn còn chưa chắc được để phiếu dự thi lên bàn.

Vậy làm thế nào để ghi lại được đáp án?

Hồi đi thi ở Nhật tôi cũng có tìm phương pháp để ghi lại đáp án để thi xong về nhà có thể đọ đáp án trên trang mạng China. Cách tôi làm là ghi lên lòng bàn tay hoặc cánh tay, thậm chí là ghi một phần lên bàn rồi hết giờ thi lấy điện thoại ra chụp lại. Tuy nhiên, ghi lên bàn tương đối khó lại làm bẩn bàn nên bạn nên tránh dùng cách này. Sở dĩ tôi có ghi một ít lên bàn là vì bàn đã bẩn sẵn rồi ^^

Chủ yếu là ghi lên lòng bàn tay hay cổ tay ở chỗ mà không ai nhìn thấy. Để tránh bị "hiểu nhầm" và tránh vi phạm quy định, tôi chỉ dùng ký hiệu. Tôi còn không đánh số mà chỉ ghi ký hiệu từng câu một, hoặc chỉ đánh số chẵn 5 hoặc chẵn 10 nhưng cũng chỉ dùng ký hiệu. Đây là dạng mật mã nên sẽ tránh việc có thể vi phạm (dù rằng việc chỉ ghi đáp án ra thì không rõ có vi phạm gì không).

Dưới đây là một số phương pháp:

Chữ số A Rập


Cách đếm điểm kiểu Nhật Bản
Dùng chữ 正 CHÍNH, đếm được tới 5, dùng 2 chữ đếm được tới 10 và cứ thế đếm lên.


Dùng ký hiệu tương tự mã Morse (Morse code)

Tức là dùng gạch và chấm ví dụ như dưới đây:

Vì sao có một số bạn nhớ được đề?

Tôi nhớ hồi đi thi tại Nhật tôi nhớ đề khá tốt. Khi bạn thật sự quyết tâm và tập trung và làm bài tương đối tốt thì bạn sẽ nhớ đề thôi. Đó là lý do có nhiều bạn vẫn nhớ đề sau khi thi xong. Nhưng vì không thể nhớ hết nên tốt nhất bạn nên ghi lại đáp án mà bạn đã làm.

Tôi vẫn nhớ một câu như thế này (đề 1kyuu, chỉ nhớ mẫu ngữ pháp) vì tôi đã làm sai:

その結果が(     )次第、お知らせします。
① わかります  ② わかる  ③ わかり  ④ わかった
Bạn chọn câu nào?
Xem đáp án

THAM KHẢO: MÃ MORSE (MORSE CODE)

Dùng truyền tin qua tín hiệu radio trước đây, giờ ít dùng vì dùng tín hiệu vệ tinh. Nếu bật radio thỉnh thoảng bạn nghe các thông điệp truyền đi dạng mã này dưới dạng tiếng "bíp" ngắn (chấm) hay "bíp" dài (gạch). Mục này chỉ để tham khảo cho bạn nào yêu thích mã Morse.
Nếu đi thi mà không làm được bài thì sao? Hãy gửi đi tín hiệu này:

SOS

(C) Saromalang

1 nhận xét:

  1. mình nghĩ đã có ngày công bố kết quả rồi, ko cần phải làm vậy, vì biết trước hay sau thì cũng thay đổi được kết quả. Hơn nữa như vậy là không tôn trọng quy định hay còn gọi là phạm luật.
    Theo mình không đọ đáp án không phải là ko mặn mà với kì thi mà là tôn trọng quy định, mình có thể đọ bằng cách nhớ những câu mình không chắc để hỏi bạn bè, khi mà số câu hỏi quá nhiều đến nỗi ko nhớ được tức là bạn đã không mặn mà với kì thi từ đầu rồi

    Trả lờiXóa